#อินฟลูก็อปบ้าน ชาวเน็ตจับผิดคลิปทัวร์บ้านยูทูบเบอร์สาว เหมือนบ้านอีกคนยันแปลน

#อินฟลูก็อปบ้าน ชาวเน็ตจับผิดคลิปทัวร์บ้านยูทูบเบอร์สาว เหมือนบ้านอีกคนยันแปลน

#อินฟลูก็อปบ้าน ชาวเน็ตจับผิดคลิปทัวร์บ้านยูทูบเบอร์สาว เหมือนบ้านอีกคนยันแปลน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา สำหรับกรณีของอินฟลูเอนเซอร์ดัง 2 คน ที่มีประเด็นเรื่องการลอกงานตกแต่งภายในบ้าน ที่เรียกได้ว่าเหมือนกันยันแปลนบ้าน ที่เรื่องราวมาเป็นประเด็นร้อน หลังมีการปล่อยคลิปพาทัวร์บ้านออกมาในช่อง YouTube จนทำให้แฟนคลับสังเกตได้ว่า เหตุใดบ้านของอินฟลูเอนเซอร์ 2 คนนี้จึงเหมือนกันจนแยกไม่ออก ทำให้แฮชแท็ก #อินฟลูก็อปบ้าน พุ่งขึ้นเทรนด์อันดับ 1 เมื่อคืนที่ผ่านมา

เรื่องราวเริ่มต้นจาก รายการ Supanaree story ของสาว เฟิน ศุภนารี สุทธวิจิตรวงษ์ ที่ปล่อยคลิปชื่อ Home tour EP1 มาแล้ววว ผ่านช่อง YouTube Supanaree เนื้อหาเป็นการรีวิวบ้าน ทั้งการตกแต่งภายใน รวมทั้งอุปกรณ์ของใช้ในบ้าน ซึ่งหากดูเผินๆก็อาจจะไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ปรากฎว่ามีคนสังเกตว่าบ้านของสาวเฟินนั้น หน้าตาเหมือนกับบ้านของ นับเงิน ฉัตร์นลิน กุลวราวัชรสิริ ที่ก็เพิ่งทำคลิปรีวิวบ้านของตัวเองไปก่อนหน้านี้เช่นเดียวกัน

โดยบ้านของสาวนับเงินนั้น เจ้าตัวก็ได้ทำคอนเทนต์แนะนำว่า ตนได้ซื้อบ้านในโครงการแห่งหนึ่ง จากนั้นก็ได้จ้างอินทีเรีย มาตกแต่งภายใน โดยนำแรงบันดาลใจมาจากภาพในเว็บไซต์ Pinterest  ซึ่งจะนำภาพแรงบันดาลใจที่ชอบ มาปรับ แต่ง และดัดแปลงให้เข้ากับบ้านของตัวเอง โดยตกแต่งแบบ Built-in บานประตู บาร์ ซุ้มโค้ง นอกจากนี้ยังมีคลิปที่สาวนับเงิน พาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่นำมาตกแต่งบ้านอีกด้วย

หลังเกิดประเด็นเปรียบเทียบขึ้นมา ทำให้นับเงินโพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ระบุว่า

จากที่มีคนทำบ้านเหมือนเรา แล้วเป็น youtuber/ influ ด้วยน่ะสินะ

เขาโทรมาบอกว่าขอโทษ รู้สึกแย่ ตอนนั้นเรายังคิดว่าเขารู้สึกแบบนั้นจริงๆ และคิดว่าเขาเข้าใจที่เราพูด แต่พอฟังจากที่พูดในคลิปของเขา เราคิดว่าไม่ใช่อย่างที่พูดกับเรา ในคอมเม้นท์ต่างๆ ก็เช่นกัน

ในคลิป เขาพูดว่า ก็ถามแล้วว่าทำได้ไหม ขออนุญาตแล้ว ทางเราอนุญาต เราเลยจะมาเล่าให้ฟัง
1. เราทำบ้านบิวท์อิน บอกพิกัด บอกอินทีเรียทั้งหมด เราไม่งกหรอกนะใครจะทำตาม เราก็บอกตลอดว่าเราเอาเรฟจาก pinterest มาดัดแปลงให้เป็นตัวเองที่สุด อินทีเรียทำแค่บิวท์อินนะคะ ของชิ้นอื่นๆ เราหาเอง
2. มีคนทักอินทีเรียคนนี้ไปเยอะมาก ว่าอยากได้แบบเรา / อินทีเรียโทรมาถามเราว่า ถ้ามีคนขอทำตาม ได้ไหม (ต้องบอกก่อนว่า อินทีเรีย คือมือใหม่ที่เพิ่งมารู้จักวงการอินฟลู เขารู้สึกว่า การที่มีแฟนคลับอยากได้บ้านแบบเรา เขาคงจะมีความสุข ถ้าได้ทำตามเรา เหมือนประมาณชอบดารา เขาคิดแบบนั้น) / ตัวเราเองก็ไม่ติดอะไร บอกว่า เอาเลย เราไม่ติด (สาเหตุคืออะไร อ่านได้ที่พารากราฟล่างๆ)
3. ดั๊นนนน มีอินฟลู ท่านนึง ขอทำแบบเราหมดเลย (แปลนบ้านเหมือนกันอีก) โดยที่อินทีเรียไม่รู้ว่าเขาเป็นอินฟลู ก็เลยทำให้ไป แต่ก็มีปรับบ้างเล็กน้อย
4. มารู้ทีหลังว่าเป็นอินฟลู ที่จะทำคลิปโฮมทัวร์ด้วย เราเลยตั้งสตอรี่ ถามความเห็น followers ในไอจี จากนั้นอินฟลูท่านนั้นก็ทักมาในเวลาไม่ถึง10นาที ทั้งๆที่ไม่ได้ฟอลกัน และหาเบอร์เรา โทรมาทันที (รู้จักกันผ่านๆอยู่แล้ว เคยเจอกัน)
5. เขาโทรมา คุยดี บอกว่าขอโทษ รู้สึกแย่ เครียดนะ จะให้ทำยังไงหล่ะ / เราบอกว่า ทำไปแล้ว จะทำอะไรได้ เราก็รู้จักกัน ทำไมไม่ทักมาคุยกันก่อนนิดนึง เราจะได้บอกว่าเราไม่โอเคนะ ถ้าจะทำเหมือนทั้งหมด ต้องปรับอะไรบ้างแหละ เพราะมันมีเรื่องของ value ในสายงานนี้ เขาก็ยืนยันว่าจะทำคลิป home tour งั้นเราว่าที่ทำได้คงต้องเป็นเครดิตเรา ว่าได้อินสปายมาจากบ้านเรา น้องเขาก็บอกว่า ได้สิ ได้ สบายมาก
ที่เรามาเล่า เราแค่อยากให้เข้าใจในมุมที่เราคิด
ว่า !!! คำที่เขาย้ำหนักย้ำหนาอะนะ ว่าก็ขอแล้ว ก็บอกทำได้ คือเราไม่งกหรอกนะ เราพูดจริงๆว่าใครจะเอาไปเป็นอินสปายก็ตามแต่ (แต่ก็ไม่คิดว่าใครจะมาทำเหมือนทั้งหมดขนาดนี้ ส่วนใหญ่ เขาก็เอาชั้นโค้ง เอามุมนี้ไป adapt กัน)

แต่ลองคิดดูดีๆ ถ้าสมมติ คุณ A อยากทำเหมือนนับ อยู่อาศัยเฉยๆ เขาก็มีความสุขดีกับบ้านของเขา เงินของเขา เราไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรหรอก บ้านใครบ้านมัน
แต่ถ้าหากว่า.. คุณ A นี้ นำบ้านหลังนี้ มาทำคอนเท้นต์ youtube ออกสื่อ จุดประสงค์ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปเลยนะ มันกลายเป็นมุมมองของคำว่า “งาน” และคำว่า “value” ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ ว่า youtube ตอนนี้คือช่องทางการสร้างรายได้รูปแบบนึง

ยกตัวอย่างเช่น
ปกติช่องนับ คนดู 10k-50k
แต่เมื่อนับทำคลิป home tour คนดู 200k+ คนดูเกินตัวเลข subscribe นั่นเพราะอะไร เพราะคนแชร์คลิปบ้านเรา เพราะเขาชอบในบ้านหลังนี้ การตกแต่งต่างๆ แล้วยังไงต่อ ก็ได้เงินจาก youtube หน่ะสิคะ ได้คนตามเพิ่มค่ะ ได้สปอนเซอร์เข้าค่ะ ทุกอย่างเป็น value หมดเลย จะว่าเรางกมุมนี้ ก็ไม่ผิดเลยค่ะ เพราะมันคือทรัพย์สินทางปัญญาของเรา
นับมองว่า การที่นับแชร์ทุกอย่างออกไป นับไม่ได้พูดว่าห้ามทำ เพราะนับยินดี แต่ทั้งนี้ อยู่ที่วิจารณญาณของบุคคลนั้นๆในการนำไปทำตาม ไป adapt ให้เกิดสิ่งที่ตัวเองชอบและภูมิใจ (ขีดเส้นใต้สีแดงตรงนี้

ในคลิป เขาพูดว่า “ใครที่อยากทำบ้านแบบนี้สามารถเอาแบบไปทำได้เลย / ปกติเจ้าของบ้านจะไม่ให้เอาแบบไปใช้เนอะ /แต่ว่าเจ้าของบ้านให้เอาแบบไปใช้ได้เลย ใจดีมาก ตบมือ แปะๆๆๆ” อันนี้ไม่ถูกต้องนะคะ พูดแทนนับไม่ได้ค่ะ เพราะนับไม่ได้พูดในคลิปเลย และนับก็บอกแล้วว่านับไม่ได้พึงพอใจกับการที่คุณทำบ้านแล้วนำมาทำคอนเทนต์ ถ้าคุณทราบอยู่แล้วว่าจะทำ home tour คุณไม่ควรทำเหมือนกันแบบนี้ เรามองว่ามันไม่น่าภูมิใจ แถมให้คนเข้าใจผิดกันได้ง่ายๆว่า เป็นไอเดียคุณออกแบบ

หลากหลายความคิดเห็น หลายคนมองว่า ผิดที่อินทีเรีย อันนี้เราไม่ก้าวก่ายความคิดใคร แต่ก็อย่างที่บอกค่ะ ในมุมนับ นับมองจิตเจตนา ถ้าคนที่มาขอทำตามแบบนับ ไม่มีอินฟลูแม้แต่1 คน นับจะไม่รู้สึกเสียใจเลยที่อนุญาตไป กลับดีใจด้วยซ้ำที่มีคนชอบแบบบ้านเราแล้วนำไปทำตามและอยู่อาศัยอย่างมีความสุข
เขาก็ยังสงสัย ว่าทำไมเขาถึงทำตามไม่ได้ ในเมื่อเราอนุญาต ส่วนนับเอง ก็ยังสงสัย ว่าทำไมเขาไม่เข้าใจ value ของการออกสื่อ ของการต่อยอดในสายงาน ทั้งๆที่อยู่ในสายงานเดียวกัน
ขอบคุณทุกคนที่รับฟังค่ะ

เราตั้งใจทำบ้านหลังนี้มากก คิดหัวแทบแตกกว่าจะได้มา และภูมิใจกับมันมากๆจริงๆค่ะ

อีกด้านหนึ่ง ฟากของสาว เฟิน ศุภนารี ก็ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเพจ Supanaree story ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นระบุว่า

ขอตอบประเด็นดราม่าหน่อยนะคะ เอาเป็นข้อๆเข้าใจง่ายๆ

ทำไมถึงกล้าที่จะใช้แบบ 100%
- ก็ชอบแบบนี้ เลยไม่คิดว่าจะต้องเปลี่ยนอะไร? ก็เลือกเฟอร์นิเจอร์ตามที่ชอบ พื้น โซฟา ไฟ

เหมือนยันแปลนบ้านเลย?
- เราซื้อบ้านแบบสำเร็จไม่ได้สร้างเอง ก็เลยเลือกแปลนบ้านไม่ได้ และบ้านซื้อมาซักพักแล้วค่ะแค่ยังไม่ได้แต่ง

เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เหมือนยัน ตู้เย็น ?
- ทางอินทีเรียเป็นคนแนะนำให้ซื้อ เพราะเป็นเรื่องของขนาดและสีที่เหมาะกับบ้าน

ไม่ให้อินฟลูใช้ เพราะว่าจะเอาไปทำคอนเทนต์?
- ในส่วนของคำนี้ ทางเจ้าของบ้านไม่เคยแจ้งตั้งแต่แรก ซึ่งเราก็ไม่รู้ ว่าทางคุณเจ้าของบ้านไม่โอเค ถ้าอินฟลูต้องใช้แปลนบ้าน เราอิงจากสิ่งที่คุณเจ้าของบ้านเคยลงไว้ว่า สามารถนำไปใช้ได้และเราก็ถามย้ำกับทางอินทีเรียแล้ว ซึ่งทางอินทีเรียก็บอกว่าทำได้

ในส่วนที่เจ้าของบ้านแจ้งว่า ให้ใช้ได้สำหรับการอยู่อาศัยเท่านั้น
- ส่วนนี้ ถ้าทราบตั้งแต่แรกจะไม่ทำค่ะ ไม่เคยได้แจ้งไว้

ส่วนเรื่องที่โทรไปขอโทษจริงหรือไม่ ?
- ทางเราขอยืนยันว่าโทรไปขอโทษจริงๆ เพราะเห็นว่าเขาตั้งคำถามใน stories ซึ่งคำถามใน stories เพื่อนเราเป็นคนส่งมาให้ ซึ่งเราไม่ได้ติดตามเขานะคะ แล้วเหตุผลที่ขอโทษไปเพราะว่าเห็นเขาไม่สบายใจค่ะ

ส่วนเรื่องได้จ่ายเงินให้อินทีเรียหรือไม่ ?
- อินทีเรียเป็นคนแจ้งว่าไม่ต้องจ่ายเงินในส่วนนี้เพราะว่าเป็นแปลนเดียวกันเลย ไม่ใช่งานออกแบบใหม่

ส่วนที่ถามว่าเขินหรือเปล่าที่ทำคอนเทนต์เหมือนกัน?
- ไม่เขิน ที่บ้านเหมือนกัน คอนเทนต์โฮมทัวร์ คนปกติ หรืออินฟลูมีบ้านสวยก็คงอยากโชว์บ้านตัวเองรึเปล่าคะ

ส่วนเรื่องเครดิตที่เขาแจ้งว่าทางเขาเป็นคนเสนอมา จริงหรือไม่ ?
- ทางเราเป็นคนเสนอเองว่าจะให้เครดิตนะคะเพราะว่าเราถาม แล้วว่าจะให้ทำยังไงเพราะว่าบ้านทำเสร็จไปแล้ว ทางเจ้าของบ้านก็เป็นคนตอบเองว่าไม่รู้ เราเลยเสนอใส่เครดิตให้ตามที่แจ้งไว้ค่ะ

ส่วนคำว่าที่บอกว่าอะไรๆก็ Pinterest ทำไมให้เครดิดเจ้าของบ้านแค่นิดเดียว?
- การจัดวางของชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็มาจาก Pinterest แต่บิวท์อินก็ให้เครดิตตามในคลิปไปแล้ว แปะหน้าให้ด้วย ตามที่เสนอไว้ ก็ทำแล้วเรียบร้อยค่ะ

จะลบคลิปไหม?
- แจ้งให้ทราบแต่แรกแล้วว่าจะทำคลิป และเรายืนยันที่จะไม่ลบ

ในมุมส่วนตัวของเฟินนะคะ เราได้ถามย้ำกับทางอินทีเรียแล้วว่าสามารถทำได้จริงๆไหม เพราะ เราก็ไม่อยากมีปัญหาทีหลัง ทางอินทีเรียก็เป็นคนแจ้งเองว่าขออนุญาตแล้วเรียบร้อย ขออนุญาตแปะแชทนะคะ และคงไม่มีอินทีเรียคนไหนหรือผู้รับเหมาคนไหนมาสอบถามอาชีพลูกค้าหรอกค่ะว่าเป็นอินฟลูหรือเปล่า

ปกติเฟินไปซื้อของ ก็ไม่เคยแนะนำตัวเองนะคะ ว่าตัวเองคือเฟิน ทำอาชีพอะไร ถ้าใครจะมาบอกว่าบ้านสวยจังเลย เฟินก็ขอบคุณที่ชอบ แต่ถ้าใครจะมาบอกว่าบ้านสวยเหมือนคุณนับนับเลย ก็บอกอีกอะค่ะ ว่าใช่ ก็เหมือนไง ไม่เคยบอกเลยสักคำว่าไม่เหมือน

เฟินจะโพสเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายนะ ไม่ชอบทะเลาะผ่านโซเชี่ยลค่ะ หากคุณเจ้าของบ้านรู้สึกติดค้างในส่วนไหน โทรกลับมาได้เสมอเลย ยินดีคุยมากๆ เพราะเราโทรกลับไปหาอีกทีก็ไม่รับสายแล้ว

หลังจากทั้งสองฝ่ายโพสต์ชี้แจงในมุมของตัวเองออกไป ก็มีแฟนคลับ เข้ามาคอมเมนต์กันถล่มทลาย ขณะที่สาวนับเงินก็ยังเข้าไปคอมเมนต์ตอบโต้ในเพจของ เฟิน ศุภนารีด้วยเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ #อินฟลูก็อปบ้าน ชาวเน็ตจับผิดคลิปทัวร์บ้านยูทูบเบอร์สาว เหมือนบ้านอีกคนยันแปลน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook