กรมศิลป์เบรกวัดก่อสร้างในโบราณสถาน

กรมศิลป์เบรกวัดก่อสร้างในโบราณสถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมศิลปากรได้เข้าตรวจสอบพื้นที่โบราณสถานวัดพระนางสร้าง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตามที่มีการร้องเรียนว่า มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่บดบังทัศนียภาพ ซึ่งภายหลังการตรวจสอบก็พบว่าทางวัดได้มีการก่อสร้างองค์เจ้าแม่กวนอิม ซุ้มประตู และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากร ตนจึงได้สั่งการให้ นายวิเศษ เพชรประดับ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต ประสานไปยังเจ้าอาวาสเพื่อขอให้ระงับการก่อสร้าง และต้องรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดด้วย ทั้งนี้ในวันที่ 8 ต.ค. ตนจะไปร่วมประชุมกับผู้อำนวยการสำนักศิลเขตพื้นที่ภาคใต้ เพื่อมอบนโยบายเฝ้าระวังและตรวจสอบโบราณสถาน รวมถึงแนวทางการทำความเข้าใจกับพระสังฆาธิการในวัดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการก่อสร้าง หรือต่อเติมสิ่งปลูกสร้างใด ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตอีก

นายเขมชาติ กล่าวต่อไปว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 10 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติมทำลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถานหรือส่วนต่าง ๆ ของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารภาย ในบริเวณโบราณสถาน เว้นแต่จะกระท คำสั่งของอธิบดีกรมศิลปากร โดยระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่ผ่านมาทางกรมได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบุกรุก และการก่อสร้างในพื้นที่โบราณสถานจำนวนมาก ซึ่งเหตุผลหนึ่งเกิด จากการที่วัดต่าง ๆ ไม่มีความรู้ความเข้าใจ หรืออาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องรณรงค์ให้ความรู้อย่างเร่งด่วน รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้ด้วย นายเขมชาติ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook