ป๋าเปรม เตือน จิ๋ว คิดให้ดีก่อนเข้าพท.

ป๋าเปรม เตือน จิ๋ว คิดให้ดีก่อนเข้าพท.

ป๋าเปรม เตือน จิ๋ว คิดให้ดีก่อนเข้าพท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานองคมนตรี ระบุ เคยเตือน บิ๊กจิ๋ว ให้คิดรอบคอบ ไตร่ตรองให้ดี ก่อนจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

(15ต.ค.) ที่สโมสรกองทัพบก เวลา 13.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เปิดใจกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ กล่าวพาดพิงถึงพล.อ.เปรม ว่า "จิ๋วกับผมเป็นเพื่อนรักกันมานานหลายปีแล้ว และต่างคนก็ต่างทำงานให้กันและกันมา ดังนั้นความเป็นเพื่อนระหว่าง ผมกับจิ๋วคงยังอยู่ ฉะนั้นที่มีคนพูด ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใครพูดก็ไม่ทราบ อาจเป็นจิ๋วพูดเองก็ได้ว่าเขาไปลาบวช แล้วผมก็ไม่ให้ลา ซึ่งอันนี้มันไม่ใช่เพื่อนแล้วหละ เมื่อเพื่อเขาจะไปลาบวชก็จะต้องให้อโหสิกรรม ซึ่งเรื่องจริงๆผมไม่ทราบว่าเขาจะบวช จนบัดนี้ผมยังไม่รู้ว่า เขาบวชที่ไหนเมื่อไหร่ ดังนั้นผมขอจะเรียนความจริงให้ทราบว่าเรื่องมันเป็นแบบนี้"

"ส่วนเรื่องที่มีคนไปเขียนลงในหนังสือพิมพ์ในทำนองว่า ผมไปว่าเขาเป็นคนทรยศต่อชาติ ซึ่งอันนี้มันก็ไม่ถูกต้อง แต่สิ่งที่ถูกต้องคือวันนั้น ก่อนที่จิ๋วจะไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยผมให้คน ไปบอกเขาว่าจะทำอะไรก็ขอให้คิดให้รอบคอบ ไตร่ตรองให้รอบคอบ ซึ่งผมใช้คำว่า"ไตร่ตรองให้รอบคอบ" ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการกระทำที่เป็นการทรยศต่อชาตินี่เป็นข้อความที่ผม สื่อไปถึงจิ๋ว ในตอนเช้าวันนั้น และผู้สื่อข่าวนี้ เขาก็มายืนยันว่า เขาสื่ออย่างที่ผมพูด เพราะว่าเขาจด ที่ผมขอให้เขาสื่อ เพราะฉะนั้น ผมไม่ได้กล่าวหาว่า เขาเป็นคนไม่ดีทรยศต่อชาติบ้านเมือง มันไม่ใช่"

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า มีเรื่องที่เกี่ยวกับจิ๋ว ที่สำคัญมีอยู่แค่นี้ ตนขอย้ำว่า ความเป็นเพื่อนมันยังเป็นอยู่ตลอดไป คุณ(สื่อมวลชน) เข้าใจของความเป็นเพื่อนแค่ไหน ก็โปรดคิดเอาเอง เราเป็นเพื่อนกัน เคยทำงานด้วยกัน งานสำคัญๆก็เคยทำด้วยกัน และก็จบจากสถาบันเดียวกัน ที่เคยให้คำสัตย์ปฏิญาณเหมือนกันด้วย เมื่อเพื่อนจะทำอะไรตนก็เตือน เพราะคิดว่า มีสิทธิ์ที่จะเตือนได้ ก็เตือนเขาด้วยความเป็นเพื่อน ด้วยความปรารถนาดี ไม่ได้มีความต้องการที่ตำหนิ จิ๋ว เลย ซึ่งวันนี้ตนอยากพูดแค่นี้

ถามว่า ถ้าเผื่อ พล.อ.ชวลิต จะขอเข้าพบและขอโทษ หรือเข้ามาคารวะ จะยินดีหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า เขาเคยติดต่อมา ซึ่งก่อนวันที่ 7 ตุลาคม และวันเกิดจิ๋ว ตนก็โทรศัพท์ไปอวยพร โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนก็โทรศัพท์ไปอวยพรเขา และเราก็คุยกันดีเหมือนเพื่อน และถ้าเขาต้องการ มาพบตนก็ได้ แต่ตอนนี้ คิดว่า เมื่อเขาเป็นนักการเมืองแล้ว มาพบตนก็ไม่น่าจะสมควร

ถามว่า เมื่อมาพบและคุยเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไม่มีทางเป็นไปได้ใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ก็ดี เพราะตนไม่มีสิทธิ์ที่จะคุยเรื่องการเมือง ตนจะไม่พูดเรื่องการเมือง และตนจะไม่วิจารณ์การเมือง และจะไม่ทำอะไรเรื่องการเมืองทั้งนั้น การเมืองก็ปล่อยเป็นเรื่องของผู้ที่มีความรับผิดชอบทางการเมืองแก้ไข

ถามว่า หาก พล.อ.ชวลิต มาพบในฐานะเพื่อนและมาพูดคุยกันสามารถเข้ามาพบได้ใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวอย่างอารมณ์ดี ว่า " อ้าว ! ได้แน่นอน แต่ต้องเวลาที่เหมาะ และต้องไม่พูดเรื่องการเมือง เพราะผมจะไม่พูดเรื่องการเมือง"

ถามว่า ในฐานะเพื่อน ผิดหวังกับการเลือกทางเดินของ พล.อ.ชวลิตหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า เพื่อนก็คือเพื่อน เขาทำอะไรผิดหรือถูก ตนก็ชี้ไม่ได้ว่า เขาทำผิดหรือทำถูกเพราะตนไม่ได้เป็นคนตัดสิน แต่ความเป็นเพื่อนก็ต้องเตือนกัน ถ้าเห็นว่าทำอะไรไม่ดี

ถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่อาจจะได้รับข้อมูลที่จริงบ้าง ไมจริงบ้าง จนทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน พล.อ.เปรม ย้อนถามสื่อว่า สำหรับตนใช่หรือไม่ ข้อมูลที่เกี่ยวกับตนใช่หรือไม่ สื่อมวลชนตอบว่า ใช่ พล.อ.เปรม จึงกล่าวย้ำ ก็มีเรื่องที่เกี่ยวกับท่านทั้งหลายพูดว่า เขามาลาบวช แล้วตนไม่ให้ลาบวช และเรื่องที่ว่า เขาเป็นคนไม่ดี ทรยศต่อชาติ ซึ่งมันไม่ใช่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook