ทึ่ง ตาวัย 74 ป่วยเดินไม่ได้ 2-3 ปี ญาติอุ้มไปฉีดซิโนแวคเข็มแรก ลุกขึ้นเดินปร๋อ

ทึ่ง ตาวัย 74 ป่วยเดินไม่ได้ 2-3 ปี ญาติอุ้มไปฉีดซิโนแวคเข็มแรก ลุกขึ้นเดินปร๋อ

ทึ่ง ตาวัย 74 ป่วยเดินไม่ได้ 2-3 ปี ญาติอุ้มไปฉีดซิโนแวคเข็มแรก ลุกขึ้นเดินปร๋อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อแต่ก็เป็นไปแล้ว เมื่อคุณตาวัย 74 ปี ป่วยเดินไม่ได้มา 2-3 ปี ญาติอุ้มพาไปฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก พอกลับถึงบ้านไม่ยอมนอน ลุกขึ้นเดินรอบบ้านได้เองโดยไม่ต้องอาศัยคนพยุงและไม้เท้าค้ำเดิน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1 ต.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ได้รับการเปิดเผยจาก นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอโซ่พิสัย อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ว่ามีเรื่องที่น่าเหลือเชื่อเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านดอนเสียด หมู่ 4 ต.คำแก้ว อ.โซ่พิสัย เมื่อคุณตาวัย 74 ปี ป่วยมีอาการแขนขาอ่อนแรง แขนข้างขวากระตุก เดินลำบากต้องใช้ไม้เท้าค้ำยันเดินได้ทีละ 2-3 ก้าว ต้องหยุดพักจึงเดินต่อไปได้ จึงเกิดป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามาอีกเมื่อ 2 ปีก่อน

เมื่อมีการฉีดวัคซีนสำหรับคนที่ยังไม่เคยฉีดที่ศาลากลางหมู่บ้าน ญาติจึงอุ้มขึ้นรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างพาไปฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากฉีดแล้วญาติก็อุ้มขึ้นรถพากลับบ้าน

พอลงจากรถมีความรู้สึกว่าแขนขาขยับได้ดี จึงลองเดินรอบบ้านดูก็เดินได้ดีโดยไม่ต้องอาศัยคนคอยพยุงและใช้ไม้ค้ำยันเหมือนเคย ลุกขึ้นเดินได้เอง ไม่ปวดมึนศีรษะ อาการอ่อนแรงขากระตุกหายไป สามารถเดินเหินหรือวิ่งเองได้

เมื่อทราบเรื่องราวอันน่าทึ่งผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความจริงพร้อมด้วยนายอำเภอโซ่พิสัย สาธารณสุขอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ประจำหมู่บ้าน เมื่อไปถึงพบเป็นบ้าน 2 ชั้นครึงปูนครึ่งไม้ ทราบชื่อเจ้าของบ้านคือ นายบุญ อินทร์ช้าง อายุ 74 ปี อยู่กับลูกๆ หลานๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา คุณตาเพิ่งสูญเสียภรรยาคู่ชีวิตไป

คุณตาบุญ วัย 74 ปี เล่าว่า หลังจากฉีดวัคซีนแล้วก็มีไข้ขึ้นตัวร้อนนิดหน่อย แต่พอได้กินน้ำแล้วมีเหงื่อออกมาก็อาการดีขึ้น กลับมาบ้านก็รู้สึกดีขึ้นตั้งแต่วันแรกเลย ไม่รู้สึกอ่อนแรงเหมือนเก่า เจ้าหน้าที่บอกว่ากลับมาแล้วให้นอนพักก่อน

"แต่ผมก็ไม่ได้พัก ผมก็เดินไปเดินมาเลย อาการตอนนี้ก็ดีไม่มีอะไรผิดปกติเลยครับ ผ่านมา 10 วันแล้วยังเดินคล่องเดินสะดวกดีครับ กินข้าวก็อร่อยดี จากที่ป่วยมา 2-3 ไม่เคยมีความสุข พอร่างกายเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ก็ยิ้มได้หัวเราะได้ ไม่ได้หัวเราะมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว" คุณตาบุญ กล่าว

หลังจากนั้นคุณตาก็ลองเดินให้ดู และบอกว่าแต่ก่อนตอนยืนตอนเดินก็จะขาสั่นตลอดเวลา ตอนที่เดินทางไปฉีดนั้นขาก็ยังสั่นอยู่เลย พอไปฉีดวัคซีนกลับมาอาการขาสั่นก็หายไป และก็ไม่ต้องใช้ไม้เท้าแล้ว เดินได้คล่อง ยกแขนขาก็ได้สบายมาก ถึงแม้อายุของคุณตาจะย่างเข้าปีที 75 แล้ว

จากนั้นคุณตาบุญก็โชว์สเต็ปมวยไทยโดยการตีเข่าหรือโยนเข่า 2 ที ซ้ายทีขวาอีกทีอย่างคล่องแคล่วเหมือนไม่เคยเจ็บปวด ร่อยรอยที่เดินไม่ได้หรือขาสั่นสะท้านสะเทือนระหว่างเดินก็ไม่มีให้เห็นเป็นที่น่าทึ่งจริงๆ

ซึ่งนายอำเภอได้ให้คำแนะนำว่าช่วงนี้ฝนตก พื้นอาจจะลื่นบ้างก็ต้องระวังด้วย และแม้ว่าเราจะไม่มีอาการอ่อนแรงแล้ว แต่ก็ให้ค่อยๆ ขยับแขนขา ออกกำลังกายเบาๆ ไปก่อน แม้จะวิ่งได้ก็ให้วิ่งเหยาะๆ อย่าไปวิ่งเร็วเกินไปเหมือนหนุ่มๆ  เพราะคุณตาก็อายุมากแล้วยังไงก็ยังต้องระวังรักษาสุขภาพด้วย

คุณตา บอกว่า แต่ก่อนตนเขียนหนังสือมือไม้จะสั่นเขียนแทบไม่ได้ แต่ตอนนี้ก็เขียนได้ปกติแล้ว เพราะแขนไม่สั่นแล้ว พร้อมลองสาธิตเขียนหนังสือให้ดูแทบไม่มีอาการสั่นแล้วจริงๆ สามารถเขียนหนังสือได้คล่องขึ้นมาก

สุดท้ายจึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวบึงกาฬมาฉีดวัคซีนกันด้วยไม่ต้องกลัว นี่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 เข็ม สบายมาก คนที่ยังกลัวยังไม่กล้ามาฉีดก็ให้มาฉีดวัคซีนกันได้ ไม่ต้องกลัว พร้อมบอกอีกว่า "รู้ว่าดีอย่างนี้มาฉีดตั้งนานแล้ว"

ด้าน นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอโซ่พิสัย ได้กล่าวขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง จ.บึงกาฬ โดยเฉพาะ อ.โซ่พิสัย ให้มาฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ปัจจุบัน อ.โซ่พิสัย ของเรา ฉีดวัคซีนทุกกลุ่มแล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากร ในส่วนของกลุ่ม 608 ฉีดไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างคุณตาบุญก็เป็น 1 ในกลุ่ม 608 ที่ฉีดวัคซีนแล้วก็ไม่มีผลกระทบใดๆ ในทางลบ

วัคซีนก็ไม่ได้มีความน่ากลัว ขอให้ฟังบุคลากรทางการแพทย์ และมาฉีดวัคซีนกันทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ตอนนี้ อ.โซ่พิสัย ได้ขยายหน่วยฉีดเพิ่มเติม นอกจากที่ รพ.โซ่พิสัย แล้วยังมีหน่วยฉีดที่ รพ.สต. อีก 11 แห่ง ที่กระจายฉีดไปตามศาลาประชาคมหมู่บ้าน สามารถสอบถามได้ที่ อสม.หรือผู้ใหญ่บ้านได้ตลอดเวลา

ขณะที่ นายทองแดง วอล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านดอนเสียด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้คุณตาบุญไม่สบาย ปวดศีรษะ และเป็นโรคเบาหวาน และมีอาการกระเพาะทะลุปวดท้องจนเดินไม่ได้ ลูกหลานก็ไม่ได้อยู่ด้วย พอคุณตาบุญฉีดวัคซีนแล้วก็เดินมาซื้อของกินทุกวันโดยไม่ได้ใช้ไม้เท้าด้วย คุณตาบุญบอกว่ารู้อย่างนี้จะมาฉีดวัคซีนตั้งนานแล้ว

ทุกวันนี้คุณตาบุญก็มักจะวิ่งออกกำลังกายตอนเช้าทุกวันด้วย โดยบอกผู้ใหญ่บ้านว่าเดี๋ยวจะไปฉีดเข็มที่ 2 อีก แกมาหาคุยด้วยทุกวัน หน้าตาแกสดใสขึ้นมาก ปกติผู้ใหญ่บ้านจะเปิดหอกระจายข่าวคุณตาจะมาไม่ได้ แต่เดี๋ยวนี้แกวิ่งมาเลย แกร่าเริงขึ้นกำลังใจดีด้วยหลังจากที่เดินได้เป็นปกติ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ทึ่ง ตาวัย 74 ป่วยเดินไม่ได้ 2-3 ปี ญาติอุ้มไปฉีดซิโนแวคเข็มแรก ลุกขึ้นเดินปร๋อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook