"หมอนิธิ" เปิดสูตรคำนวณราคา "ซิโนฟาร์ม" ยันไม่หากำไรจากการจัดหาวัคซีน

"หมอนิธิ" เปิดสูตรคำนวณราคา "ซิโนฟาร์ม" ยันไม่หากำไรจากการจัดหาวัคซีน

"หมอนิธิ" เปิดสูตรคำนวณราคา "ซิโนฟาร์ม" ยันไม่หากำไรจากการจัดหาวัคซีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอนิธิ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยัน จัดหา วัคซีนซิโนฟาร์ม ไม่บวกราคา ห้ามซื้อไปขายต่อ เอกชนต้องร่วมบริจาคให้รัฐ

วันนี้ (29 พ.ค.) ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ยืนยันว่า ราชวิทยาลัยฯ ไม่แสวงหากำไรจากวัคซีนตัวเลือก เน้นจัดให้องค์กรนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในเท่านั้น

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุว่า "ต้องขอโทษที่แถลงข่าวพูดเร็วเกินไปมีคนคิดเลขไม่ทันเข้าใจไปว่า #ราชวิทยาลัยฯ จะหากำไรจากวัคซีนตัวเลือก ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงและสรุปสั้นๆ ดังนี้ครับ

ถ้าทุนที่ซื้อวัคซีนมา = X , ค่าขนส่ง = Y , ค่าเก็บรักษา = Z , ค่าประกัน = V ราชวิทยาลัยจะจัดให้ องค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในที่มีชื่อตัวตนระบุชัดเจนในราคา X+Y+Z+V เท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว และยังมีข้อกำหนดว่าทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด

แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆ ฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆจะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาลและองค์กรที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆจะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน "ฟรี" ครับ

อันนี้เป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณและการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่ประชาชนเป็นคนๆ อาจจะไม่สามารถรับวัคซีน "ทางเลือก" นี้ได้ อย่างไรก็ดี คิวของท่านในวัคซีน "หลัก" ของประเทศจะได้เร็วขึ้น (ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ)

นอกจากนี้ ถ้าเป็นบริษัทเอกชน ราชวิทยาลัยมีข้อกำหนดว่าท่านต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีกร้อยละสิบ เพื่อบริจาคให้รัฐนำไปฉีดให้กับประชาชนที่ด้อยโอกาส และไม่ได้อยู่กับองค์กรใดๆ เช่น ผู้ค้าขายอิสระบนทางเท้า หรือในตลาด

#ใครทำอะไรได้ก็ช่วยกัน #ฉีดวัคซีนทุกครั้งสังคมไทยได้ประโยชน์ #คิดถึงคนที่ด้อยโอกาสด้วย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook