ดราม่า "โปเตโต้ คอร์เนอร์" หลังยิงโฆษณา ล้อเหตุ "โตโต้" ถูกจับ ล่าสุดแถลงชี้แจงแล้ว

ดราม่า "โปเตโต้ คอร์เนอร์" หลังยิงโฆษณา ล้อเหตุ "โตโต้" ถูกจับ ล่าสุดแถลงชี้แจงแล้ว

ดราม่า "โปเตโต้ คอร์เนอร์" หลังยิงโฆษณา ล้อเหตุ "โตโต้" ถูกจับ ล่าสุดแถลงชี้แจงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสร้อนแรงสุดๆ ทำให้แฮชแท็ก #แบนPotatoCorner และ #แบนโปเตโต้คอร์เนอร์ ผงาดติดเทรนด์ ตลอดช่วงค่ำวานนี้(6 มี.ค.) หลังแบรนด์มันฝรั่งทอดยี่ห้อดัง "โปเตโต้ คอร์เนอร์ - Potato Corner" ของนักแสดงหนุ่ม พีช พชร จิราธิวัฒน์ ทำการตลาดออนไลน์ผ่านโฆษณาทางเฟซบุ๊ก ที่ดูคล้ายกับว่าตั้งใจล้อเลียน กรณีตำรวจจับกุม โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ บริเวณห้างเมเจอร์รัชโยธิน เพราะมีการโพสต์ข้อความการตลาดดังกล่าว ในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากที่โตโต้ถูกจับกุม 

โดยโพสต์โฆษณาดังกล่าวของทางแบรนด์นั้น เป็นภาพมันฝรั่งทอดของทางแบรนด์ ที่เขียนข้อความบรรยาย ระบุว่า

ข่าวด่วน!! Potato Corner "ฟรายส์คลุกผงเจ้าแรกในไทย" โดนแจ้งข้อหา "ฟรายส์อร่อยเกินไป!" เบื้องต้น น้องโตโต้ (นามสมมุติ) ได้ถูกจับกุมที่ร้าน Potato Corner สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 6 พร้อมของกลางเป็นเฟรนช์ฟรายส์คลุกผง จำนวน 3 ถ้วย ซึ่งเจ้าตัวกำลังกินอยู่อย่างไม่หยุดยั้ง!!

น้องโตโต้ได้อ้างว่าไม่สามารถหยุดกินได้ เนื่องจากเฟรนช์ฟรายส์อร่อย และผงแน่นมาก ทำให้ฟินเบรกแตก ทั้งนี้ ทาง Potato Corner ได้ออกมามอบตัว เนื่องจากปฏิเสธข้อกล่าวหาไม่ลง เพราะฟรายส์ของตนอร่อยจริงๆ Potato Corner Post, รายงาน โดนแจ้งเองลงข่าวเองนักเลงพอ

May be an image of text

โพสต์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ชาวเน็ตจำนวนมาก โดยมองว่า เป็นการทำการตลาดที่ไร้จรรยาบรรณ นำเอาเรื่องชีวิตคน การถูกจับกุม มาล้อเล่น ขำขันอย่างไม่เหมาะสม พร้อมทั้งลามไปถึงการวิพากษ์วิจารณ์ จุดยืนทางการเมืองของเจ้าของแบรนด์ อย่าง พีช พชร หลังจากที่หลายเดือนก่อนหน้านี้ เจ้าตัวก็เพิ่งมีดราม่าในเรื่องแสดงจุดยืนทางการเมืองไปแล้ว

ในเวลาต่อมา เฟซบุ๊กเพจ Potato Corner Thailand ได้ออกแถลงการณ์ ขอโทษต่อกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งชี้แจงว่า โพสต์ดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาล้อเลียน โตโต้ ปิยรัฐ ที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด แต่ชื่อ โตโต้ นั้นเป็นชื่อของ Mascot ของทางแบรนด์ ที่มีการตั้งเอาไว้นานแล้ว พร้อมทั้งเนื้อหาการโฆษณาทางเฟซบุ๊กทุกชิ้น จะถูกวางแผนโพสต์ล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว จึงเป็นเพียงความบังเอิญที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันกับที่ โตโต้ ปิยรัฐ ถูกจับกุม ไม่ได้เป็นการตั้งใจล้อเลียนทางการเมืองแต่อย่างใด เนื้อหาทั้งหมดระบุว่า

แถลงการณ์จาก Potato Corner Thailand

สืบเนื่องจากกรณีภาพโพสต์ที่ถูกวางโฆษณาบนสื่อเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 โปเตโต้ คอร์เนอร์ ประเทศไทย

ต้องขอกราบอภัยอย่างสูงสุดกับเหตุการณ์การลงโพสต์ที่เกิดจากความ ประมาท และผิดพลาดของทางทีมการตลาด อันนำมาสู่ความเข้าใจผิดอย่างมากในครั้งนี้ได้ ทันทีที่ทราบเรื่อง ทางแบรนด์รู้สึกตกใจและเสียใจ และถือว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของบริษัทที่ได้เกิดขึ้น และได้เร่งสอบถามข้อมูลและเรื่องราวกับทางทีมการตลาดผู้ดูแลรับผิดชอบสื่อออนไลน์ ในฐานะผู้บรีฟสื่อและผู้ตั้งเวลาโพสต์ออนไลน์ทันที

ทั้งนี้ทางเราขอชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยละเอียด ตามข้อความดังต่อไปนี้โดยปกติทาง Potato Corner จะมีการวางแผนตาราง content ที่จะถูกโพสต์บนสื่อโซเชียลมีเดียอยู่แล้วเป็นรายเดือน ซึ่ง Content/ Facebook Ads ต่างๆที่จะถูกโพสต์ จะผ่านขั้นตอนในการบรีฟงานกราฟฟิคกับทางเอเจนซี่ผู้ผลิตสื่อ เพื่อทำกราฟฟิคในลำดับถัดไป

"น้องโตโต้" รวมถึงจากภาพในโพสต์ "น้องโตโต้" ที่เราได้เอ่ยถึง เป็นชื่อของแบรนด์มาสคอต ซึ่งทางแบรนด์ได้มีการเปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่ผ่านมา และได้มีการใช้ชื่อนี้ในหลายๆ โพสต์ เป็นตัวกลางในการเล่าเรื่องต่างๆของแบรนด์ตลอดมา ทั้งนี้ โพสต์ที่กำลังถูกพูดถึงในวันนี้ ทางทีมที่คิดคอนเท้นต์ขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาใด เพียงแต่เป็นความตั้งใจของทางผู้ดูแลคอนเท้นต์ในการนำเสนอรูปแบบใหม่ๆโดยได้ยึดธีมดู reference จากภาพๆหนึ่งบนเว็บไซต์หนึ่ง (ตามภาพ) และอ้างอิงถึง เนื้อหาที่ต้องการสื่อ คือ "ฟรายส์คลุกผงเจ้าแรกในไทย" เพียงเท่านั้น และมีการบรีฟงานให้กับทางเอเจนซี่ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาทางอีเมล โดยหลังจากที่ได้รับกราฟฟิคจากทางเอเจนซี่แล้ว ทางแบรนด์ได้ตั้งโพสต์นี้ให้ขึ้น Timeline ในวันที่ 7 มีนาคม 2564 เวลา 11.00น. รวมถึงได้ตั้งค่าการโฆษณา (Facebook Ads.) ล่วงหน้าไว้ ใน 1 วันก่อนวันโพสต์ตามปกติของการลงสื่อออนไลน์ คือวันที่ 6 มีนาคม 2564 ช่วงบ่าย

ทางแบรนด์ ขอประกาศอีกครั้งว่าทางแบรนด์ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด และไม่ได้จงใจที่จะเสียดสี หรือล้อเลียนทางการเมือง แต่เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความบังเอิญโดยแท้จริง ในการยิง Facebook ads. ในช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งทางแบรนด์ได้ตระหนักถึงความผิดพลาดครั้งนี้ และ ขอน้อมรับผิดทุกประการ และจะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำคัญ ให้กับทางทีมที่ดูแลสื่อออนไลน์ ให้มีความตระหนักถึงเหตุการณ์อันไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ทางแบรนด์ ขอชี้แจงว่า โปเตโต้ คอร์เนอร์ ประเทศไทย สนับสนุนการเคารพสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย และเราขอขอบคุณทุกคนรวมถึงเสียงทางสื่อออนไลน์ทั้งหมดเป็นอย่างสูง ที่ได้ทำให้แบรนด์ได้ทราบถึงเหตุการณ์ข้อผิดพลาดหนักครั้งนี้ได้อย่างทันที เพื่อเร่งหาข้อแก้ไข ทั้งนี้ ทางแบรนด์ขอยืนยันอีกครั้งว่า เราให้ความสำคัญ เคารพและสนับสนุนสิทธิทางประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ และไม่มีนโยบายในการใช้สถานการณ์ที่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงที่ไม่ถูกต้องมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่างแน่นอน และทางแบรนด์ได้แก้ไข ลบและหยุดโพสต์ดังกล่าวทันทีแล้ว

ขอแสดงความเสียใจและกราบขออภัยเป็นอย่างสูงอีกครั้งหนึ่งครับ

ทีมผู้บริหารโปเตโต้ คอร์เนอร์ ประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook