ยุค ''ธนาคารอัจฉริยะ'' ''แบงก์ไฮเทค''

ยุค ''ธนาคารอัจฉริยะ'' ''แบงก์ไฮเทค''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไทยก้าวไกลกว่าที่คิด !

แม้จะมีอีกมุม-อีกด้านที่ไม่ดีอยู่บ้าง...จากการถูกใช้ผิดประเภท-ผิดวัตถุประสงค์ แต่กระนั้น...กับเรื่องของ เทคโนโลยีไฮเทค ก็ต้องถือว่ามีมุม-มีด้านที่ดีมากมาย...เมื่อใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยก็มีการใช้เทคโนโลยีไฮเทคอย่างแพร่หลาย และสร้างประโยชน์ให้คนไทย-ให้ ประเทศไทยได้อย่างสูง

เทคโนโลยีไฮเทค ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในทุกแวดวง

และกับแวดวง ธนาคาร ในไทยก็ถือว่าล้ำหน้ามาก...

ทั้งนี้ จากเดิมที่การทำธุรกรรมต่าง ๆ ระหว่างธนาคารกับลูกค้าผู้ใช้บริการจะเกิดขึ้นภายในธนาคาร-บริเวณเคาน์เตอร์ให้บริการ เป็นหลัก ผ่านทางกระดาษแบบฟอร์มต่าง ๆ ปัจจุบันนี้ทั้ง โทรศัพท์มือถือ, อินเทอร์เน็ต-คอมพิวเตอร์, เทคโนโลยีออนไลน์ ถูกนำเข้ามาเสริมการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ซึ่งก็ต้องถือว่า มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งกับผู้ใช้บริการ กับธนาคาร และกับระบบเศรษฐกิจของประเทศด้วย

ในส่วนของธนาคารผู้ให้บริการ ปัจจุบันก็มีการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีจนเกิดรูปแบบ บริการไฮเทค มากมายหลากหลาย ซึ่งอย่าว่าแต่ธนาคารของเอกชนล้วน ๆ แม้แต่ธนาคารของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ที่ยึดโยงอยู่กับภาครัฐ ที่หลายคนอาจคิดว่าคงโลว์เทค จริง ๆ แล้วในปัจจุบันก็ก้าวไกลไฮเทคมาก ๆ อย่างน่าสนใจ

อย่าง... ธนาคารกรุงไทย ที่มีโลโก้เป็นรูปนกวายุภักดิ์เหมือนกระทรวงการคลัง ยุคนี้ก็กลายเป็น วายุภักดิ์ไซเบอร์ ไปแล้ว กับภาพลักษณ์ คอนวีเนียนซ์ แบงก์ (Convenience Bank) ธนาคารแสนสะดวก...ทุกที่-ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นด้านบัญชี โอนเงิน เช็ค-บัตร ชำระค่าสินค้า-บริการ ฯลฯ ซึ่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส อนุชิต อนุชิตานุกูล ยืนยันหนักแน่นว่าบริการไฮเทคต่าง ๆ ของแบงก์ มีความปลอดภัยเต็มที่

สำหรับตัวอย่างบริการไฮเทคของธนาคารในปัจจุบัน ของแบงก์กรุงไทย ในส่วนของการบริการที่ขา ก็เช่น... คิวอัจฉริยะ ใช้บริการฝาก ถอน โอน ชำระ โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม แค่ใช้ สมุดคู่ฝากหรือบัตรประชาชนรูดที่เครื่อง, เปิดบัญชีออกทรัพย์โดยไม่ต้องใช้สมุดคู่ฝากให้ยุ่งยาก ไม่ต้องกลัวสมุดสูญหาย โดยจะมีระบบแจ้งข้อมูลบัญชีผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่นอินเทอร์เน็ต, เปิดบัญชีเงินฝากโดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว ระบบจะลิงก์และบันทึกข้อมูล อัตโนมัติ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลให้ยุ่งยาก-ไม่ต้องเสียเวลาเหมือนในอดีต ฯลฯ

กับการใช้บริการธนาคารด้วยตนเอง ก็เช่น....โมบายแบงก์กิ้ง ใช้บริการออนไลน์ผ่านมือถือ, เปิดบัญชีผ่านทางอินเทอร์เน็ต ฯลฯ รวมไปจนถึงบัตรพรีเพดรูปแบบต่าง ๆ สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม อย่าง เช่น ทีนการ์ด บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มันนี่) ที่ใช้ถอนเงิน-ชำระ เงินได้โดยไม่ต้องมีบัญชี สำหรับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งนอกจากจะสะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้แล้ว ยังช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองควบคุมการใช้เงินของบุตรหลานได้ด้วย

โดยสรุป ปัจจุบันบริการไฮเทคด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของธนาคาร อำนวยความสะดวกรวดเร็วได้ ตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับธุรกิจ-หน่วยงานต่าง ๆ ขึ้นไปจนถึงระดับเศรษฐกิจประเทศ

เรื่องความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการของธนาคาร ก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะมีการวางระบบป้องกันที่ทันสมัยอย่างรัดกุมมาก ซึ่ง ต่างประเทศหลายประเทศก็ยังมาดูงานด้านการให้บริการด้วยเทคโนโลยีไฮเทคของเรา และการพัฒนาด้านนี้ก็จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งใน 1-2 ปีข้างหน้าจะยิ่งเห็นความเปลี่ยนแปลงด้านนี้ในเมืองไทยอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นอีก ...ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสแบงก์กรุงไทยระบุ

ทั้งนี้ กับการใช้เทคโนโลยีของธนาคารที่ปัจจุบันในเมืองไทยเรา ล้ำหน้าไปมากนั้น ดร.กว้าน สีตะธนี รองผู้อำนายการศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สะท้อนมุมมองในภาพรวมว่า... การนำระบบไอที เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาใช้ในระบบธนาคารนั้นเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ รวมถึงทำให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของเงินที่ฝากกับธนาคารมากขึ้น และการบริหารจัดการข้อมูลต่าง ๆ ของ ทางธนาคารเองก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ผู้บริหารก็สามารถตัดสินใจทำอะไร ได้เร็วขึ้น

เมื่อมีระบบที่ดีขึ้น สร้างความมั่นใจได้มากขึ้น ก็จะมีลูกค้าใช้บริการมากขึ้น ธนาคารก็มีเครดิตดีขึ้น ความเชื่อมั่นในการลงทุนดีขึ้น ก็ทำให้การเงินของประเทศดีขึ้นไปด้วย ...ดร.กว้านกล่าว

ขณะที่ อ.สมนึก แตงเจริญ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐ ศาสตร์ บอกว่า... การที่ธนาคารนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้นั้น ถ้ามีการป้องกันควบคุมระบบที่นำมาใช้เป็นอย่างดีและล้ำหน้าไปกว่าพวกมิจฉาชีพไฮเทค รวมถึงมีการรับประกันหากเกิดการเสียหายใด ๆ ต่อลูกค้า ลูกค้าก็จะมั่นใจและใช้บริการมากขึ้น

เทคโนโลยีที่ทันสมัยช่วยให้การบริการสะดวกรวดเร็ว ลดต้นทุนการให้บริการและรับบริการธุรกรรมทางการเงิน ไม่ต้องใช้เวลานาน ช่วยให้การเคลื่อนย้ายเงินรวดเร็ว กระแสเงินไหลเวียนได้เยอะขึ้น นักธุรกิจก็มีความเชื่อมั่น และส่งผลดีในภาพรวมของการพัฒนาประเทศได้ ...อ.สมนึกระบุ

ธนาคารในเมืองไทย...ยุคนี้ถือว่า ไฮเทค อย่างมาก

เลือกใช้บริการได้เหมาะสม...ก็ย่อมจะได้ประโยชน์ !!.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook