“ปาเลา” ประเทศปลอดโควิด-19 เตรียมรับวัคซีนเป็นครั้งแรก

“ปาเลา” ประเทศปลอดโควิด-19 เตรียมรับวัคซีนเป็นครั้งแรก

“ปาเลา” ประเทศปลอดโควิด-19 เตรียมรับวัคซีนเป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณรัฐปาเลา หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่มีประชากรเพียง 18,000 คน กำลังจะได้รับวัคซีนจาก Moderna ในวันเสาร์นี้

กระทรวงสาธารณสุขของปาเลาระบุว่า วัคซีนรุ่นแรกที่จะมาถึงมีทั้งหมด 2,800 โดส และจะฉีดให้แก่ประชาชนคนละ 2 เข็ม ห่างกันเป็นเวลา 28 วัน โดยบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ และประชาชนกลุ่มเสี่ยงจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก ปาเลาไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว เนื่องจากมาตรการปิดพรมแดนที่เคร่งครัด โดยมีการปิดด่านพรมแดนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 และเริ่มตรวจหาเชื้อไวรัสราวเดือนเมษายน

ด้วยความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ปาเลาสามารถเข้าถึงโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Operation Warp Speed (OWS) นอกจากนี้ ริตเตอร์ อูดูอิ ผู้บัญชาการของกระทรวงสาธารณสุขปาเลา ยังระบุว่า ด้วยขนาดพื้นที่เพียง 459 ตารางกิโลเมตร ทำให้ปาเลากลายเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลก ที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยตั้งเป้าผู้ที่ได้รับวัคซีนอยู่ที่ 80% ของประชากร เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และคาดว่าการฉีดวัคซีนจะเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม อูดูอิระบุว่า กำหนดวันสิ้นสุดการฉีดวัคซีนอาจจะเลื่อนออกไป เนื่องจากความล่าช้าในการขนส่งวัคซีนจากสหรัฐฯ

สำหรับสาเหตุที่เลือกวัคซีนของ Moderna อูดูอิกล่าวว่า วัคซีนของบริษัทนี้สามารถเก็บรักษาในตู้เย็นปกติได้ เพราะก่อนหน้านี้ ปาเลาไม่มีอุปกรณ์ในการเก็บรักษาวัคซีนของ Pfizer ที่ต้องเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม อูดูอิยืนยันว่า ปาเลาได้รับห้องเย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีนตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งสามารถเก็บวัคซีนของ Pfizer ได้ถึง 5,000 โดส

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook