“นพดล” ตั้ง 4 คำถามอัดรัฐบาล ไม่ทุ่มเทแก้โควิด-19

“นพดล” ตั้ง 4 คำถามอัดรัฐบาล ไม่ทุ่มเทแก้โควิด-19

“นพดล” ตั้ง 4 คำถามอัดรัฐบาล ไม่ทุ่มเทแก้โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นพดล”ตั้ง 4 คำถามถึงรัฐบาล แก้โควิดไม่ได้ จี้ทุ่มเทมากกว่านี้ บอกรู้สึกหดหู่คนไทยเสียชีวิตราวใบไม้ร่วง

นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการนโยบาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์โควิดที่ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังสูง ว่า คนไทยรู้สึกหดหู่จากปัญหาโควิดและสิ้นหวังกับปัญหาปากท้องทั้งๆ ที่มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาจากทุกภาคส่วนไปยังรัฐบาล แต่สถานการณ์ยังวิกฤต ไม่ทราบว่ารัฐบาลทำงานยังไม่เต็มศักยภาพ หรือศักยภาพมีตามที่เห็น ตนขอเสนอให้รัฐบาลได้ตระหนักว่าอำนาจหน้าที่ของท่านสร้างความแตกต่างให้กับคนไทยได้ และรัฐบาลต้องทุ่มเททำงานมากกว่านี้เพื่อคนไทย จึงมีคำถามถึงรัฐบาล เช่น

1.ภาครัฐทำไมไม่รีบจัดซื้อวัคซีน mRNA หรือแบบอื่นและยี่ห้ออื่นเพิ่มเติม เช่น โมเดอร์นา ให้คนไทยมีวัคซีนฟรีมากขึ้น เพิ่มเติมจากที่ภาคเอกชนจัดซื้อ และทำไมไม่รีบเร่งจัดหาวัคซีนที่ใช้ฉีดกับเด็กได้ เพื่อที่น้องๆ จะได้ไปโรงเรียนเสียที

2.รัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้างเพื่อเร่งติดต่อบริษัทวัคซีนหรือผู้นำของประเทศผู้ผลิตวัคซีนเพื่อโน้มน้าวให้เขาจัดส่งวัคซีนให้เร็วขึ้น หรือถ้าทำแล้วควรบอกประชาชนว่าได้พยายามทำอะไรไปบ้าง

3.ทำไมการจัดซื้อจัดจ้างในวิกฤตโควิดมีประเด็นให้คนตั้งคำถามเช่นการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจโควิดแบบ ATK ทำให้มันดีกว่านี้ไม่ได้หรือ

4.หลายฝ่ายมองว่าการล็อกดาวน์ไม่ได้ผลถ้าไม่เร่งตรวจเชื้อขนานใหญ่ควบคู่กันไป รัฐบาลจะล็อกดาวน์ต่อไปนานแค่ไหน ผลกระทบกับชีวิตปากท้องประชาชนท่านจะช่วยเขาอย่างไร การเยียวยาพอหรือไม่ ท่านคิดอย่างไรกับการแก้ไขปัญหาในหลายประเทศที่ชีวิต new normal หาทางให้เศรษฐกิจเดินไปได้พร้อมๆ กับการจัดการโควิดไปพร้อมกัน

ภาพที่คนไทยเสียชีวิตราวใบไม้ร่วง ความทุกข์ยากแสนสาหัส ความหิวโหย มันน่าจะช่วยให้รัฐบาลรู้สึกว่าต้องทุ่มเททำอะไรมากขึ้นเพื่อคนไทย อย่าบอกว่าทำดีที่สุดแล้ว เพราะอาจมีคนถามว่า “ดีที่สุดของท่านมันดีพอหรือยัง Is your best good enough?” อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณและคารวะบุคลากรทางการแพทย์ในความทุ่มเทและเสียสละที่คนไทยไม่มีวันลืม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook