อบรมดับเพลิงขั้นต้นเพื่อเรียนรู้วิธีการดับไฟอย่างปลอดภัย และ อุปกรณ์ PPE ของนักดับเพลิง

อบรมดับเพลิงขั้นต้นเพื่อเรียนรู้วิธีการดับไฟอย่างปลอดภัย และ อุปกรณ์ PPE ของนักดับเพลิง

อบรมดับเพลิงขั้นต้นเพื่อเรียนรู้วิธีการดับไฟอย่างปลอดภัย และ อุปกรณ์ PPE ของนักดับเพลิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิชิตชัย งามเลิศ หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น เซฟสิริ บอกกับทีมงาน Sanook ถึงความสำคัญในการใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลของนักดับเพลิงที่มีความจำเป็นอย่างมากในการเข้าตอบโต้เหตุเพลิงไหม้ต่างๆทั้งนี้เพื่อให้นักดับเพลิงเกิดความปลอดภัยในขณะเข้าดับไฟซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับนักดับเพลิงมักมาจาก 2 สาเหตุหลักๆคือ

1 เกิดจากสภาพการณ์ที่ไม่ปลอดภัยขณะเข้าตอบโต้เหตุฉุกเฉินที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เช่น อาคารพังถล่ม ถังแก๊สระเบิด ถังเก็บสารเคมีระเบิด สิ่งเหล่านี้เราไม่สามารถจะคาดเดาได้เลย

2 เกิดจากตัวนักดับเพลิงนั้นไม่ได้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อเหตุการณ์นั้นๆตามมาตรฐานซึ่งอุปกรณ์ PPE ของนักดับเพลิงอย่างน้อยควรมีดังนี้

  1. หมวกดับเพลิง
  2. ฮู้ดดับเพลิง
  3. เสื้อดับเพลิง
  4. กางเกงดับเพลิง
  5. รองเท้าดับเพลิง
  6. ถุงมือดับเพลิง
  7. SCBA เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น

อุปกรณ์ PPE ของนักดับเพลิงนั้นจะต้องได้การรับรองมาตรฐานสากลผ่านการตรวจสอบและทดสอบตามขั้นตอนของมาตรฐานนั้นๆดูได้จากตรารับรองและใบรับรองต่าง ๆ เช่น มาตรฐาน NFPA ส่วนราคาในแต่ละมาตรฐานแต่ละยี่ห้อก็จะแตกต่างกันไปหากนำเข้าจากต่างประเทศก็จะมีราคาสูงหน่อย จุดเน้นย้ำในการใช้ PPE นอกจากจะต้องมีมาตรฐานแล้วนักดับเพลิงควรสวมใส่ให้ถูกประเภทกับเหตุการณ์นั้นๆเช่น ไฟไหม้จากสารเคมี ไฟไหม้จากน้ำมัน ไฟไหม้จากเชื้อเพลงทั่วไป การตอบโต้ก็จะแตกต่างกันไปนักดับเพลิงจะต้องประเมินหน้างานตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของนักดับเพลิงแต่ละคนด้วยเช่นกัน

หากพูดถึงพนักงานทั่วไปที่อยู่ในอาคารสูง ตึก หรือโรงงานอุตสาหกรรมนายจ้างควรจัดให้มีการฝึกอบรมดับเพลิงตามกฎหมายเพื่อที่พนักงานจะได้มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการดับเพลิงที่ถูกต้องโดยหลักสูตรการดับเพลิงขั้นตอนผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดับเพลิงอย่างปลอดภัยและการใช้ถังดับเพลิงแต่ละประเภทอย่างถูกต้อง เวลาที่พนักงานเจอเหตุไฟไหม้จะสามารถตอบโต้และดับไฟเบื้องต้นได้โดยใช้เครื่องดับเพลิงมือถือทันที

ศูนย์ฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น เซฟสิริ ได้รับการรับรองมาตรฐาน iso 9001 และยังได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการ และ คุ้มครองแรงงาน หน่วยฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น เลขที่ใบอนุญาต ดพต. 096 หน่วยงานฝึกซ้อมดับเพลิง และ ซ้อมอพยพหนีไฟ เลขที่ใบอนุญาต ดพฝ. 100 อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชั้นนำระดับประเทศมากกว่า 2000 บริษัท

หากใครสนใจอบรมดับเพลิงขั้นต้น หรือ ฝึกซ้อมอพยพหนีไฟประจำปีตามกฎหมาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง

เว็ปไซต์ : https://www.safesiri.com
รายละเอียดบริการ : https://www.safesiri.com/fire-fighting-training/

เบอร์โทรศัพท์ : 02 – 010 – 3522
ID LINE: @safesiri

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook