ครม.ไฟเขียวซื้อแอสตร้าฯ 4 แสนโดสจากฮังการี พร้อมรับบริจาคไฟเซอร์-แอสตร้าฯ เพิ่มอีก

ครม.ไฟเขียวซื้อแอสตร้าฯ 4 แสนโดสจากฮังการี พร้อมรับบริจาคไฟเซอร์-แอสตร้าฯ เพิ่มอีก

ครม.ไฟเขียวซื้อแอสตร้าฯ 4 แสนโดสจากฮังการี พร้อมรับบริจาคไฟเซอร์-แอสตร้าฯ เพิ่มอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล เผย ครม.เห็นชอบจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 4 แสนโดสจากฮังการี พร้อมรับบริจาคไฟเซอร์ จากไอซ์แลนด์ 1 แสนโดส-แอสตร้าเซนเนก้า จากเยอรมนี 346,100 โดส

วันนี้ (5 ตุลาคม 2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของ AstraZeneca จากฮังการี จำนวน 400,000 โดส พร้อมอนุมัติให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้ลงนามในร่าง Bilateral Agreement ระหว่างฮังการีกับไทย และร่าง Tripartite Agreement ระหว่างฮังการี ไทย และ AstraZeneca

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดซื้อวัคซีนจากฮังการี จะมีการลงนามในร่าง Bilateral Agreement ระหว่างฮังการีและไทย สาระสำคัญของร่างประกอบไปด้วย 1) การขนส่งวัคซีน 2) กรรมสิทธิ์และความเสี่ยง 3) การรักษาความลับ 4) กฎหมายที่ใช้บังคับและการยุติข้อพิพาท และ 5) Indirect taxes/VAT มีการลงนามและร่าง Tripartite Agreement ระหว่างฮังการี ไทย และ AstraZeneca ซึ่งจะใช้ร่างเอกสารแบบเดียวกันที่ไทยจัดซื้อวัคซีน AstraZeneca จากราชอาณาจักรสเปนเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 โดยมีสาระสำคัญ 1) Indirect taxes/VAT 2) การส่งมอบ และ 3) กฎหมายที่ใช้บังคับ

“การจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมเป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบ 126.2 ล้านโดส มั่นใจว่าปีนี้จะสามารถฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรกลุ่มเป้าหมายภายในเดือนธันวาคม 2564 ” นายธนกรฯ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังเห็นชอบรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากไอซ์แลนด์และเยอรมนี โดยไอซ์แลนด์จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 100,000 โดส ขณะที่เยอรมนีจะบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 346,100 โดส

ขั้นตอนหลังจากนี้ รมว.สาธารณสุข จะเป็นผู้ลงนามในเอกสารเกี่ยวข้อง โดยคาดว่าไอซ์แลนด์และเยอรมนีจะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ภายในเดือน ต.ค. เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ การได้รับสนับสนุนบริจาควัคซีนสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมของประเทศไทยและความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรไมตรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook