ทูตมะกันชื่นชมสัมพันธ์กับญี่ปุ่นยังแนบแน่น

ทูตมะกันชื่นชมสัมพันธ์กับญี่ปุ่นยังแนบแน่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เดินทางเยือนญี่ปุ่นหนึ่งสัปดาห์ ก่อนการเยือนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐยังยึดมั่นถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ ขณะที่ รัฐบาลทั้ง 2 เตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีโอบามาในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังมีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องการย้ายที่ตั้งฐานทัพอากาศของสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ซึ่งมีทหารสหรัฐประจำการอยู่ 47,000 นาย

ทั้งนี้ ความขัดแย้งเกี่ยวกับการย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะ บนเกาะโอกินาวา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ไปที่ใหม่ เป็นหนึ่งในความขัดแย้งหลายประเด็นระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ พันธมิตรด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นเคยให้คำมั่นจะทบทวนข้อตกลงระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นเมื่อปี 2549 เกี่ยวกับการปรับกำลังทหารอเมริกันที่ประจำการบนเกาะโอกินาวา ซึ่งมีจุดสำคัญที่ฐานทัพอากาศฟูเตนมะของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ตั้งอยู่ในเขตเมืองของเกาะโอกินาวา โดยภายใต้ข้อตกลงเดิมกำหนดให้ย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะไปยังพื้นที่ที่มีประชากรน้อยกว่าบนเกาะโอกินาวาภายในปี 2557 แต่รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นต้องการให้ย้ายฐานทัพอากาศแห่งนี้ออกไปจากเกาะ หรือแม้แต่ออกไปจากญี่ปุ่น

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เรียกร้องอย่างตรงไปตรงมาเมื่อเดือนที่แล้วให้ญี่ปุ่นสนับสนุนข้อตกลงในปี 2546 และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นแก้ปัญหาดังกล่าวก่อนการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ผู้นำสหรัฐจะเยือนระหว่างวันที่ 12-13 พ.ย.นี้ แต่นายเอียน เคลลี โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กลับบอกว่าสหรัฐไม่ได้กำหนดกรอบเวลาให้ญี่ปุ่นต้องตัดสินใจ

ประธานาธิบดีโอบามาจะพบหารือกับนายกรัฐมนตรียูกิโอ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่นระหว่างการเยือนครั้งนี้ และคาดว่าน่าจะมีการหยิบยกปัญหาดังกล่าวขึ้นมาหารือกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook