เปิด “หลักฐานใหม่” เหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ขณะเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์”

เปิด “หลักฐานใหม่” เหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ขณะเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์”

เปิด “หลักฐานใหม่” เหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ขณะเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมผู้ยื่นถอดถอนประจำสภา เปิดเผยวิดีโอชุดใหม่จากเหตุการณ์จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ในช่วงวันที่ 2 ของการพิจารณาถอดถอนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งแสดงให้เห็นความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ามาประชิดไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีในขณะนั้น รวมถึงสมาชิกสภาคองเกรสทคนอื่น ๆ 

วิดีโอจากกล้องวงจรปิดของรัฐสภาสหรัฐฯ แสดงให้เห็นสมาชิกสภาคองเกรสที่กำลังวิ่งออกจากห้องประชุม รวมถึงคลิปเหตุการณ์ที่วุฒิสภามิตต์ รอมนีย์ ได้รับการแจ้งเตือนว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ใกล้กับเขา ก่อนที่เขาจะวิ่งหลบหนีไปอีกทาง ขณะที่อีกคลิปเหตุการณ์หนึ่งมีเสียงของผู้ชุมนุมคนหนึ่งที่กำลังตามหาแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอจากกล้องติดตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เผยให้เห็นความรุนแรงของผู้ชุมนุมที่เข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ 

ทีมผู้ยื่นถอดถอนยังเปิดเผยคลิปเสียงที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ซึ่งผู้ชุมนุมตะโกนว่า “จับไมค์ เพนซ์แขวนคอ” อย่างต่อเนื่อง ขณะที่พวกเขาเข้าไปใกล้ในห้องที่เพนซ์และครอบครัวของเขาซ่อนตัวอยู่ 

“สมาชิกสภาตกอยู่ในอันตรายเพราะประธานาธิบดีทรัมป์เอาความต้องการมีอำนาจขอวเขา มาอยู่เหนือหน้าที่ในรัฐธรรมนูญและขั้นตอนประชาธิปไตยของพวกเรา” ทีมผู้ยื่นถอดถอนกล่าว 

ทรัมป์ถูกยื่นถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งที่ 2 หลังเหตุการณ์จลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯ ในข้อหายุยงปลุกปั่น ก่อนที่วานนี้ (10 ก.พ.) วุฒิสภาจะมีมติให้เดินหน้าพิจารณาถอดถอนเขาได้ 

วิดีโอและรูปถ่ายที่ถูกเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ตกลายเป็นหลักฐานที่ใช้จับกุมผู้ก่อเหตุ ผู้ชุมนุมหลายคนถ่ายรูปตัวเองและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อแสดงให้เห็นบทบาทของตัวเองในเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่การกระทำแบบนั้นกลับส่งผลเสียต่อพวกเขา เพราะมันกลายเป็นหลักฐานมัดตัวผู้ก่อเหตุ 

ก่อนหน้านี้ เอฟบีไอประกาศขอให้โลกโซเชียลช่วยติดตามผู้ร่วมชุมนุมในครั้งนี้ และระบุว่า มีคนส่งรูปถ่ายและวิดีโอมาให้แล้ววมากกว่า 200,000 ชิ้น โดยตอนนี้ เอฟบีไอสามารถระบุตัวตนผู้ชุมนุมได้แล้วกว่า 500 คน และส่งดำเนินคดีไปแล้วกว่า 200 ราย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook