ภาพจุกอก หมอแชร์ไอเดียถุงมือใส่น้ำแทนมือญาติ ช่วยคนไข้โควิดก่อนจากไปอย่างโดดเดี่ยว

ภาพจุกอก หมอแชร์ไอเดียถุงมือใส่น้ำแทนมือญาติ ช่วยคนไข้โควิดก่อนจากไปอย่างโดดเดี่ยว

ภาพจุกอก หมอแชร์ไอเดียถุงมือใส่น้ำแทนมือญาติ ช่วยคนไข้โควิดก่อนจากไปอย่างโดดเดี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หมอแนต" แพทย์หญิงที่ได้ชื่อว่ารักษาผู้ป่วยโควิดมามากอันดับต้นๆ ในไทย แชร์ไอเดีย "ถุงมือใส่น้ำ" แทนมือญาติ เยียวยาจิตใจคนไข้โควิด-19 ก่อนเสียชีวิต

แพทย์หญิงนิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์ชำนาญพิเศษด้านอายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลเอกชัย จ.สมุทรสาคร ได้แชร์ไอเดียจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเสียชีวิต โดยเป็นภาพถุงมือยางที่ถูกนำมาใส่น้ำ มาไว้ที่มือของผู้ป่วยโควิด-19

คุณหมอแนต ระบุว่า "เสียงคือสัมผัสสุดท้าย ที่คนจะสูญเสียเมื่อก่อนจะตาย เวลานี้มีผู้ป่วยโควิดมากมายที่ต้องเสียชีวิตแบบโดดเดี่ยว เพราะญาติเฝ้าไม่ได้ คนไข้ต้องตายแบบคนเดียว ศพถูกเก็บแบบไม่มีใครได้เห็นอีกแล้วเผาอย่างรวดเร็ว

หลายคนจึงมีภาพจำ เพียงภาพของผู้ป่วยที่เดินขึ้นรถพยาบาลไป พร้อมกับกระเป๋า 1 ใบ แล้วบอกว่าเดี๋ยวเจอกัน แต่โรคมันโหดร้าย ไม่ให้โอกาสได้เจอกันอีก เมื่อวานได้คุยกับผู้ป่วยโควิดคนหนึ่ง ที่กำลังนั่งร้องไห้อยู่ ปกติจะไม่พ้น

  • เป็นต้นเหตุให้คนที่รักติดเชื้อ
  • กลัวโรคลุกลาม
  • มีคนใกล้ชิดเป็นรุนแรง หรือเสียชีวิตแล้ว

เวลาเจอผู้ป่วยแบบนี้ มักจะสอบถามเขา ไม่อยากให้เขาต้องเก็บความรู้สึก เพราะการอยู่คนเดียวให้ห้องผู้ป่วย อาจจะทำให้เขายิ่งจมดิ่งได้ การให้เขาได้เล่าอาจทำให้เขารู้ว่ามีเราที่รับรู้ความรู้สึกเขาอยู่ สิ่งที่คนไข้เล่าก็คือแม่ของเขาเพิ่งเสียชีวิต ได้ไม่กี่ชั่วโมงนี่เอง ทางโรงพยาบาลโทร. มาบอก แน่นอนว่าเขาไม่ได้เห็นแม่มาหลายวัน จึงถามว่า ได้คุยกับแม่ครั้งสุดท้ายตอนไหน...คนไข้ตอบว่าตอนแม่ไปโรงพยาบาล ในใจตกใจมากพอควร เพราะไม่คิดว่าระหว่างอยู่โรงพยาบาลจะไม่ได้คุยกันเลย คนไข้บอกว่า ไปถึงโรงพยาบาลแม่ก็เป็นเยอะแล้ว...

ความเจ็บปวดหนึ่ง ที่คนไข้โควิด-19 ที่ใกล้เสียชีวิต และญาติคนไข้ต้องเจอ คือ ความโดดเดี่ยว ในช่วงที่กำลังจะจากไป จริงๆ เราทำอะไรได้บางอย่าง เนื่องจากเสียงคือสัมผัสสุดท้ายที่คนไข้จะเสียไป รองมาคือสัมผัส ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือให้ใช้โทรศัพท์ของคนไข้เอง ให้ญาติโทร. เข้าไปเอาไปวางข้างหู ให้ครอบครัวได้ร่ำลาคนไข้ แม้ใจความเนื้อหา ผู้ที่ใกล้จะหมดลมคงแปลความไม่ได้ แต่น้ำเสียงที่คุ้นเคย เสียงที่อบอุ่น น่าจะทำให้คนไข้ไม่โดดเดี่ยว

ในมุมญาติสิ่งที่ควรพูดคือขอบคุณ ขอโทษ บอกรัก เป็นต้น อีกอย่างที่ทำได้ เห็น idea จากต่างประเทศ คือทำถุงมือใส่น้ำเหมือนในภาพ ให้เหมือนมีใครจับมือเค้าอยู่ก็น่าจะทำให้รู้สึกอุ่นใจขึ้นบ้าง ใครมี idea ช่วยกันเสนอดูค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook