เผยผลชันสูตร "เจ้าสัว" เลือดคั่งถุงหุ้มเยื่อหัวใจ-โคลนเต็มปาก และถูกงูกัด

เผยผลชันสูตร "เจ้าสัว" เลือดคั่งถุงหุ้มเยื่อหัวใจ-โคลนเต็มปาก และถูกงูกัด

เผยผลชันสูตร "เจ้าสัว" เลือดคั่งถุงหุ้มเยื่อหัวใจ-โคลนเต็มปาก และถูกงูกัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เปิดเผยผลการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตของเจ้าสัว แมวหลุดออกจากบ้าน ถูกกู้ภัยนำไปปล่อยป่าข้างทาง

กรณีดราม่าสนั่นโลกออนไลน์ คุณบีม ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Suphaksana Vavichanee โพสต์ข้อความว่าแมวพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ ที่เลี้ยงไว้ หลุดออกไปจากบ้านตอนที่เจ้าตัวไปต่างจังหวัด เมื่อกลับมาจึงทราบว่า แมวถูกกู้ภัยจับใส่กระสอบไปปล่อยป่า เพราะเพื่อนบ้านโทรแจ้งให้มาจับ เนื่องจากกลัวว่าแมวจะกัดคนในบ้าน ก่อนที่ต่อมาจะพบว่าแมวตนตายแล้ว และมีการซัดกันในโซเชียลระหว่างเจ้าของแมวและกู้ภัย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (13 พ.ย.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand - WDT ได้เปิดเผยผลการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตของเจ้าสัว โดยระบุว่า

"เปิดผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตเจ้าสัว เจ้าสัวถูกงูกัดตายครับ พบการคั่งของเลือดที่ถุงหุ้มเยื่อหัวใจ คาดว่าเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเป็นเหตุให้เสียชีวิต ดินโคลนที่เต็มช่องปาก คาดว่าคงจะตะเกียกตะกายจนขาดใจ

ความตายของเจ้าสัว เป็นเหตุผลตอกย้ำเหตุแห่งการที่มีกฏหมายออกมาให้ความคุ้มครองต่อสัตว์ที่พูดไม่ได้ โต้แย้งไม่ได้ และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ได้แต่ใช้ความตายของตัวเองเป็นหลักฐานและพยาน ให้มนุษย์อย่างเราประกอบข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์ด้วยการปล่อยทิ้งสัตว์ในสถานที่ที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์ที่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้สัตว์บาดเจ็บทุพพลภาพหรือตายได้

ดังที่ WDT ชี้แจงไว้ในโพสต์แรก หลังทราบแน่ชัดว่า มีการนำสัตว์ไปปล่อยทิ้งในสถานที่ที่ไม่มีการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่เหมาะสมต่อสภาพการดำรงชีวิตของสัตว์ตามชนิดและสายพันธุ์ ซึ่งเป็นไปตามความหมายของทารุณกรรมสัตว์ตามมาตรา 3 และตามประกาศความหมายของสวัสดิภาพสัตว์ แห่ง พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์พ.ศ. 2557 ทุกประการ

แต่ที่ WDTเสียใจที่สุดและสลดใจที่สุดก็คือการกระทำของคนในสังคมของเรา แค่ปล่อยให้แมวหลงทางตัวหนึ่งได้หลบซ่อนอยู่อย่างนั้น น้องก็จะไม่ต้องตาย เสียใจครับที่คนในสังคมเป็นแบบนี้ เห็นแก่ตัว เอาตัวรอด และไร้เมตตาต่อสัตว์ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แค่หาที่หลบซ่อนตามสัญชาติญาณก็ยังไม่ได้ RIP เจ้าสัว ที่น่าสงสารที่สุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook