คณะทูตมะกันบุกพม่าเปิดเจรจารัฐบาลทหาร

คณะทูตมะกันบุกพม่าเปิดเจรจารัฐบาลทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทูตพิเศษระดับสูง 2 คนของสหรัฐ เริ่มหารือกับบรรดานายพลในรัฐบาลพม่าแล้วเมื่อวันอังคาร และเตรียมเข้าพบนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย นับเป็นการเยือนพม่าของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐในรอบ 14 ปี

โดยการเยือนของนายเคิร์ท แคมพ์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก พร้อมด้วยนายสกอต มาร์ซิล ผู้ช่วยของเขา ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการเกี่ยวพันกับรัฐบาลทหารพม่าให้มากขึ้น ซึ่งทูตพิเศษ 2 คน ของสหรัฐได้เดินทางจาก กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐมาถึงกรุงเนย์ปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า

นายริชาร์ด ไม โฆษกสถานทูตสหรัฐในนครย่างกุ้งแถลงว่า ทูตทั้งสองมีกำหนดเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่าเป็นอนดับแรก จากนั้นในวันพุธ (4 พ.ย.) พวกเขาจะเดินทางไปนครย่างกุ้ง เพื่อเข้าพบนางซูจี และผู้นำคนอื่น ๆ ของพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่ เจ้าหน้าที่พม่าบอกว่า นายแคมพ์เบลล์ ได้พบปะพลจัตวา จ่อ ซาน รัฐมนตรีข่าวสาร และองค์กรท้องถิ่น รวมทั้ง ยูเนียน โซลิดาริตี้ แอนด์ ดีวีลอปเมนต์ แอสโซซิเอชั่น ที่ฝักใฝ่รัฐบาลทหาร

โฆษกสหรัฐคนเดิมกล่าวต่อไปว่า คณะผู้แทนของ อเมริกาจะจัดประชุมกับนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง ในช่วงเช้าวันพุธ แต่ไม่น่าจะได้เข้าพบพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ในระหว่างการเยือน 2 วันนี้ สำหรับนายแคมพ์เบลล์ นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนพม่า นับตั้งแต่ที่นางเมเดลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เคยเดินทางเยือนพม่าในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เมื่อปี 2538 ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน

ขณะเดียวกัน นายเนียน วิน โฆษกพรรคสันนิ บาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ฝ่ายค้านพม่าระบุว่า เขาไม่คาดหวังว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการเยือนดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐครั้งนี้ เพราะเป็นเพียงแค่ขั้นตอนแรกเท่านั้น แต่นักการทูตตะวันตกในนครย่างกุ้งมองว่า การเยือนพม่าของนายแคมพ์เบลล์ เป็นเรื่องสำคัญ แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังไม่บังเกิดผลตามมาอย่างทันที

ทั้งนี้ สหรัฐปรับเปลี่ยนนโยบาย เนื่องจากที่ผ่านมามาตรการของอเมริกาในการโดดเดี่ยวพม่าไม่ประสบความสำเร็จ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook