สคบ.คุมขายบ้านผ่านเว็บไซต์

สคบ.คุมขายบ้านผ่านเว็บไซต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิ การสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมเสนอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) พิจารณาให้การโฆษณาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านทางเว็บไซต์เป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมข้อความ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้ บริโภค เพราะปัจจุบันการโฆษณาผ่านเว็บไซต์กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่การเปลี่ยนแปลงข้อมูลโฆษณาก็สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว จึงอาจทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถบันทึกข้อมูลที่ใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ทัน ซึ่งอาจทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบในภายหลังได้

ทั้งนี้สคบ.กำลังจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดเพื่อพิจารณาถึงผลดีและผลเสียให้รอบคอบก่อน โดยเฉพาะผลประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ซึ่งถือเป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อดูแลคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม แต่ขณะเดียวกันต้องไม่สร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการด้วย โดยแนวคิดทั้งหมดต้องเสนอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่าด้วยการโฆษณาพิจารณาเห็นชอบก่อนนำเสนอให้ คคบ.พิจารณาต่อไป

แม้ปัจจุบันยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาที่ สคบ.แต่ยอดร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการอสังหาริมทรัพย์นั้นยังเป็นสถิติสูงสุดของเรื่องร้องเรียนทั้งหมดหรือมีกว่า 40%.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook