ราเกซ ถึง สุวรรณภูมิ 3ทุ่มครึ่งคืนนี้

ราเกซ ถึง สุวรรณภูมิ 3ทุ่มครึ่งคืนนี้

ราเกซ ถึง สุวรรณภูมิ 3ทุ่มครึ่งคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการ ระบุ คำสั่งศาลฎีกาแคนาดายกคำร้อง ราเกซ คัดค้านการส่งตัวกลับไทย ระบุ ถึงสุวรรณภูมิวันนี้สามทุ่มครึ่ง เที่ยวบิน TG 615 พร้อมส่งตำรวจคุมสอบปากคำ ก่อนให้อัยการฟ้องคดียักยอกทรัพย์บีบีซี แจงอัยการอายัดเงินราเกซ 3 ประเทศแล้ว ร่วม 60 ล้านดอลลาร์ ได้เงินกลับไทยแล้วจากสวิส 42 ล้านดอลลาร์ กว่า 1,400 ล้านบาท

(30ต.ค.) สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกเอกสารข่าวเกี่ยวกับการดำเนินคดีขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนายราเกซ สักเสนา ชาวอินเดีย ฉายา " พ่อมดการเงิน" อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ จำกัด ( มหาชน) หรือบีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ จากประเทศแคนาดา ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 ต.ค.52 เวลาท้องถิ่นรัฐบริติซ โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา เวลา 09.00 น. ตรงกับเวลาในประเทศไทย เวลา 22.00 น. ศาลฎีกาแคนาดา มีคำสั่งไม่อนุญาตฎีกา จึงทำให้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนนายราเกซถึงที่สุด และนายราเกซ จะต้องถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศในวันดังกล่าว

ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด ได้จัดคณะผู้แทนประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปรับตัวนายราเกซจาก ประเทศแคนาดา กลับประเทศไทย โดยตามกำหนดจะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เวลา 21.30 น. โดยเที่ยวบิน TG 615 ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดจะส่งมอบตัวนายราเกซ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว สอบสวนปากคำ และส่งตัวให้พนักงานอัยการฟ้องคดีต่อศาล ก่อนคดีพ้นอายุความในวันที่ 20 ก.ค.53 ซึ่งคดีที่นายราเกซ ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับผู้อื่นยักยอกทรัพย์บีบีซี และร่วมกับกรรมการผู้จัดการ หรือบุคคลซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินการของนิติบุคคลได้เบียดบังทรัพย์นั้น อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาตรา 307-309,311, 313 และ 315 นั้นอัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อนายราเกซ ตั้งแต่ ก.ย.39 แล้ว

โดยนายราเกซ มีพฤติการณ์อาศัยโอกาสในการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเงินของนายเกริก เกียรติ ชาลีจันทร์ อดีต กก.ผจก.บีบีซี ร่วมกับนายเกริกเกียรติ อนุมัติเงินกู้ให้กับ บริษัทซิตี้เทรดดิ้ง จำกัด จำนวน 1,657 ล้านบาทโดยทุจริต เนื่องจากเป็นการอนุมัติเกินอำนาจ ไม่มีการประเมินราคาหลักประกันอย่างถูกต้องก่อนการอนุมัติเงินกู้ ขณะที่บริษัท ผู้กู้ดังกล่าว เป็นบริษัทในเครือของนายราเกซเอง

สำนักงานอัยการสูงสุด ยังระบุด้วยว่านอกจากการดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุด ได้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับนายราเกซ กับพวกไว้ในหมู่เกาะเกิร์นซีย์ ใกล้ประเทศอังกฤษ มูลค่า 6.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, ในสหราชอาณาจักร อีกมูลค่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐและประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มูลค่า 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทรัพย์สินที่ติดตามได้กลับคืนสู่ไทยแล้ว คือ ทรัพย์สินส่วนที่อัยการสั่งอายัดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ซึ่งอัยการได้เพิกถอนการอายัดเพื่อให้บริษัทสินทรัพย์กรุงเทพ ฯ พาณิชย์การ จำกัด ใช้สิทธิบังคับคดีตามคำพิพากษาศาลแพ่งสวิสจนได้รับทรัพย์สินกลับมาในประเทศ ไทยแล้วประมาณ 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,428 ล้านบาท และเหลือทรัพย์สินที่ทางการสวิสยังอายัดไว้อีกประมาณ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 408 ล้านบาท ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการดำเนินการเพื่อนำทรัพย์สินกลับสู่ประเทศ ไทยต่อไป

ขณะที่วันนี้ ( 30 ต.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมคณะกรรมการอัยการ ก.อ. สำนักงานอัยการสูงสุด สนามหลวง นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินคดีนายราเกซ ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook