ม.44 พ่นพิษ! เพื่อไทยหวั่นทรัพย์สินชาติสังเวยความผิดประยุทธ์ ปมสั่งปิดเหมืองทองอัครา

ม.44 พ่นพิษ! เพื่อไทยหวั่นทรัพย์สินชาติสังเวยความผิดประยุทธ์ ปมสั่งปิดเหมืองทองอัครา

ม.44 พ่นพิษ! เพื่อไทยหวั่นทรัพย์สินชาติสังเวยความผิดประยุทธ์ ปมสั่งปิดเหมืองทองอัครา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.44 พ่นพิษ! “ทรัพย์สินชาติ” จ่อถูกสังเวย แลกชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ ปมใช้อำนาจสั่งปิดเหมืองทองอัคราฯ หลังอนุญาโตตุลาการ เตรียมเปิดคำวินิจฉัย 31 ต.ค.นี้ พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกับพรรคเพื่อไทยปกป้องสมบัติชาติ

วันนี้ (19 ต.ค.) สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และ อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงความเคลื่อนไหวกรณีที่คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ จะมีคำชี้ขาดข้อพิพาทระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดท จํากัด ประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด กับราชอาณาจักรไทย จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งที่ 72/2559 ระงับการทำเหมืองทองคำและประกอบโลหกรรมแร่ทองคำ

pheuthai-sompong-191021

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำตัดสินชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ จะออกมาในวันที่ 31 ต.ค. 2564 นี้ แต่ล่าสุดได้รับทราบมาว่า บริษัท คิงส์เกตฯ ได้แถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ ในลักษณะของการเชื่อมั่นว่าแนวโน้มการเจรจากับฝ่ายรัฐบาลไทยจะได้ข้อยุติที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายบริษัท คิงส์เกตฯ ซึ่งทำให้พรรคเพื่อไทยกังวลว่าอาจเป็นความเสียหายแก่ประเทศและประชาชนไทย ซึ่งเป็นผลจากการใช้อำนาจ มาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอาจเสียหายไปถึงขั้นที่จะมีการนำทรัพย์สินชาติไปแลกชดใช้ความผิดพลาดดังกล่าว

pheuthai-cholnan-191021

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งระงับการทำเหมืองทองคำและประกอบโลหกรรมแร่ทองคำ เป็นเหตุให้บริษัท คิงเกตส์ฯ ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทโดยคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ โดยในช่วงเดือน ก.พ. 2560 ได้เริ่มการไต่สวนคู่กรณีรอบแรกที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งระหว่างนั้นฝ่ายรัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกมาชี้แจงถึงหนทางการระงับข้อพิพาทเป็นระยะ

กระทั่งล่าสุดเมื่อ 23 ก.ย. 2564 บริษัท คิงส์เกตฯ ได้ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ถึงความก้าวหน้าการเจรจากับฝ่ายรัฐบาลไทยซึ่งกำลังจะได้ข้อยุติ ขณะเดียวกันก็แจ้งไปยังคณะอนุญาโตตุลาการขอให้ยืดเวลาการเปิดคำตัดสินชี้ขาดไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. 2564 เพื่อให้มีการนำข้อสรุปการเจรจาบรรจุในเนื้อหาคำชี้ขาด

ด้วยเหตุนี้ทำให้พรรคเพื่อไทยนิ่งเฉยต่อไปไม่ได้ เพราะสิ่งที่ได้ตรวจสอบพบจากถ้อยแถลงของบริษัท คิงส์เกตฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์นั้นอาจนำมาสู่ความเสียหายกับประชาชนและอาจเกิดความสูญเสียทรัพย์สมบัติของชาติที่จะต้องนำมาแลกชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยสาระของถ้อยแถลงดังกล่าว มีใจความสำคัญชี้ให้เห็นแนวโน้มข้อยุติในลักษณะที่ว่า ข้อเสนอต่างๆ ของบริษัท คิงส์เกตฯ จะได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลไทยทุกข้อโดยไม่มีข้อจำกัด อาทิ

- ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการเหมืองใหม่ทั้งหมด
- สามารถได้รับการอนุญาตให้ทำเหมืองในพื้นที่ใหม่ นอกเหนือจากเหมืองทองชาตรีที่มีอยู่เดิม
- มีความมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนในการลงทุนและระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์
- และที่สำคัญ คือ ในการทำเหมืองใหม่จะได้รับการดูแลค่าภาคหลวงและภาษีต่างๆ รวมไปถึงกระบวนการอนุมัติอย่างรวดเร็ว ซึ่งสภาพบังคับนี้อาจทำให้เกิดการข้ามขั้นตอน ซึ่งอาจไม่ชอบด้วยวิธีปฏิบัติตามกฎหมายไทย

หากรัฐบาลไทยยินยอมตามที่บริษัท คิงส์เกตฯ แจ้งแนวโน้มข้อยุติดังกล่าว และคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการออกมาในวันที่ 31 ต.ค. 2564 เป็นไปดังนั้น ประเทศไทยจะเสียหายมหาศาล แม้จะเป็นการประนีประนอมแต่ก็จะเท่ากับการเอาสมบัติชาติและประชาชนไปแลกชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. หรือแม้แต่ถ้าอนุญาโตตุลาการชี้ขาดว่าทางการไทยเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และจะต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาด ประเทศและประชาชนไทยจะต้องเป็นผู้ร่วมกันชดใช้ ซึ่งก็ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะต้องเป็นผู้ชดใช้

“พรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น และหากเกิดขึ้น คนที่ต้องรับผิดชอบจะต้องเป็น พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นผู้ที่ใช้อำนาจและใช้กฎหมายมิชอบ ทรัพย์สมบัติชาติและทรัพย์สมบัติของประชาชน ไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาไปแลกชดใช้กับความผิดพลาดของตัวเองไม่ได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

pheuthai-jirapon-191021

จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า กรณีเหมืองทองอัครา รัฐบาลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงแต่กลับไม่เคยอธิบายเรื่องนี้แก่ประชาชน วันนี้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ ‘จะแพ้คดีก็เสียหาย จะเจรจาก็เสียเปรียบ’ เพราะนอกจากที่อาจจะต้องจ่ายค่าโง่มูลค่ามหาศาลแล้ว ตลอดเวลาในกระบวนการเจรจายังพบว่า มีการอนุมัติอาชญาบัตรสำรวจแร่ให้กับบริษัท คิงส์เกตฯ คู่พิพาทกับรัฐบาลไทย เข้าสำรวจเหมืองแร่อย่างเงียบๆ ซึ่งนี่คือการเจรจาที่เอาทรัพยากรประเทศไปแลกเปลี่ยนกับความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ การเจรจาประนีประนอมใดๆ เท่ากับยอมรับในความผิดพลาดเสียหาย ลุแก่อำนาจ จนต้องสังเวยสมบัติชาติเฉียดล้านไร่ไปกับค่าโง่ในการใช้อำนาจ ตามมาตรา 44

“วันนี้แม้ต้องรอคำวินิจฉัยสิ้นเดือนตุลาคม แต่ความเสียหายเกิดขึ้นแล้วเพราะ

  1. ทันทีที่ปิดเหมืองทอง ย่อมส่งผลกระทบให้พี่น้องชาวเหมืองตกงาน ข้ออ้างเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมก็ไม่ได้รับการแก้ไข
  2. ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำลายความน่าเชื่อถือประเทศ
  3. ใบเสร็จความเสียหาย อย่างน้อยที่สุดค่าใช้จ่ายหลายร้อยล้านบาทในการต่อสู้คดีที่เกิดขึ้นก็มาจากงบประมาณแผ่นดิน ไม่ใช่เงินส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์

สุดท้าย ค่าโง่จากเรื่องนี้จึงเป็นมรดกบาปของเผด็จการ ที่ชี้ให้เห็นผลกระทบจากการรัฐประหาร จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศร่วมกับพรรคเพื่อไทยปกป้องทรัพย์สินชาติ ด้วยการร่วมกันลงชื่อคัดค้านการนำสมบัติชาติไปแลกชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรคเพื่อไทย” ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อคัดค้านยกสมบัติชาติ ชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีปิดเหมืองทองอัครา ได้ที่ LINE OA เพื่อไทย: @pheuthai หรือ https://lin.ee/lOrhxhc

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ม.44 พ่นพิษ! เพื่อไทยหวั่นทรัพย์สินชาติสังเวยความผิดประยุทธ์ ปมสั่งปิดเหมืองทองอัครา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook