ชวนชี้ ฮุนเซน แทนคุณ แม้ว ที่ช่วยลต.

ชวนชี้ ฮุนเซน แทนคุณ แม้ว ที่ช่วยลต.

ชวนชี้ ฮุนเซน แทนคุณ แม้ว ที่ช่วยลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวน ชี้ ฮุนเซน ตั้ง แม้ว ตอบแทนบุญคุณที่ช่วยตอนเลือกตั้ง เหตุยอมสละประโยชน์ของไทยให้ ด้านปธ.ต่างประเทศวุฒิ หนุน รัฐบาลตอบโต้เขมร ลดระดับการทูต เชื่อหากยังไม่ได้รับการตอบสนองคงเพิ่มมาตรการให้หนักขึ้น

(6พ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ว่า ปฏิกิริยาตอบโต้ต่างๆโดยเฉพาะการเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กลับประเทศไทย ถือว่ารัฐบาลดำเนินการไปแล้ว แต่อยากตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการตอบแทนบุญคุณของสมเด็จ ฮุนเซนที่กลุ่มรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักไทยเคยช่วยเหลือ ช่วงเลือกตั้งกัมพูชา หรือพูดง่ายๆว่าตอนนั้นยอมสละประโยชน์ของไทยให้ ดังนั้นความเป็นบุญคุณตรงนี้คงทำให้สมเด็จฮุนเซนนึกถึงและเกิดเรื่องเหล่า นี้ขึ้น
ส่วนการดูแลสถานการณ์บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาจะเป็นอย่าง ไรนั้น ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องไปถามรัฐบาลที่รับผิดอยู่

ด้านนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว. และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวถึงปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ที่ทั้ง 2 ประเทศได้เรียกเอกอัครราชทูตกลับประเทศว่า เป็นขั้นตอนหนึ่งทางการทูตเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นการลดระดับควงามสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ และเป็นเรื่องมารยาททางการเมือง ในเมื่อสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่เป็นนักโทษหนีคดีอาญา ซึ่งทางการไทยต้องการตัว ประเทศไทยย่อมตอบโต้ ถือว่ารัฐบาลโดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีรวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความกล้าหาญ และตอบโต้ทันควันต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งแตกต่างกับกรณีที่สมเด็จฮุนเซนมาร่วมประชุมอาเซียนซัมมิท แล้วพูดจาเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ แต่นายอภิสิทธิ์ยังให้คนอื่นมาพูดแทน

นางพิกุลแก้ว กล่าวต่อว่า เชื่อว่าสมเด็จฮุนเซน คงไม่เข้าใจว่าอะไรคืออะไร และคงไม่ยอมถอนคำสั่งแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งการแสดงบทบาทของประเทศไทยทำให้เห็นว่าเราไม่ยอมและเชื่อว่านานาชาติจะ เข้าใจเรา ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณทวิตเตอร์มาโดยระบุว่านายอภิสิทธิ์ทำโอเวอร์รีแอคนั้น เป็นใครก็ควรตอบโต้ ไม่ใช่การโอเวอร์รีแอค มาตรการนี้ถือเป็นมาตรการเชิงรุก ไม่ใช่รอเป็นฝ่ายรับอย่างเดียว เมื่อถามว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศหรือไม่ นางพิกุลแก้ว กล่าวว่า คงไม่ส่งผลกระทบอะไรมาก เพราะกัมพูชาส่วนใหญ่รับความช่วยเหลือจากไทย คงไม่เป็นปัญหา ถึงจะมีการปิดชายแดนก็ไม่น่ามีปัญหา

"ไม่แปลกใจกับท่าทีสมเด็จฮุนเซน ทั้งการให้สัมภาษณ์เรื่องการไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือการให้ที่พักพิงพ.ต.ท.ทักษิณล่าสุด เพราะทั้ง 2 คน ต้องมีผลประโยชน์ร่วมกัน การที่ไทยลดระดับความสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องปกติที่นานาชาติควรทำ ซึ่งรัฐบาลคงรอดูท่าทีว่ากัมพูชาจะดำเนินการอย่างไร หากไม่มีท่าทีอะไร เชื่อว่าจะมีมาตรการต่อไปตามมาอีก" นางพิกุลแก้วกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook