เกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือเกาหลีเหนือแก้แค้น

เกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือเกาหลีเหนือแก้แค้น

เกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือเกาหลีเหนือแก้แค้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพเกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือการถูกโจมตีตอบโต้ หลังจากเรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือเกิดเพลิงลุกไหม้จากการปะทะกันทางทะเล กับเรือรบของเกาหลีใต้

นายคิม แต-ยัง รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ สั่งการผู้บัญชาการกองทัพบก เรือและอากาศ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดน เพิ่มการเฝ้าระวังและตอบโต้ทันทีที่ถูกยั่วยุ ทางด้าน นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว เรียกร้องเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่จะทำให้สถานการณ์บานปลาย แหล่งข่าวทางทหารอ้างหนังสือพิมพ์หลายฉบับในกรุงโซลว่า การยิงปะทะระหว่างเรือเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้กลางทะเลเหลือง ทำให้ลูกเรือของเกาหลีเหนือ 1 คนเสียชีวิต และ 3 คนได้รับบาดเจ็บ แต่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังไม่ยืนยัน

นักวิเคราะห์ยังไม่กล้าฟันธง ว่า การปะทะกันในทะเลเหลืองครั้งนี้เป็นความตั้งใจของเกาหลีเหนือในการสั่งการ ให้เรือตรวจการณ์แล่นข้ามเขตแดนทางทะเลเพื่อทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคนี้ตึง เครียดรับการมาเยือนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือว่าเป็นเพราะความผิดพลาดของผู้บัญชาการเรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีใต้บอกว่าเรือของเกาหลีเหนือไม่สนใจการยิงเตือน 5 นัด เพื่อให้หันหัวเรือกลับไป มิหนำซ้ำเรือของเกาหลีเหนือยิงมาที่เรือเกาหลีใต้ ทำให้เรือของเกาหลีใต้หนึ่งหรือสองลำเกิดเพลิงลุกไหม้

ทางด้านยังคงเดินหน้าติดต่อกับเกาหลีเหนือ ล่าสุดสหรัฐรับคำเชิญส่งผู้แทนไปยังกรุงเปียงยางเพื่อโน้มน้าวเกาหลีเหนือ กลับสู่โต๊ะเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้ นายสตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนของสหรัฐฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือ จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะก่อนสิ้นปีนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook