ผู้เชี่ยวชาญเผย สัญลักษณ์สมาพันธรัฐในสหรัฐฯ ถูกรื้อถอนกว่า 160 ชิ้นในปี 2020

ผู้เชี่ยวชาญเผย สัญลักษณ์สมาพันธรัฐในสหรัฐฯ ถูกรื้อถอนกว่า 160 ชิ้นในปี 2020

ผู้เชี่ยวชาญเผย สัญลักษณ์สมาพันธรัฐในสหรัฐฯ ถูกรื้อถอนกว่า 160 ชิ้นในปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์กฎหมายความยากจนในภาคใต้ (SPLC) ในรัฐแอละบามา สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ในปี 2020 มีการรื้อถอนสัญลักษณ์ของสมาพันธรัฐอเมริกาถึง 168 ชิ้น ออกจากพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งมีการเปลี่ยนชื่อสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับสมาพันธรัฐ เนื่องจากกระแสต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติทั่วโลก ซึ่งจุดประกายจากกรณีการเสียชีวิตของชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดที่คอเป็นระยะเวลานานจนขาดอากาศหายใจ

สัญลักษณ์ของสมาพันธรัฐอเมริกาที่ถูกรื้อถอนและยกเลิกทั้งหมด ประกอบด้วยอนุสาวรีย์ 94 แห่ง ธง รูปปั้น ตราประจำเมือง วันหยุด ชื่อโรงเรียน ถนน และสถานที่สาธารณะต่างๆ อย่างไรก็ตาม มีเพียงวันสำคัญอย่างวันลี-แจ็กสัน ซึ่งเป็นวันระลึกถึงนายทหารของสมาพันธรัฐ ที่ถูกยกเลิกไปตั้งแต่ก่อนการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ และเปลี่ยนเป็นวันเลือกตั้งแทน

เลเชีย บรู๊คส์ ผู้อำนวยการของ SPLC กล่าวว่า ปี 2020 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของขบวนการด้านสัญลักษณ์ของสมาพันธรัฐอเมริกา โดยในระยะเวลาเพียง 7 เดือน สัญลักษณ์ที่สร้างความเกลียดชังถูกรื้อถอนออกจากสถานที่สาธารณะเป็นจำนวนมากกว่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมารวมกัน ซึ่งรัฐเวอร์จิเนียเป็นพื้นที่ที่มีการรื้อถอนสัญลักษณ์ดังกล่าวมากที่สุด คือ 71 ชิ้น ตามด้วยนอร์ธแคโรไลนา 24 ชิ้น แอละบามา 12 ชิ้น และเท็กซัส 12 ชิ้น และอาจจะมีเพิ่มเติมอีกในปีนี้

ประเด็นเรื่องสัญลักษณ์ของสมาพันธรัฐอเมริกา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติ เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งในปี 2015 ชายชื่อดีแลน รูฟ ได้ก่อเหตุฆาตกรรมคนผิวดำถึง 9 คน ที่โบสถ์ในชาร์ลสตัน รัฐเซาธ์แคโรไลนา ตามด้วยการเดินขบวนของคนผิวขาวคลั่งชาติ ต่อต้านการรื้อถอนรูปปั้นของโรเบิร์ต อี. ลี ในชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อปี 2017 เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สถานะของสัญลักษณ์สมาพันธรัฐในสถานที่ต่างๆ ตกต่ำลง

การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ เมื่อปีที่แล้ว ก่อให้เกิดคลื่นความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำไปสู่การประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวอย่างเป็นระบบ และส่งผลให้คนส่วนใหญ่สนับสนุนให้รื้อถอนอนุสาวรีย์ที่เกี่ยวข้องกับสมาพันธรัฐในสถานที่สาธารณะทั่วประเทศ

สัญลักษณ์เหล่านี้ถือเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความเจ็บปวดสำหรับกลุ่มคนขาวสุดโต่ง โดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการรื้อถอนกล่าวว่า อนุสรณ์สถานเหล่านี้เป็นประวัติศาสตร์และมรดกแห่งเกียรติยศ ซึ่ง SPLC ระบุว่า ขณะนี้ สัญลักษณ์ของสมาพันธรัฐก็ยังคงมีอยู่มากกว่า 300 ชิ้นทั่วสหรัฐฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ โดยเฉพาะในแอละบามา จอร์เจีย มิสซิสซิปปี นอร์ธแคโรไลนา เซาธ์แคโรไลนา และเทนเนสซี ซึ่งเป็นรัฐที่มีกฎหมายอนุรักษ์ และไม่อนุญาตให้ชุมชนท้องถิ่นเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับพื้นที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม รายงานของ SPLC ระบุว่า ยังคงเหลือสัญลักษณ์สมาพันธรัฐกว่า 2,100 ชิ้น ซึ่งรวมถึงอนุสาวรีย์อีกกว่า 700 แห่ง อยู่ในสถานที่สาธารณะทั่วสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook