ไอเออีเอหวั่นอิหร่านซ่อน รง.นิวเคลียร์ลับ

ไอเออีเอหวั่นอิหร่านซ่อน รง.นิวเคลียร์ลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศของสหประชาชาติ หรือไอเออีเอ แถลงวานนี้ว่า ไอเออีเอต้องการความชัดเจนมากกว่านี้เกี่ยวกับความตั้งใจของอิหร่านว่าจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ใกล้กับเมืองกอม โดยไอเออีเอระบุในรายงานชิ้นใหม่ ระบุว่า การประกาศที่ล่าช้าของอิหร่าน ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่า อิหร่านอาจมีโรงงานนิวเคลียร์ลับอีกหลายแห่ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ ได้รับอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ใกล้เมืองกอมเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนายอาลี แอชการ์ โซลตานิเยห์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน กล่าวกับสื่อมวลชนอิหร่านว่า อิหร่านได้ชี้แจงข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโรงงานแห่งใหม่แล้ว และเรียกรายงานชิ้นใหม่ของไอเออีเอว่า ซ้ำซาก

ก่อนหน้านี้ รัสเซียแถลงว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่รัสเซียกำลังก่อสร้างให้อิหร่านที่เมืองบูเชอร์ ทางตอนใต้ของประเทศนั้น จะไม่แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ รายงานของไอเออีเอ คาดการณ์ว่า โรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองกอมจะเริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่สามารถใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ภายในปี 2554

อิหร่านประกาศว่าได้ก่อสร้างโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ ห่างจากเมืองกอม ไปทางเหนือประมาณ 30 กิโลเมตรในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งรายงานของไอเออีเอระบุว่า โรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าวมีส่วนทำให้ไอเออีเอไม่มั่นใจ และยิ่งเพิ่มความสงสัยว่า อิหร่านอาจมีโรงงานนิวเคลียร์ลับแห่งอื่น ๆ ที่ไม่ได้แจ้งต่อไอเออีเอ อยู่อีก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook