ศาลเจ้าพ่อแขก เปิดตำนานอาถรรพ์แดนประหาร กรมทางหลวงต้องทำพิธีก่อนรื้อ

ศาลเจ้าพ่อแขก เปิดตำนานอาถรรพ์แดนประหาร กรมทางหลวงต้องทำพิธีก่อนรื้อ

ศาลเจ้าพ่อแขก เปิดตำนานอาถรรพ์แดนประหาร กรมทางหลวงต้องทำพิธีก่อนรื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลเจ้าพ่อแขก ศาลเจ้าพ่อเขาโค้ง เปิดตำนานอาถรรพ์แดนประหารนักโทษ กรมทางหลวงต้องทำพิธีก่อนรื้อเพื่อขยายถนน

(5 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณ เขาแขกสัตหีบ ริมถนนสุขุมวิท ขาเข้าสัตหีบ กม.ที่ 183 หมู่ที่ 6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบเจ้าหน้าที่สำนักงานก่อสร้างทางที่ 2 กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กำลังก่อสร้างปรับปรุง ขยายช่องจราจรเป็น 6-11 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 3 อ.สัตหีบ-อ.บ้านฉาง ระยะทางประมาณ 10 กม. ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะต้องตัดผ่าน ศาลเจ้าพ่อเขาโค้ง หรือ ศาลเจ้าพ่อแขก หรือ แดนประหารในอดีตเมื่อ 48 ปีก่อน ที่เคยใช้เป็นแดนประหารยิงเป้า นายสมศักดิ์ หรือแขก ขวัญแก้ว อายุ 28 ปี ฆาตกรฆ่าชิงทรัพย์นายทหารอากาศชาวอเมริกัน

โดยชาวบ้านต่างเชื่อถึงดวงวิญญาณที่ออกมาปรากฏตัวให้ผู้คนได้พบเห็น ชาวบ้านในสมัยก่อนจึงได้สร้างศาลเชิญดวงวิญญาณไว้ โดยบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่ก่อสร้างถนน ได้นำรถไถและรถแบคโฮ เข้าปรับขยายพื้นผิวถนน แต่ได้เว้นบริเวณศาลไว้ เพื่อรอทำพิธีย้ายศาลเข้าไปข้างในให้ถูกต้อง ซึ่งผู้ขับขี่รถสัญจรผ่านไปมา และมีความเชื่อ ต่างก็ยังคงบีบแตรแสดงความเคารพต่อศาลเจ้าพ่อแขก เมื่อสอบถามไปยังพนักงานก่อสร้างถนนบอกว่าขณะนี้ ยังไม่ทำการรื้อถอนเพราะต้องรอทำพิธีย้ายศาลก่อน ส่วนมากถ้าไปก่อสร้างถนนบริเวณไหนถ้ามีศาลที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถื อทางทีมก่อสร้างก็จะทำพิธีย้ายศาลเข้าไปให้เพื่อความสบายใจของชาวบ้านและทีมงานก่อสร้างถนนทุกครั้ง

นายมีศักดิ์ สวัสดิภูมิ อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.พลูตาหลวง กล่าวว่า "หลักประหารที่เขาตะแบกทำเป็นขึงพืด ขึงเป็นผ้าขาวมีจุดวงกลมๆ เป็นจุดสังหารในสมัยก่อน สมัยเด็กๆ ตนก็ได้ไปดูการประหาร คนนี่เต็มถนนไปหมด ปิดถนนข้างหนึ่ง ที่มาของศาลคือความเชื่อว่าเวลาคนที่ถูกยิงตาย วิญญาณจะสิงสถิตย์อยู่ตรงนั้น เลยตั้งศาลให้ เมื่อก่อนด้วยความเชื่อ ก็มีอาถรรพ์นะ ในปัจจุบันก็เจือจางลงไปแล้วแต่ความเชื่อ โดยเมื่อก่อนจะมีคนเห็น เห็นเดินข้ามถนนบ้าง เห็นเป็นโบกรถบ้าง ในปัจจุบันก็มีรถที่วิ่งผ่านไปมาบีบแตรให้ศาลอยู่ ซึ่งคนเก่าแก่จะรู้ว่า ตรงนี้เป็นศาล ของศาลเขาแขก ยิ่งรถบัสโดยสาร กรุงเทพ-ระยองมานี้ต้องรู้เลยว่า เวลาผ่านช่วงกลางดึกต้องบีบแตร ด้วยความเชื่อ ผมก็เชื่อว่าต้องทำพิธีย้ายศาล ถ้าเป็นคนไทยก็เชื่อส่วนนี้อยู่แล้ว โดยหลังจากประหารชาวบ้านก็ร่วมกันสร้างศาลขึ้นมา ถ้าถามผมเกี่ยวกับเรื่องราวความอาถรรพ์ ผมว่าไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ เรื่องอาถรรพ์มันมีจริง เรื่องปาฏิหาริย์มันมีจริง"

สำหรับ ประวัติของ “ศาลเจ้าพ่อแขก” หรือ “เจ้าพ่อเขาโค้ง” กล่าวขานไว้ว่า เรื่องราวที่เป็นตำนานได้เริ่มก่อเกิดขึ้น เมื่อวัน 26 พ.ย.2514 เวลา 01.00 น. นายสมศักดิ์ หรือ แขก ขวัญแก้ว อายุ 28 ปี ได้ก่อคดีใช้อาวุธปืนฆ่าชิงทรัพย์นายทหารอากาศชาวอเมริกัน ประจำสนามบินอู่ตะเภา บริเวณพื้นที่หมู่ 4 ต.พลูตาหลวง กระทั่ง วันที่ 1 ธ.ค.2514 จอมพลถนอม กิตติขจร หัวหน้าคณะปฏิวัติ มีคำสั่งตามคำประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 11 ให้ผู้บัญชาการสถานีทหารเรือสัตหีบ เป็นประธานทำการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า บริเวณเชิงเขาตะแบก ห่างจุดก่อเหตุเพียง 1.5 กม. ด้วยเพชฌฆาตสารวัตรทหารเรือ 5 นาย ระดมยิงกระสุนเข้าร่างรวม 25 นัด สิ้นใจทันทีในเวลา 14.18 น. นับเป็นการประหารยิงเป้าครั้งหนึ่งของไทยที่กระทำท่ามกลางสายตาประชาชนจำนวนมาก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ศาลเจ้าพ่อแขก เปิดตำนานอาถรรพ์แดนประหาร กรมทางหลวงต้องทำพิธีก่อนรื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook