Black Lives Matter เตรียมเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ 2021

Black Lives Matter เตรียมเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ 2021

Black Lives Matter เตรียมเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ 2021
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขบวนการ Black Lives Matter ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2021 จากกรณีการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมทางเชื้อชาติที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและแพร่กระจายไปทั่วโลก

เพตเตอร์ ไอด์ นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ระบุว่า การเรียกร้องความเป็นธรรมทางเชื้อชาติ ซึ่งเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรปและเอเชีย นับเป็นความขัดแย้งอันเกิดจากความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“Black Lives Matter กลายเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญในระดับโลก ซึ่งต่อสู้กับความอยุติธรรมทางเชื้อชาติ และเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาความอยุติธรรมทางเชื้อชาติทั่วโลก” ไอด์กล่าว

นอกจากนี้ ไอด์ยังกล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้สามารถขับเคลื่อนผู้คนจากทุกกลุ่มของสังคมอย่างที่ไม่เคยมีการเคลื่อนไหวใดเคยทำได้

การเคลื่อนไหว Black Lives Matter ก่อตั้งโดยผู้หญิงผิวดำ 3 คน หลังจากการตัดสินให้ชายผู้ลั่นไกสังหารเทรวอน มาร์ติน วัยรุ่นผิวดำในฟลอริดา พ้นผิด เมื่อปี 2013 และได้รับความสนใจอีกครั้งในปี 2014 จากกรณีของไมเคิล บราวน์ และเอริก การ์เนอร์ ซึ่งเสียชีวิตโดยฝีมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งเมื่อปี 2020 Black Lives Matter กลับมามีบทบาทสำคัญจากกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมินเนโซตาใช้เข่ากดลงบนคอจนขาดอากาศหายใจ

แม้ว่าที่ผ่านมา Black Lives Matter จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการใช้ความรุนแรงในการประท้วง แต่ข้อมูลจาก Armed Conflict Location และ Event Data ระบุว่า การประท้วงกว่า 90% ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน

หลังจากสิ้นสุดกำหนดการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลในวันจันทร์นี้ คณะกรรมการมอบรางวัลจะคัดเลือกผู้เข้ารอบ และประกาศชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลในเดือนตุลาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook