เอฟบีไอเผย “ม็อบคนรักทรัมป์” วางแผนชุมนุมใหญ่ 50 รัฐทั่วประเทศ

เอฟบีไอเผย “ม็อบคนรักทรัมป์” วางแผนชุมนุมใหญ่ 50 รัฐทั่วประเทศ

เอฟบีไอเผย “ม็อบคนรักทรัมป์” วางแผนชุมนุมใหญ่ 50 รัฐทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว ABC News รายงานประกาศภายในของสำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ที่ระบุว่า กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนชุมนุมใหญ่ใน 50 รัฐทั่วประเทศและรัฐสภาสหรัฐ โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ไปจนถึงวันที่ 20 มกราคม 2021 เป็นอย่างน้อย ซึ่งวันดังกล่าวเป็นวันที่โจ ไบเดนจะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 46 ของสหรัฐ 

“เอฟบีไอได้รับข้อมูลของกลุ่มหัวรุนแรงที่จะเดินทางมายังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในวันที่ 16 มกราคม โดยคนกลุ่มนี้เตือนว่า หากสภาครองเกรสพยายามถอดถอนประธานาธิบดี ด้วยอำนาจพิเศษหมายเลข 25 การประท้วงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น”

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มการรักษาความปลอดภัยต่อสำนักงานรัฐบาลในรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศ หลังจากเหตุการณ์จลาจลในรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติคำขอประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัว ดี.ซี. เป็นที่เรียบร้อย

ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงวอชิงตันดีซี อ้างมีสัญญาณป่วน โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตน

หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธ ที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา สมาสภานิติบัญญัติได้พยายามกดดันให้ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และคณะรัฐมนตรีใช้อำนาจพิเศษหมายเลข 25 เพื่อชี้ว่าทรัมป์ไม่สามารถทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้ และให้ไมค์ เพนซ์ ขึ้นรักษาการณ์แทน ก่อนที่โจ ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตน ในวันที่ 20 มกราคมนี้ แต่ความพยายามถอดถอนทรัมป์ถูกขัดขวางโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ส่งผลให้พรรคเดโมแครตสขยับไปใช้ “การถอดถอน” ทรัมป์ ในข้อหาการปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล 

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้น เอฟบีไอได้ระบุตัวตนผู้ก่อเหตุได้แล้วบางส่วน ด้วยความช่วยเหลือจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook