เชียงใหม่กังวล โควิดวันนี้ 10 ราย ห่วงผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ หนีกลับมา ทำยอดพุ่งอีกรอบ

เชียงใหม่กังวล โควิดวันนี้ 10 ราย ห่วงผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ หนีกลับมา ทำยอดพุ่งอีกรอบ

เชียงใหม่กังวล โควิดวันนี้ 10 ราย ห่วงผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ หนีกลับมา ทำยอดพุ่งอีกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่กังวล โควิดวันนี้ 10 ราย ห่วงผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ หนีกลับมาแพร่เชื้อทำยอดพุ่งอีกรอบ ทั้งที่ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นมากแล้ว

วันนี้ (26 มิ.ย.64) เวลา 13.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 10 ราย ทำให้ยอดรวมสะสมของการระบาดระลอกใหม่นี้เป็น 4,154 ราย โดยขณะนี้รักษาหายออกจากโรงพยาบาลแล้ว 4,090 ราย และมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 38 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็น อาการหนัก (สีแดง) 1 ราย , อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 1 ราย , อาการปานกลาง (สีเหลือง) 8 ราย และอาการน้อย (สีเขียว) 28 ราย โดยวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 26 ราย

สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่นั้น ประกอบด้วย โรงพยาบาลรัฐ 20 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 5 ราย ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันนี้จะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดต่อไป

ส่วนการลงทะเบียนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 26 มิ.ย. 64 มีผู้ประสงค์ฉีดแล้ว 826,491 คน จากเป้าหมาย 1.2 ล้านคน โดยมีการฉีดวัคซีนให้ชาวเชียงใหม่แล้วจำนวน 175,325 โดส แบ่งเป็น แอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรก  38,163 โดส,ซิโนแวคเข็มแรก 86,461 โดส และซิโนแวคเข็มที่สอง 50,701 โดส หรือคิดเป็นจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 124,624 คน โดยมีการรณรงค์เชิญชวนให้ชาวเชียงใหม่ร่วมใจลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโรค โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” ช่องทางเดียวเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่าตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแต่ละวันของจังหวัดเชียงใหม่ มีการเพิ่มขึ้นต่ำกว่าวันละ 5 ราย ติดต่อกันมาตลอด ส่วนใหญ่เพิ่มเพียง 1-2 ราย และบางวันไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม กระทั่งวานนี้ (25 มิ.ย.64) เพิ่มขึ้น 7 ราย ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเป็นการนำเชื้อเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง ขณะที่วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย

เบื้องต้นสันนิษฐานว่ายังคงมีปัจจัยเสี่ยงเช่นเดิม โดยในการแถลงของศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ระบุว่าหากมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 ราย ติดต่อกันเกิน 3 วันแล้ว ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ อาจมีการพิจารณาทบทวนมาตรการต่างๆ อีกครั้งให้เข้มงวด หลังจากที่เพิ่งมีการผ่อนคลายไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าขณะนี้หลายฝ่ายเป็นห่วงหลังจากที่เชียงใหม่สถานการณ์ดีขึ้น แต่สวนทางกับทางกรุงเทพฯ ที่วิกฤติหนักจนต้องมีการประกาศล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ทีมีการแพร่ระบาด ทำให้สิ่งที่น่าห่วงคือผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่หากติดเชื้ออาจจะหนีกลับมาบ้านที่เชียงใหม่ โดยไม่แจ้งหรือทำการลงทะเบียนกับทางการ จนกว่าจะมีป่วยที่เชียงใหม่ถึงจะแจ้งเพื่อได้รับสิทธิ์ในการรักษาตัวที่เชียงใหม่ เนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้นจำนวนเตียงก็ไม่ขาดแคลนอย่างที่กรุงเทพ รวมทั้งบางส่วนอาจจะลักลอบเดินทางมาเชียงใหม่โดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อหนีสถานการณ์ที่กรุงเทพฯ และอาจจะนำเชื้อเข้ามาในพื้นที่ด้วย

ทางจังหวัดจึงได้ย้ำให้ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่สีแดง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการกักตัวตามาาตรการ และต้องลงทะเบียนใน CM-CHANA เพื่อทำการเฝ้าระวังและกักตัวอย่างถูกต้อง สิ่งที่ตามมาก็คือเชียงใหม่อาจจะกลับมาแพร่ระบาดในระลอกที่ 4 อีกครั้ง หลังต้องพยายามกันอย่างหนักเพื่อให้ระลอกที่ 3 คลี่คลายลงได้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook