วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ

วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ

วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพิจารณาถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งที่ 2 จะเดินหน้าต่อไป หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบว่าการถอดถอนในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ 

โดนัลด์ ทรัมป์ถูกยื่นถอดถอนโดยสภาชิกผู้แทนราษฎรในเดือนที่แล้ว โดยมีสาเหตุจากการที่เขายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ร่างการยื่นถอดถอนถูกส่งต่อมาให้วุฒิสภา และเมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) วุฒิสภาก็ได้มีมติ 56 - 44 เสียง (โดยมีเสียงจากพรรครีพับรีกันรวมอยู่ด้วย 6 เสียง) ให้เดินหน้าการพิจารณาถอดถอน หลังการถกเถียงในสภาที่นานกว่า 4 ชั่วโมง 

ในระหว่างที่มีการพิจารณานั้น ทีมทนายความของทรัมป์ได้แก้ต่างให้ลูกความของเขา โดยระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรยื่นเรื่องถอดถอนทรัมป์ เพราะพรรคเดโมแครตกลัวจะเผชิญหน้ากับทรัมป์อีกครั้งในปี 2024 พร้อมชี้ว่า การพิจารณาถอดถอนทรัมป์ในครั้งที่ 2 ในชั้นวุฒิสภาไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากทรัมป์ไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว 

ยิ่งไปกว่านั้น ทีมทนายของทรัมป์ยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์จลาจลในรัฐสภาเสร็จสิ้นก่อน จึงจะรู้ว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทั้งยังกล่าวหาผู้แทนจากพรรคเดโมแครตกว่าไม่พอใจกับผลการเลือกตั้งในปี 2016 จึงใช้กระบวนการถอดถอน เนื่องจากมีแรงจูงใจทางการเมือง 

ทรัมป์ถูกยื่นถอดถอนในข้อความความผิดยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจลในรัฐสภาสหรัฐ ขณะที่สภาคองเกรสกำลังประชุมเพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง โดยทรัมป์ได้กล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุน “หยุดขโมยคะแนนเสียง” ซึ่งเดินทางมายังรัฐสภา

อย่างไรก็ดี แม้วุฒิสภาก็ได้ลงมติให้การถอดถอนในครั้งนี้เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ และจะเดินหน้าขั้นตอนการถอดถอนต่อไป แต่ในการถอดถอนทรัมป์ พรรคเดโมแครตต้องได้คะแนนเสียงจากพรรครีพับลิกันทั้งหมด 17 เสียง จึงจะสามารถถอดถอนทรัมป์ได้ ซึ่งการลงคะแนนในครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่าตัวแทนจากพรรครีพับลิกันยังมีความจงรักภักดีต่อทรัมป์ในระดับที่สูงเช่นกัน

ขณะที่สำนักข่าว CNN ก็รายงานว่า ทรัมป์ไม่พอใจกับการทำงานของทีมทนายความของเขานัก 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook