โรงพยาบาลนครพิงค์ แจงแค่ลงข้อมูลผิด หลังหนุ่มใหญ่โวยได้วัคซีนโดส 1-2 คนละยี่ห้อ

โรงพยาบาลนครพิงค์ แจงแค่ลงข้อมูลผิด หลังหนุ่มใหญ่โวยได้วัคซีนโดส 1-2 คนละยี่ห้อ

โรงพยาบาลนครพิงค์ แจงแค่ลงข้อมูลผิด หลังหนุ่มใหญ่โวยได้วัคซีนโดส 1-2 คนละยี่ห้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์หญิง ลดาวรรณ หาญไพโรจน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ ชี้แจงเมื่อวันพุธ (16 มิ.ย.) ว่าผู้มารับวัคซีนคนหนึ่งวัย 51 ปี ที่เข้าใจว่าตนได้รับวัคซีนโดส 1 และ 2 คนละยี่ห้อนั้นเป็นเพียงการลงข้อมูลวัคซีนที่คลาดเคลื่อนเท่านั้น ไม่ได้ฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อให้ผู้รับวัคซีนรายนี้แต่อย่างใด

นายอดุลย์ ดวงสร้อย อายุ 51 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ครบ 2 เข็ม แต่ปรากฏว่าในเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนระบุว่า วัคซีนเข็มแรกที่ฉีดเมื่อวันที่ 21 พ.ค. เป็นยี่ห้อซิโนแวค ส่วนเข็มที่สองเป็นยี่ห้อ แอสตร้าเซนเนก้า ทำให้เกิดความวิตกกังวลใจอย่างหนักนั้น

แพทย์หญิงลดาวรรณ กล่าวต่อไปว่า ความคลาดเคลื่อนนี้เกิดจากโปรแกรมที่ใช้ในการบันทึกจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยหมายเลขล็อตของวัคซีน ซึ่งเมื่อมีการลงข้อมูลผิดพลาด จึงทำให้ข้อมูลที่ขึ้นในเอกสารที่จัดพิมพ์กลายเป็นอีกยี่ห้อหนึ่ง แต่นอกจากการลงข้อมูลหมายเลขล็อตแล้ว ยังต้องทำการยิงบาร์โค้ดซีเรียลนัมเบอร์ของวัคซีนที่ฉีดด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดยืนยันว่านายอดุลย์ ได้รับการฉีดวัคซีนในเข็มที่สองเป็นยี่ห้อซิโนแวคอย่างแน่นอน

รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้ บอกอีกว่า หลังตรวจสอบแล้ว พบว่ามีความคลาดเคลื่อนลักษณะเดียวกันนี้ทั้งหมดประมาณ 10 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลนครพิงค์เสียใจและขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้มีการแก้ไขปัญหาระบบการลงข้อมูลแล้ว เปลี่ยนเป็นการลงข้อมูลด้วยการยิงบาร์โค้ดทั้งหมดเพื่อความถูกต้องแม่นยำ

ส่วนวิธีการฉีดวัคซีน มีการแยกห้องฉีดวัคซีนแต่ละยี่ห้อเป็นสัดส่วน พร้อมกันนี้ระบุว่าหากเกิดกรณีที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนละยี่ห้อกัน มีข้อมูลจากการวิจัยที่เริ่มทำกันชี้ว่าสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรคได้ดีและมีปลอดภัย จึงไม่มีความจำเป็นต้องฉีดใหม่ และจากนี้จะมีการตรวจภูมิต้านทานให้ ดังนั้นอยากขอให้สบายใจได้

ด้านนายอดุลย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการได้รับการชี้แจงจากทางผู้บริหารโรงพยาบาลนครพิงค์แล้ว รู้สึกผ่อนคลายและเบาใจลงไปได้ระดับหนึ่ง แต่ยอมรับว่ายังมีความรู้สึกกังวลใจอยู่อีกพอสมควร เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าวัคซีนที่ได้รับการฉีดเป็นยี่ห้อใดกันแน่ เพราะแม้จะมีการชี้แจงยืนยัน แต่ข้อมูลในเอกสารระบุชัดเจนว่าตัวเองได้รับการวัคซีนสองเข็มเป็นคนละยี่ห้อกัน

ผู้ได้รับวัคซีนรายนี้ พูดต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้อยากให้ทางโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่เพิ่มความรัดกุมรอบคอบในการดำเนินการมากกว่านี้ เพราะเรื่องเกี่ยวกับโควิด-19 เป็นสิ่งที่ผู้คนกังวลใจอย่างมาก เนื่องจากเกี่ยวกับชีวิตและความเป็นความตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook