สธ.หวั่นหวัดระบาดส่ง นศ.แพทย์รณรงค์

สธ.หวั่นหวัดระบาดส่ง นศ.แพทย์รณรงค์

สธ.หวั่นหวัดระบาดส่ง นศ.แพทย์รณรงค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.หวันหวัด 09 ระบาด หน้าหนาว เตรียมส่งนักศึกษาแพทย์เร่งรณรงค์ ปลัด สธ. กำชับ 11 จังหวัดคุม หวัดนก

วันนี้ (3 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึง แนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรอบ 2 ว่า เท่าที่ได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า โรคดังกล่าวยังไม่ได้ไปไหน ยังมีวนเวียนอยู่ในประเทศไทย เพราะมีการตรวจพบผู้ป่วยในทุกสัปดาห์ รวมทั้งยังมีตัวเลขผู้เสียชีวิต ซึ่งจากการประเมินของสำนักระบาดวิทยาพบว่า ในช่วงฤดูหนาวจะมีโอกาสที่เชื้อไวรัสฟักตัวอยู่ได้นาน แทนที่จะตายเพราะโดนแดดใน 2-3 ชั่วโมงเหมือนหน้าร้อน แต่อาจจะอยู่ได้ยาวกว่านั้น การดูแลป้องกันจึงยากกว่า และโอกาสที่จะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเช่นเดิมก็อาจจะเกิดขึ้นได้ จึงต้องเตรียมความพร้อมใน 3 ส่วน คือ

1.วัคซีน โดยตนได้ให้ประเมินว่า ระยะเวลาการนำเข้าวัคซีนจะถึงเมื่อไหร่ 2.การรณรงค์ภาคประชาชน เพราะในช่วงที่ข่าวซบเซาคนจะรู้สึกว่า ไข้หวัดผ่านพ้นไปแล้ว ทั้งที่ข้อเท็จจริงยังอยู่ และจะกลับมาได้อีก หากเราละเลย และ 3.การเตรียมพร้อมระบบการรักษาพยาบาล ต้องเชื่อมระบบทั้งหมดเข้าด้วยกัน เพราะหากประชาชนเข้าสู่ระบบการรักษาเร็ว โดยไม่ไปรักษาเอง หรือไปโรงพยาบาลที่ไม่มียา ก็จะช่วยลดการเสียชีวิตได้มาก ทั้งนี้ ตนจะพยายามเร่งเรื่องการรณรงค์ภาคประชาชน เพราะตัวเลขยืนยันว่า เรามีผู้ป่วยแล้วประมาณ 6 ล้านคน คิดเป็น 10% ของประชาชนทั่วประเทศ จึงยังเหลืออีก 90% ที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ในส่วนนี้จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกันตัวเองด้วยการป้องกันตัว และรอวัคซีน

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) 11 จังหวัด กลุ่มเสี่ยงในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน เพราะช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาวจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก เกรงว่า จะมีการผสมพันธุ์กับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงได้กำชับให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตาย เช่น จ.นครสวรรค์ ที่มีการรายงานจากปศุสัตว์จังหวัดว่า มีรายงานว่า มีสัตว์ปีกป่วยตายในบางพื้นที่

นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเชื้อตายล็อตแรก 1 ล้านโดส คงจะมาถึงไทยในเดือน ธ.ค. สำหรับกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนนั้น ได้จัดลำดับความสำคัญแล้ว คือ 1.แพทย์ พยาบาล 2.คนพิการทางสมอง 3.หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุเกิน 3 เดือน 4.คนอ้วนน้ำหนักเกิน 100 กก. และ 5.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคหืด หอบ และโรคหัวใจ

นพ.ไพจิตร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว สิ่งที่ประชาชนควรระวัง คือ ดูแลความอบอุ่นของร่างกายไม่ให้เจ็บป่วย โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนทางภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน โดยโรคที่ต้องระวังก็คงเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคหัด โรคหัดเยอรมัน โรคจากเชื้อไวรัส และโรคอุจจาระร่วงในเด็ก ซึ่งควรหมั่นล้างมือบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook