สยบรอยร้าวกับ ปชป.! ประยุทธ์ เซ็นยกเลิกคำสั่งโอน 4 หน่วยในกระทรวงเกษตรฯ ให้ลุงป้อม

สยบรอยร้าวกับ ปชป.! ประยุทธ์ เซ็นยกเลิกคำสั่งโอน 4 หน่วยในกระทรวงเกษตรฯ ให้ลุงป้อม

สยบรอยร้าวกับ ปชป.! ประยุทธ์ เซ็นยกเลิกคำสั่งโอน 4 หน่วยในกระทรวงเกษตรฯ ให้ลุงป้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สยบร้าว! นายกฯ ลงนามคำสั่งยกเลิกแบ่งงาน 4 หน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ ให้ "บิ๊กป้อม" แล้ว

วันนี้ (5 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 267/2564 เรื่อง ยกเลิกคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยระบุเนื้อหาว่า ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 254/2564 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 25 ก.ย. 2564 นั้น

เพื่อให้การกำกับการบริหารราชการแผ่นดินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นไปอย่างบูรณาการสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 มาตรา 11 (2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 มาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550

จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 254/2564 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 ก.ย. 2564 และให้นำความในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 238/2563 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 13 ส.ค. 2563 มาใช้ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 5 ต.ค. 2564

อ่านข่าวเพิ่ม : จุรินทร์ ยังไม่รู้จะถูกริบโควตากระทรวงเกษตรฯ คืนหรือไม่ หลังเจอโยก 4 กรมให้ลุงป้อมคุมแทน

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่2) โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉพาะกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร

ซึ่งแต่เดิมทั้ง 4 หน่วยงานนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้เรื่องดังกล่าวเกิดรอยร้าวขึ้นระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จนนำมาซึ่งคำสั่งล่าสุดของนายกรัฐมนตรีในวันนี้

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ประจำสัปดาห์ ณ ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำถึงกรณีมอบงาน 4 หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตนได้สื่อสารถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว เชื่อว่าจะมีทิศทางที่ดีในคลี่คลายปัญหาไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook