เลขาฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค แนะยื่น สปสช. รับเงินเยียวยากรณีป่วย-เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

เลขาฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค แนะยื่น สปสช. รับเงินเยียวยากรณีป่วย-เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

เลขาฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค แนะยื่น สปสช. รับเงินเยียวยากรณีป่วย-เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีผู้เจ็บป่วยและเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในแต่ละพื้นที่ก็กำลังเร่งตรวจสอบและจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากที่ฉีดวัคซีน นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้แนะนำเกี่ยวกับการขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในกรณีดังกล่าว โดยการยื่นเรื่องต่อ สปสช. ได้ในเขตพื้นที่ทั้ง 13 เขต ซึ่งในกรณีที่เสียชีวิต ประชาชนจะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 100,000 บาท โดยไม่มีการพิสูจน์ถูกผิดว่าผลกระทบต่อร่างกายนั้นเกิดจากวัคซีนหรือไม่

ถ้าไม่ได้พิสูจน์ถูกผิด ก็คิดว่าประชาชนน่าจะได้ประโยชน์ เนื่องจากวัคซีนนี้มันใหม่ เพราะฉะนั้น บริษัทวัคซีนทุกบริษัทก็จะมีหลักเกณฑ์ว่าเขาไม่รับผิด ทุกบริษัทขณะนี้ไม่มีการรับผิดจากการเสียชีวิตเนื่องจากการฉีดวัคซีน หรือพิการ หรือเจ็บป่วยจากวัคซีน แต่ว่าหลายประเทศก็มากำหนดเงื่อนไขกันเอาเอง เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ที่มีการจ่ายเงินจากการเสียชีวิตเนื่องจากฉีดวัคซีน ซึ่งบ้านเราก็มากำหนด แต่ของเราก็เทียบเคียงกับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับความเสียหาย จากกรณีการใช้บริการสาธารณสุข เรายึดงบประมาณจากหลักเกณฑ์นั้น”

อย่างไรก็ตาม นางสาวสารีมองว่า ขณะนี้กรรมการที่พิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาในกรณีดังกล่าวยังมีองค์ประกอบของประชาชนน้อย บางเขตก็อาจจะไม่มีเลย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิชาการกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ซึ่งจะพิจารณาเรื่องความเสียหายหลังจากการฉีดวัคซีนเป็นหลัก นอกจากนี้ นางสาวสารียังให้ความเห็นว่า เงินเยียวยาดังกล่าวยังเป็นเพียงการช่วยเหลือเบื้องต้นจากรัฐบาลเท่านั้น และสิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการต่อไป น่าจะเป็นการปรับเพิ่มจำนวนเงินช่วยเหลือ รวมทั้งจัดทำกฎหมายเพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถรับเงินชดเชยเยียวยาได้ โดยไม่ต้องฟ้องร้องคดี

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาในกรณีการเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีน จากรายงานเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน สปสช. ได้มีจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว รายละ 400,000 บาท ให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย ส่วนตัวเลขของผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาจากผลกระทบหลังจากฉีดวัคซีนทั้งหมด สายด่วน สปสช. 1330 ระบุว่าต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook