จับตา! อภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอก "ประยุทธ์"

จับตา! อภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอก "ประยุทธ์"

จับตา! อภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอก "ประยุทธ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ฝ่ายค้านมุ่งเป้าที่ "ประยุทธ์" ด้าน "สุทิน" เรียกร้องรัฐบาล อย่าประท้วงโดยไม่จำเป็น

สุทิน คลังแสง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยก่อนขึ้นประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางว่า วันนี้จะเป็นการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเดียว โดยเริ่มจาก สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จะเริ่มอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนจากนั้นตนเองก็จะเป็นคนอภิปรายต่อ

"ตนเองอภิปรายเป็นการชี้เป้าให้เห็นการบริหารงานประเทศที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ จากนั้น ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคก็จะรุมถล่ม ขอให้จับตาไฮไลท์ทุกช่วงตั้งแต่การเริ่มอภิปราย อย่างเช่น พรรคเสรีรวมไทย มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรค พรรคก้าวไกล มี อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล" สุทิน ระบุ

เมื่อถามว่าการอภิปรายที่จะเชื่อมโยงไปถึงสถาบันนั้นจะอภิปรายช่วงไหน สุทิน ระบุว่า อาจจะไม่ใช่วันนี้

สุทิน บอกอีกว่า ฝ่ายค้านใจกว้างอภิปราย 42 ชั่วโมง ส่วนรัฐบาลจะชี้แจงเท่าไหร่ไม่ขัดข้อง ประเด็นนี้ เกรงว่ารัฐบาลจะอาศัยช่องว่างนี้ในการประท้วงจนวุ่นวาย ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลนั้นไม่ควรประท้วงโดยไม่จำเป็น เพราะว่าประชาชนจับตาดูอยู่และควรคำนึงถึงความรู้สึกประชาชนประชาชนไม่มีใครชอบการประท้วง

จิรายุ พร้อมอภิปราย

จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย 1 ในผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เดินทางมายังรัฐสภา พร้อมกับกล่องเอกสาร 3 กล่อง ซึ่งข้างในกล่องเป็นเอกสาร เนื้อหาสาระที่จะอภิปราย พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อคืนตนเองนอนไม่หลับ เพราะมีพรรคพวกที่คาดว่าจะเป็นทีมงานของรัฐมนตรีโทรศัพท์มาสอบถามข้อสอบ จึงอยากบอกว่า รัฐมนตรีไม่ต้องโทรมาเคลียร์ หรือสอบถาม เพราะเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่ารัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกอภิปรายมีพฤติกรรมฉ้อฉลอย่างไร ต่อให้รัฐบาลจะโหวตไว้วางใจ แต่ประชาชนจะลงมติควบคู่ด้วย

พร้อมยืนยัน ฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปราย โดยตนเองจะอภิปรายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนที่จะมีการประท้วงนั้นย้ำว่า ฝ่ายค้านมีสติดี และที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลประท้วงแบบไร้ประสิทธิภาพ ไม่รู้ข้อบังคับ

จิรายุ ยังบอกว่า หากจะประท้วงเกี่ยวกับญัตตินั้น มองว่า ควรไปต่อว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ไม่ได้พาดพิงถึงสถาบัน แต่เป็นการพูดถึงรัฐมนตรีบางคนที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง

จิรายุ ยังพูดถึง โครงการเราชนะ ที่ได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านถึงความไม่สะดวก ซึ่งไม่คิดว่ารัฐบาลจะด้อยปัญญา บริหารจัดการแบบนี้ ถือเป็นการทำงานที่ใช้ไม่ได้ โดยในการอภิปรายไม้ไว้วางใจอาจจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook