3 จีกับดีแทค

3 จีกับดีแทค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในขณะที่ค่ายมือถือเมืองไทยยังคงต้องลุ้นกับการ ประมูลใบอนุญาต 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ กันแบบนาทีต่อนาที

เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการให้บริการเชิงพาณิชย์ ดีแทค ค่ายมือถืออันดับสองของเมืองไทย ยังคงเดินหน้าทดสอบการให้บริการด้วยเทคโนโลยี 3จี บนคลื่นความถี่เดิมหรือ 850 เมกะเฮิรตซ์อย่างต่อเนื่อง

แถมยังประกาศ ตั้งเป้าขอเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 3จี ที่พร้อมทั้งด้านการลงทุนและบุคลากรรองรับ

นายโรอาร์ วิค แอนเดรสเซ่น รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ดีแทค หัวหน้าทีมเฉพาะกิจดูแลด้าน 3จี ที่ส่งตรงมาจากเทเลเนอร์ เปิดเผยว่า แม้เทคโนโลยี 3จี หรือโมบายล์อินเทอร์เน็ต จะเป็นเทรนด์ของทั่วโลก ที่ปัจจุบันมีผู้ให้บริการมือถือ กว่า 270 ราย กำลังใช้งานหรือพัฒนาเครือข่ายเดิมให้เข้า กับเทคโนโลยีดังกล่าว แต่เมื่อกลับมาดูที่รายได้ บริการ ด้านเสียงหรือวอยซ์ยังถือเป็นรายได้หลักที่สำคัญไม่ว่าผู้ให้บริการมือถือจะก้าวไปสู่เทคโนโลยีในยุค 3จี หรือ 4จี ก็ตาม

แต่นี่ก็คือโอกาส ในการให้บริการลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนมือถือผ่านเทคโนโลยีเอดจ์และจีพีอาร์เอสรวมทุกค่ายในเมืองไทยประมาณ 10 ล้านราย ซึ่งเทคโนโลยีในยุค 3จี จะทำให้การรับส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือเร็วขึ้นหลายเท่าตัว

...ใบอนุญาตการให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ จะมีความสำคัญแค่ไหน และดีแทคจะเลือกให้ความสำคัญกับใบอนุญาต 3จี บนคลื่นความถี่เดิม 850 เมอคลื่นความถี่ใหม่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์มากกว่ากัน

นายโรอาร์ วิค แอนเดรสเซ่น บอกว่า ในมุมมองของการพัฒนาโครงข่ายแล้วใบอนุญาตทั้ง 2 มีความสำคัญไม่แตกต่างกัน เพราะการให้บริการบนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ จะมีข้อดีด้านอุปกรณ์มือถือที่รองรับที่ปัจจุบันมีอยู่ในท้องตลาดกว่า 5 ล้านเครื่อง ขณะที่ 3จี บนคลื่นความถี่ 850 หรือ 900 มีเพียงหลักหมื่น

นอกจากนี้แบบ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ยังเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นอย่างกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ เนื่องจากมีแบนด์วิดธเยอะกว่า ส่วน 850 เมกะเฮิรตซ์ เหมาะสำหรับการใช้งานด้านโน้ตบุ๊ก พีซี เพราะเป็นความ ถี่คลื่นสั้นที่สามารถทะลุทะลวงสูง ทำให้ครอบคลุมพื้นที่ได้มาก ในขนาดพื้นที่เท่ากัน คลื่นความถี่ 2.1 กิกะ เฮิรตซ์ อาจจะต้องตั้งเสารับสัญญาณถึง 3 ต้นขณะที่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ใช้เพียงแค่ต้นเดียว

ดีแทคยืนยัน เน้นทั้ง 2 คลื่น และพร้อมเข้าประมูลคลื่นความถี่ใหม่ทันที ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กทช. เปิดรับสมัคร

สำหรับผลตอบรับการทดสอบการให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ เฟสแรกที่ดีแทคเน้นการใช้งานกับพีซีและโน้ตบุ๊กนั้น นายกษิดิศ กลศาสตร์เสนี ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บอกว่า ได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะใช้งานได้ง่าย

ส่วนโมเดลธุรกิจ ยังเป็นแผนกลยุทธ์ภายในบริษัท ที่สามารถบอกได้ขณะนี้ก็คือเน้นทั้งด้านมือถือและโน้ตบุ๊ก และจะใช้จุดแข็งด้านการให้บริการในราคาที่ยุติธรรมกับลูกค้ามาเป็นจุดขายด้านราคา <

ตอบปัญหาพื้นที่ให้บริการช่วงทดสอบเฟสแรกที่ไม่ครอบคลุมใจกลางกรุง เพราะกระจุกตัวอยู่แค่ย่านจุฬาฯ จามจุรีสแควร์ สยามและพันธุ์ทิพย์ ทำให้โอกาสทดสอบใช้งาน มีน้อย ผู้บริหารแย้มว่า จะมีเฟส 2 เร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะขยาย พื้นที่บริการให้ครอบคลุมย่านธุรกิจสำคัญมากขึ้น

ยังคงต้องลุ้นกันต่อกับเทคโนโลยี 3จีในเมืองไทย เพราะขนาด กทช.ออกมาบอกหลายครั้งกับบรรดาผู้ให้บริการมือถือรวมถึงผู้บริโภคที่รอคอยว่า เปิดประมูลสิ้นปี และได้ใช้แน่ ๆ ในปีหน้า ก็ยังไม่วายมีเสียงท้วงติงออกมาให้ตก ใจเล่น

ดีที่ผู้บริหารประเทศไม่เต้นตาม ...ปล่อยให้เป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ กทช. แถมทิ้งท้ายไว้ว่าหากไม่เดินหน้า จะเสียมากกว่านี้!!!

ตอนนี้...เลยขอเชื่อไว้ก่อนว่า 3จี เมืองไทยคงไม่แท้งก่อนกำหนด

ส่วนใครจะเป็นผู้นำบริการด้านนี้ คงต้องรอดูกันต่อไป เพราะค่ายพี่ใหญ่อย่างเอไอเอส ก็ออกมาเกทับแล้วว่าขอเป็น เอไอเอสซุปเปอร์ 3จี !!!.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook