โตโยต้าโบกมืออำลาเอฟวัน

โตโยต้าโบกมืออำลาเอฟวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ขอถอนตัวจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกฤดูกาลหน้า เนื่องจากประสบปัญหาทางด้านการเงิน จากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฝืดเคือง ทำให้ต้องลดรายจ่ายลง และหันมามุ่งมั่นกับธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป

อากิโอะ โตโยดะ ผู้อำนวยการบริษัทโตโยต้า กล่าวในงานแถลงข่าวอำลาวงการเอฟวันว่า ด้วยสภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากถอนตัวจากศึกฟอร์มูล่า วัน

โตโยต้า ถือเป็นบริษัทยานยนต์ของญี่ปุ่นรายที่ 2 ซึ่งประกาศอำลาเอฟวันต่อจาก ฮอนด้า ที่ขอถอนตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุเดียวกันคือ ประสบปัญหาทางด้านการเงิน อย่างไรก็ดี ฮอนด้า ได้ถูกเทคโอเวอร์โดย รอสส์ บรอว์น ก่อนเปลี่ยนชื่อทีมเป็น บรอว์น จีพี และประสบความสำเร็จสูงสุดในฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยการคว้าแชมป์โลกทั้งประเภทนักขับจาก เจนสัน บัตตัน และทีมผู้สร้าง

ก่อนหน้านี้ สนามฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ ซึ่งมีโตโยต้าเป็นเจ้าของ ได้ประกาศขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึก เจแปนิช กรังด์ ปรีซ์ ในปี ค.ศ. 2010 เพราะมีปัญหาทางด้านการเงิน

นอกจากนี้ โตโยต้า ยังได้ประกาศขอถอนทีมจากการชิงชัยเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพส์ ในฤดูกาล 2009 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ ซูบารุ และซูซูกิ

โตโยต้า เข้าร่วมชิงชัยในศึกฟอร์มูล่า วัน ครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 2002 แต่ไม่เคยคว้าแชมป์สนามได้เลยแม้แต่สนามเดียว ผลงานที่ดีที่สุดของทีมเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2005 เมื่อ ยาร์โน ทรูลลี เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ในการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย และบาห์เรน

สำหรับการชิงชัยในฤดูกาล 2009 ที่เพิ่งปิดฉากลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โตโยต้า ทำคะแนนอยู่ในอันดับ 5 ในประเภททีมผู้สร้าง ส่วน ยาร์โน ทรูลลี และทิโม กล็อค 2 นักขับของทีมทำผลงานอยู่ในอันดับ 8 และ 10 ในประเภทนักขับตามลำดับ

ด้าน เซบาสเตียน เวทเทล ขาซิ่งเมืองเบียร์ของทีมเรดบูลล์ วัย 22 ปี รองแชมป์โลกเอฟวันฤดูกาล 2009 ที่เพิ่งปิดฉากไป โวสนั่นว่า ในปีหน้าเขาตั้งเป้าที่จะสร้างสถิติเป็นแชมป์โลกเอฟวันที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ หลัง ลูอิส แฮมิลตัน เคยทำสถิติไว้ในปี ค.ศ. 2007 ด้วยการคว้าแชมป์โลกในวัย 23 ปี 301 วัน

อีกอันดับเดียวทั้งในประเภททีมผู้สร้างและนักขับ เราจะเป็นแชมป์โลก นั่นคือเป้าหมาย ผมมั่นใจว่า เราจะทำได้ในปีหน้า ฤดูกาลนี้เราพัฒนาไปไกลมาก เรามีรถแข่งสภาพเยี่ยมให้ใช้งาน แม้อันดับที่ 2 จะยอดเยี่ยมมาก ๆ แล้ว แต่ปีหน้าเราต้องการทำผลงานให้ดีกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ เวทเทล สร้างสถิติไว้มากมาย ได้แก่ นักขับอายุน้อยสุดที่ทำแต้มได้มากสุด, นักขับอายุน้อยสุดที่ได้ขึ้นโพเดี้ยม, นักขับอายุน้อยสุดที่ได้ตำแหน่งโพลโพซิชั่น, นักขับอายุน้อยสุดที่คว้าแชมป์สนามได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook