CDC สหรัฐฯ ลดระดับความเสี่ยงเรื่องโควิด 110 ประเทศ ขณะที่ไทยยังคงเสี่ยงสูง

CDC สหรัฐฯ ลดระดับความเสี่ยงเรื่องโควิด 110 ประเทศ ขณะที่ไทยยังคงเสี่ยงสูง

CDC สหรัฐฯ ลดระดับความเสี่ยงเรื่องโควิด 110 ประเทศ ขณะที่ไทยยังคงเสี่ยงสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) ผ่อนคลายคำเเนะนำต่อชาวอเมริกันเรื่องการเดินทางต่างประเทศ 110 ชาติและเขตเเดนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปลายเดือนกรกฎาคมนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซีดีซีนำข้อมูลการจัดขั้นความเสี่ยงของประเทศต่างๆ ลงเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ โดยมี 61 ประเทศและเขตปกครองที่ถูกจัดลำดับลดจากระดับ “ความเสี่ยงสูงสุด” ในระดับที่สี่ หรือ Level 4 นอกจากนี้ยังมี 50 แห่งที่ถูกลดระดับความเสี่ยงมาสู่ Level 2 และ Level 1

ทั้งนี้สำหรับประเทศไทย วีโอเอดูข้อมูลย้อนหลังและพบว่า ยังคงอยู่ในระดับที่ 3 หรือ High Risk (ความเสี่ยงสูง) ตั้งเเต่เดือนพฤษภาคม โดยระดับดังกล่าวเท่ากับของหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส สเปน สวิตเซอร์เเลนด์ เม็กซิโก รัสเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ เป็นต้น

ขณะนี้ มีประเทศที่อยู่ในระดับที่ 4 ซึ่งมี “ความเสี่ยงสูงมาก” ตามนิยามของซีดีซีทั้งหมด 61 แห่ง เช่น อินเดีย บราซิล สวีเดน เมียนมา มัลดีฟส์ และเอธิโอเปีย เป็นต้น

ซีดีซีเเนะนำให้ชาวอเมริกันเลี่ยงเดินทางไปยังประเทศในกลุ่มนี้

อย่างไรก็ตามก็ได้ปรับเกณฑ์ของประเทศที่เข้าข่ายกลุ่ม Very High Risk ลงมา จากปัจจัยทางสถิติที่ว่า ต้องมี ประชากร 500 คนติดโควิด-19 จาก 1 เเสนคน จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 100 คนต่อ 1 แสนคน นั่นหมายความว่าต้องเกิดการระบาดในอัตราที่มากขึ้นถึงจะเข้าเกณฑ์ดังกล่าว

ในส่วนของประเทศและดินเเดนที่อยู่ในกลุ่ม Level 1 ซึ่งเป็นลำดับที่ตำ่สุดตามเกณฑ์ของซีดีซี ประกอบด้วยสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน อิสราเอล และไอซ์แลนด์เป็นต้น

การปรับเปลี่ยนเกณฑ์ของซีดีซีครั้งนี้ใช้เป็นหลักอ้างอิงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แต่กระทรวงการต่างประเทศอาจจัดลำดับความเสี่ยงแตกต่างไปจากซีดีซีไปบ้าง

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะทางกระทรวงต้องการต้องพิจารณาคำเเนะนำเรื่องการเดินทางที่คำนึงถึง ความพร้อมเรื่องเที่ยวบินพาณิชย์ ข้อจำกัดต่างๆในประเทศปลายทางสำหรับการเดินทางเข้าของชาวอเมริกัน รวมถึงความยากง่ายในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่งโมงก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ผ่อนคลายการจัดอันดับของทางกระทรวงเองสำหรับประเทศและเขตปกครอง 85 แห่ง ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นที่เคยอยู่ในกลุ่ม “Do Not Travel” หรือ “ห้ามเดินทาง” ลงมาเป็น “Reconsider Travel” หรือ “ควรไตร่ตรองอีกครั้ง” หากว่ามีแผนจะเดินทางไปจุดหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีกำหนดเป็นเจ้าภาพการเเข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน วันที่ 23 กรกฎาคม ที่กรุงโตเกียว โดย ณ ขณะนี้ จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางมาชมการเเข่งขันในญี่ปุ่น เเต่ยังไม่มีการตัดสินว่าผู้ที่อยู่ในประเทศอยู่เเล้วจะเข้าชมได้หรือไม่

ในส่วนของการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ทางการอเมริกันยังคงไม่รับชาวต่างชาติส่วนใหญ่จากหลายประเทศ เช่น จีน อังกฤษ บราซิลและสมาชิกกลุ่ม Schengen ของยุโรป 26 ชาติ หากว่าพวกเขาอยู่ในรายชื่อประเทศที่อเมริกาใช้กฎเกณฑ์เคร่งครัดเหล่านั้นในช่วง 14 วันก่อนการเดินทางมาสหรัฐฯ

เมื่อวันอังคารรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเเหล่งข่าวจากทำเนียบขาวว่ารัฐบาลสหรัฐฯตั้งคณะทำงานร่วมกับเเคนาดา เม็กซิโก สหภาพยุโรปและอังกฤษ เพื่อหารือเเผนเปิดให้คนกลับมาเดินทางข้ามประเทศอีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook