พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง บุก JOOX ROOMS ลั่นไลฟ์ก็ต้องจอย-ไม่เศร้า

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง บุก JOOX ROOMS ลั่นไลฟ์ก็ต้องจอย-ไม่เศร้า

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง บุก JOOX ROOMS ลั่นไลฟ์ก็ต้องจอย-ไม่เศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระสงฆ์ 2 รูปจากวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร พูดคุยกับฆราวาสผ่าน JOOX ROOMS เมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) เกี่ยวกับเสียงวิจารณ์ถึงความสำรวจและความเหมาะสมในการไลฟ์สนทนาธรรมะผ่านเฟซบุ๊กว่า การอาศัยความสนุกสนานเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมากเป็นวิธีหนึ่งในการสอดแทรกธรรมะ และเมื่อมีความขำขันก็ควรแสดงออกมาอย่างตรงไปตรงมา

"ขำก็คือขำ ขำแล้วบอกไม่ขำมันปลอม สภาพน้อง ไลฟ์สดก็จอยกับคน ไม่ใช่ไปงานศพ ร้องไห้" พระมหาไพรวัลย์ กล่าว

การเปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปรึกษาปัญหาชีวิตโดยใช้คำสอนในศาสนาพุทธเป็นคำแนะนำด้วยความสนุกสนานของพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปองสร้างความสนใจให้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อคืนวันเสาร์ (4 ก.ย.) ที่มีผู้รับชมการถ่ายทอดสดในแฟนเพจของพระมหาสมปองพร้อมกันกว่า 200,000 ราย คลิปการถ่ายทอดสดตลอดหลายวันที่ผ่านมา ก็มีผู้ชมหลายล้านครั้งต่อคลิป

นอกจากการใช้ความสนุกสนานและการเล่นมุกตลก พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปองยังพูดคุยด้วยศัพท์ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น พส., สภาพ!, ต้าช, จึ้ง, อย่าวีน, ตีให้ตายก็ไม่โป๊ะ ขณะเดียวกันก็มีอุปกรณ์ประกอบฉากการถ่ายทอดสด อาทิ ตุ๊กตาโดราเอมอน และต้นกระบองเพชร ทั้งยังเปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคอมเมนต์แซว เช่น "ใส่ชุดเดิมเหมือนเมื่อวาน", "สำรวมค่ะ พส."

การไลฟ์เมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) พระมหาไพรวัลย์กล่าวอีกว่าเมื่อได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากขนาดนี้แล้ว ตนก็ยินดีประชาสัมพันธ์โครงการหรือกิจกรรมใดของสำนักพุทธศาสนา ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม 

พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปองพูดผ่าน JOOX ROOMS ถึงการใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการเผยแพร่ธรรมะด้วย ซึ่งพระมหาสมปองกล่าวว่าตนไม่เชี่ยวชาญเรื่องนี้นัก พร้อมกับเล่าย้อนไปถึงยุคที่ตนยังไม่เป็นที่รู้จักว่า เคยออกหนังสือถึงโรงเรียน 100 แห่งเพื่อไปเทศน์ให้นักเรียน แต่ได้รับการตอบกลับมาเพียง 5 แห่งเท่านั้น และกว่าจะมีชื่อเสียงได้ก็ต้องพยายามทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ ด้วยการ "ทำไม่หยุด" 

นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้ใช้แอปพลิเคชัน JOOX ขอคำแนะนำด้วย ซึ่งผู้ใช้คนหนึ่งถามเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตัวเมื่อหัวหน้างานมีอคติ ซึ่งพระมหาไพรวัลย์แนะนำว่าไม่ควรคาดหวังสิ่งใดจากคนที่มีอคติ และควรรักษาระยะห่าง

ผู้ใช้อีกรายหนึ่งขอให้พระสงฆ์กล่าวถึงความเชื่อเกี่ยวกับเจ้ากรรมนายเวร พระมหาสมปองกล่าวว่า เจ้ากรรมนายเวรไม่ใช่ผีสางใดๆ แต่เป็นตัวเราเอง ถ้าทำกรรม (การกระทำ) ใด ก็จะได้สิ่งนั้นกลับคืน ทุกอย่างที่เกิดขึ้นตัวเราล้วนกำหนดเองทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook