ชวน การันตีไตรรงค์ทำงานด้านเศรษฐกิจได้

ชวน การันตีไตรรงค์ทำงานด้านเศรษฐกิจได้

ชวน การันตีไตรรงค์ทำงานด้านเศรษฐกิจได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวน การันตีไตรรงค์ทำงานด้านเศรษฐกิจได้ ยัน มาร์ค เลือกจากประสบการณ์ - ความสามารถ ป้อง " กอร์ปศักดิ์ " ทำงานเพื่อส่วนรวมไม่ขัดแย้งพรรคร่วม ฯ

(9ต.ค.)นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วนพรรคประธิปัตย์ จะมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ แทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ซึ่งจะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายรัฐมนตรี ว่า เชื่อว่านายไตรรงค์จะช่วยงานนายกรัฐมนตรีได้มากทีเดียว เพราะนายไตรรงค์ก็มีคณะทำงานด้านเศรษฐกิจต่อเนื่องมา ดังนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเลือกนายไตรรงค์ ซึ่งโดยพื้นฐานมีประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญด้านการเมืองมานานก็จะช่วยนายกรัฐมตรีได้มาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนที่นายกฯจะตัดสินใจได้สอบถามความเห็นนายชวนก่อนหรือไม่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวว่า ไม่ได้ถาม แต่วันก่อนตนได้ถามนายกฯเองว่าเป็นไปตามนี้หรือไม่ ซึ่งท่านบอกแต่เพียงว่าเป็นนายไตรรงค์ ความจริงแล้วตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็แล้วแต่นายกฯจะเห็นสมควร ซึ่งนายกอร์ปศักดิ์ ทำงานกับนายกรัฐมนตรีมานาน และช่วยงานมามากโดยเฉพาะเรื่องข้อมูล แต่ไม่ทราบว่านายกฯจะมอบหมายให้นายไตรรงค์ทำงานด้านอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกอร์ปศักดิ์สมัยที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ก็มีปัญหากับพรรคร่วมมาตลอด คิดว่าเมื่อมานั่งตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ จะมีปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เลขาธิการนายกรัฐมตรีไม่ได้มีสิทธิอนุมัติ หรือไม่อนุมัติงบประมาณ คงจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะนายกอร์ปศักดิ์ตอนที่ทำหน้าที่รองนายกฯ ถือว่าพยายามรักษาประโยชน์ของส่วนร่วมคงไปว่าท่านไม่ได้ ดังนั้น ความเห็นก็อาจขัดแย้งหรือไม่ตรงกับพรรคร่วมรัฐบาลบ้างแต่ต้องยอมรับว่าเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงว่าจะมีข้อครหาหรือไม่ว่าเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาการทุจริตในโครงการชุมชุนพอเพียง ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดไปไกลถึงขั้นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่านายไตรรงค์มาดำรงตำแหน่งรองนายกฯ แล้วจะทำให้กลุ่มภายพรรคประชาธิปัตย์ที่มีปัญหาอยู่กลับมาเป็นเนื้อดียวได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ความจริงในพรรคไม่ได้มีปัญหา เวลามีข่าวเรื่องกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ก็สับสนกันอยู่เหมือนกัน หลายคนก็สับสนว่าตัวเองอยู่กลุ่มไหน อาจจะเป็นความรู้สึกตอนแข่งขันเลือกหัวหน้าพรรค แต่เป็นไปได้ว่าเมื่อมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯ ไม่ได้เลือกปฏิบัติว่าคนที่จะเป็นรัฐมนตรี ต้องเป็นคนที่สนับสนุนท่าน หรือกลุ่มที่สนับสนุน นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ซึ่งนายกฯไม่ได้เลือกแบบนั้น แต่เลือกคนที่เห็นว่าเหมาะสมในสายตาของนายกฯมากกว่า โดยไม่ได้แบ่งกลุ่ม ฉะนั้นคนนอกพรรคที่มีความเป็นห่วงเรื่องนี้ก็สบายใจได้ และเรื่องนี้ถือเป็นจุดแข็งหนึ่งของพรรค ถึงจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ในแง่ของความแตกแยกขัดแย้ง แบ่งกลุ่มมีน้อยมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายไตรรงค์ มีความรู้เศรษฐกิจในเรื่องมหาภาค แต่เศรษฐกิจด้านจุลภาคไม่มีความชำนาญจะมีปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า นายไตรรงค์เป็นคนที่ไม่เคยทิ้งปัญหา แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาลแต่ก็จะเห็นว่าระหว่างเป็นฝ่ายค้าน ก็มีคณะทำงานและศึกษาปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นคงไม่ยากที่จะไปทำงานต่อจากนายกอร์ปศักดิ์ เพียงแต่ภาระหน้าที่เท่านั้นที่นายกฯจะมอบหมายให้ทำเป็นอย่างไร เพราะมีเรื่องที่ค้างอยู่ เช่น การรับจำนำข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ที่ยังไม่ได้จำหน่ายและค้างอยู่ในสต๊อกที่ค้างอยู่ ซึ่งตนเห้นว่านายกอร์ปศักดิ์ ทำเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง ฉะนั้น สิ่งที่อาจจะพอใจหรือไม่พอใจจก็ต้องมองว่านายกอร์ปศักดิ์ทำเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม เพราะถ้าไม่สนใจบอกว่าธุระไม่ใช่ ปล่อยไปใครจะทำยังไงก็ช่างส่วนรวมเสียหาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่านายไตรรงค์จะพูดคุยกับพรรคร่วมได้หรือไม่ในเรื่องของการทำงานด้านเศรษฐกิจ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าตัวของนายกฯเป็นผู้ประสานกับพรรคร่วมได้ดีกับทุกคนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าในการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 13 ต.ค. จะมีส.ส.คนใดโหวตสวนคำสั่งนายกฯหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคขอให้รอดูวันที่มีประชุมพรรค

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook