เจ้าของแมวโวย กู้ภัยจับ "เจ้าสัว" ปล่อยป่า สุดท้ายแมวตาย แถมด่าจะเอาเท้ายัดปาก

เจ้าของแมวโวย กู้ภัยจับ "เจ้าสัว" ปล่อยป่า สุดท้ายแมวตาย แถมด่าจะเอาเท้ายัดปาก

เจ้าของแมวโวย กู้ภัยจับ "เจ้าสัว" ปล่อยป่า สุดท้ายแมวตาย แถมด่าจะเอาเท้ายัดปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีดราม่าสนั่นโลกออนไลน์ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Suphaksana Vavichanee โพสต์ข้อความว่าแมวพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ ที่เลี้ยงไว้ หลุดออกไปจากบ้านตอนที่เจ้าตัวไปต่างจังหวัด เมื่อกลับมาจึงทราบว่า แมวถูกกู้ภัยจับใส่กระสอบไปปล่อยป่า เพราะเพื่อนบ้านโทรแจ้งให้มาจับ เนื่องจากกลัวว่าแมวจะกัดคนในบ้าน ก่อนที่ต่อมาจะพบว่าแมวตนตายแล้ว และมีการซัดกันในโซเชียลระหว่างเจ้าของแมวและกู้ภัย

รายการโหนกระแสวันที่ 11 พ.ย. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัทดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ "บีม" และ "ป๊อบ" เจ้าของแมวที่ชื่อ "เจ้าสัว" มาพร้อมมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ และ "ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล" รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ

เลี้ยงแมวกี่ตัว?

บีม : "ที่บ้านเลี้ยง 2 ตัวค่ะ ถ้ารวมน้อง เจ้าสัวเป็นพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ ส่วนเจ้านางเป็นสก็อตติชโฟลด์ เป็นตัวผู้ตัวเมีย"

เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?

ป๊อบ : "วันเสาร์ที่ผ่านมาได้เดินทางไปต่างจังหวัด ไปเที่ยว กางเต็นท์ที่สระบุรี แต่สถานที่ที่เราไปไม่มีสัญญาณมือถือ เราไม่สามารดูกล้องวงจรปิดภายในบ้าน ปกติดูอยู่แล้ว บ้านอยู่ อ.บางปะอิน อยุธยา หลังจากนั้นเราเดินทางกลับออกจากจุดกางเต็นท์ประมาณบ่ายสอง ก็เริ่มมีสัญญาณเน็ตก็เปิดดูกล้องก็ไม่เจอน้อง เราก็ไล่ย้อนเวลาไปดู แต่ไม่เจออีก ก็ใจไม่ดี เลยรบกวนโทรไปข้างบ้านให้เขามาดูหน้าบ้าน เราสันนิษฐานว่าน้องหายไป"

ตอนเปิดดูกล้องวันอาทิตย์บ่ายสอง ตอนเปิดดูเห็นเจ้านางแต่ไม่เห็นเจ้าสัว?

ป๊อบ : "ใช่ ก็ให้พี่ข้างบ้านถ่ายรูปให้ดูหน่อย ปรากฎว่าหน้าต่างเป็นมุ้งลวดถูกเปิดออก ก็ให้เขาเดินตามหาแมวให้หน่อย เขาก็เลยเดินตามให้ดู แล้วบอกว่าน้องไปอยู่อีกบ้าน ถัดไป 3 หลัง ไม่เกิน 50 เมตร หลังจากนั้นพี่ที่เราไหว้วาน เขาก็ติดตามเรื่องต่อ ปรากฎว่ามีกู้ภัยมาจับไป"

บีม : "ตอนนั้นพอได้ยินว่ากู้ภัยจับไปก็โล่งใจ คิดว่าน้องต้องปลอดภัย คิดว่าเดี๋ยวไปรับที่กู้ภัย"

ป๊อบ : "ก็กลายเป็นว่ากู้ภัยคนนั้นเอาไปปล่อย"

เจ้าสัวเป็นแมวนิสัยดุร้ายมั้ย?

บีม : "ไม่เลยค่ะ เขาเชื่องต่อคน ถ้าไม่ทำร้ายเขา อย่างมีแขกแปลกๆ มาบ้าน ช่างมาบ้านไม่เคยขู่หรือทำร้าย หรือมีอาการดุร้าย"

แต่เพื่อนบ้านบอกมันขู่เขา มองในมุมเรา คิดยังไง?

บีม : "บีมคิดว่าน้องเขาอยากเข้าบ้าน เวลาสัญชาตญาณแมวอยากเข้าไปที่ที่ปลอดภัย อาจจะผิดกลิ่นด้วย และเหมือนโดนสาดน้ำและเอาไม้เขี่ยน้อง แต่เขาตีหรือเปล่าบีมไม่ได้สืบต่อ"

พอเขาตามกู้ภัยมาแล้วเป็นยังไง?

บีม : "เห็นว่าตามมาสองคน กู้ภัยแจ้งว่าตอนเจอน้องมีสภาพเปียก แต่ภาพที่ส่งมาล่าสุดมันไม่ได้เปียกจนจำหรือแยกไม่ได้"

แต่กู้ภัยบอกเขาไม่รู้แมวจรหรือแมวเลี้ยง แต่คุณบอกว่าดูน่าจะรู้ หลังจากนั้นยังไงต่อ?

บีม : "เขาใช้ห่วงล็อกคอ เหมือนที่จับงู รัดเสร็จก็เอาใส่กระสอบ มัดปากถุงและเอาไปปล่อยป่ากก"

ป๊อบ : "ประมาณ 200-300 เมตรจากปากทางหมู่บ้านไปป่ากก ถ้าจากบ้านก็ไกลอยู่นะ 500 เมตร ประมาณนั้นได้"

เป็นป่ากกที่เอาไปทิ้ง หลังจากนั้นทำไง?

บีม : "พอไปถึงไม่เจอน้องแล้ว มีปากกระสอบเปิดไว้ ก็เลยโทรถามกู้ภัยว่าได้จับแมวพี่มามั้ย ขอเบอร์คนเอามาปล่อยได้มั้ย ตอนนี้พี่หาแมวไม่เจอ แมวพี่หายไป พี่เดือดร้อนมาก น้องไม่รู้เหรอเป็นแมวพันธุ์ เขาบอกผมไม่รู้หรอกแมวจรหรือแมวพันธุ์ พี่โทรหากันเองแล้วกัน เราก็พยายามติดต่อ พอบอกให้มาช่วยหน่อย บอกว่าไม่มีใครว่าง เขาเลยให้เบอร์คนปล่อยมาให้บีม เขาก็พูดว่าเขาปล่อยเอง ตรงนั้นแหละที่มีกระสอบ ผมปล่อยเอง เราก็เฮ้ย น้อง ช่วยชี้จุดหน่อย พี่เดือดร้อน เขาบอกไม่มีใครว่าง เขาติดงาน เราก็ไม่เป็นไร หาเองก็ได้ เราเดินตามหา 3 ชม. จนเราอยู่ไม่ได้แล้ว สภาพไม่น่าอยู่ มีทั้งยุง อาจมีสิงสาราสัตว์ที่ไม่ควรเข้าไป พอไม่เจอ เราเลยตัดสินใจกลับบ้าน"

ป๊อบ : "ไปแจ้งความ สภ.บางปะอิน ว่ากู้ภัยจับแมวเราไปทิ้งป่าและไม่มีเจตนามาช่วยหาตั้งแต่แรก ปัดแค่ว่าไม่ว่าง"

พอแจ้งความเสร็จมีอะไรเกิดขึ้น?

บีม : "ระหว่างแจ้งความ ตร.ก็บอกให้ไกล่เกลี่ย บอกว่าไม่ต้องแจ้งความหรอก เขาทำตามหน้าที่ แต่หนูไม่ยอม เพราะหนูเป็นผู้เสียหาย ก็ให้รับเรื่องหน่อย เขาพูดไกล่เกลี่ยเพราะรู้จักกัน"

ป๊อบ : "ร้อยเวรรับเรื่องบอกว่ารู้จักคนชื่อจุ้ง และโทรหา พอวางก็มาคุยกับผมต่อว่าคุณไปฟ้องแบบนี้ เขาไม่มีเจตนา เขาทำตามหน้าที่ ไปฟ้องเป็นเรื่องเป็นราวแล้วใครอยากจะช่วยเหลือต่อ"

บีม : "แต่เราเดือดร้อน แมวหนูล่ะ คุณช่วยคนอื่นทำไมไม่ช่วยเรา"

คุณโพสต์เฟซบุ๊กว่าอะไร?

บีม : "พอบีมโพสต์ปุ๊บ บีมเช็กอินโรงพักเท่านั้น กระหน่ำเฟซบุ๊กเลย หน่วยอาสากู้ภัยบางปะอินมากระหน่ำคอมเมนต์ ข่มขู่บอกว่าผมเอาไปปล่อยป่าเอง ใครมีไรข้องใจให้เบอร์ให้โทรมา เยอะมาก จนเรารู้สึกกลัว"

เห็นว่ากู้ภัยถึงขั้นจะเอาตีนยัดปาก?

ป๊อบ : "เขาบอกว่ากู้ภัยทุกคนมีความอดทน มีความรู้สึก มีตีนไว้เตะปากด้วย ถ้าไม่ถูกใจก็เรื่องของมึง แล้วมีตามคอมเมนต์อีก"

กู้ภัยบอกว่าไม่เคยอยากเป็นคนดี เป็นของผมแบบนี้ ผมออกไปช่วยคนเป็นเรื่องของผม มึงเป็นเ_ี้ยอะไรกับกู และด่าๆ คือใครพิมพ์มา?

บีม : "ไม่ทราบ น่าจะเป็นเพื่อนๆ กู้ภัย ในกลุ่มอาสา"

ดร.มนต์ชัย : "ต้องแยกกันนะครับ การโพสต์ก็ไม่น่ารัก ไม่เหมาะสม เขามีหน้าที่ช่วยเหลือ โพสต์แบบนี้ก็เกินไปนิดนึง"

คุณเจอศพเจ้าสัวยังไง?

ป๊อบ : "ช่วงห้าโมงเย็นวันจันทร์มีเพื่อนเป็นกู้ภัยที่อยุธยา คนละมูลนิธิกัน เขามาช่วย แล้วก็เดินเข้าไปข้างใน แล้วเขาก็กวักมือเรียก ก็ไม่ไกลจากจุดที่ปล่อย"

เหมือนเพิ่งตาย?

บีม : "ตัวยังนิ่มอยู่เลยค่ะ"

จุดที่พบศพเจ้าสัว เดินไปนิดเดียวก็เจอ ตอนแรกเดินไปหรือยัง?

บีม : "เดินไปหมดแล้ว ไม่มีวี่แววเลย"

โฟนอิน "จุ้ง" กู้ภัยที่เป็นคนจับเจ้าสัวไปปล่อย ตอนนั้นแมวดุมากเหรอ?

จุ้ง : "แมวมีอาการดุร้ายตามที่ผมได้รับแจ้ง และเห็นกับตัวเองครับ"

กรณีมูลนิธิกู้ภัยพุทไธสวรรย์ บางปะอิน การจับแมว สุนัข งู ต้องมีจุดพักสัตว์ก่อน ของเรามีมั้ย?

จุ้ง : "ไม่มีครับ"

วันนั้นเราเอาไปปล่อยเลย?

จุ้ง : "ก็สอบถามแล้ว ไม่มีบ้านใครออกมา ก็เลยต้องไปปล่อย ซึ่งปล่อยในเขตชุมชนไม่ได้ ถ้าแมวดุร้ายขนาดนั้นก็จะไปกัดคนในชุมชน"

คุณบีมบอกว่าเป็นปกติสัตว์ เวลาหลุดออกไปไม่ได้คุ้นกลิ่น ก็อาจมีอาการแบบนี้ เป็นไปได้มั้ยอาจดุร้ายแบบนั้น หรือคุณมองว่าไม่ได้ดุร้ายแบบนั้น?

จุ้ง : "อันนี้ไม่สามารถเดาใจได้ เนื่องจากตัวผมไม่ได้เลี้ยงแมว แม้เจ้าของบอกไม่ดุร้าย แต่เขาดุร้ายกับคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของ"

ตอนจับแมวได้ เราใช้บ่วงรัดคอ?

จุ้ง : "ใช้ห่วงคล้องช่วงขาหน้า เข้าทางคอถึงหน้าอก สอบถามเจ้าของบ้านได้ เขายืนดูอยู่"

ดูไม่ได้ว่าเป็นแมวเลี้ยงหรือแมวจร?

จุ้ง : "ผมดูเบื้องต้นไม่มีปลอกคอ แล้วอาการของแมว มันไม่ปกติ หมายถึงว่าแมวเป็นโรคหรือบ้าหรือเปล่า เพราะไม่ได้สวยตามรูปโปรไฟล์ขึ้นมา"

เหมือนมีกู้ภัยไปด่าเขาในกลุ่มจุ้ง จริงเปล่า?

จุ้ง : "ถ้าดูจริงๆ แล้ว ย้อนสเตตัสไปสองสามวัน เป็นสเตตัสแต่ละบุคคล วัยรุ่นน่ะพี่ ต้องดูสเตตัสว่าเขาเป็นแบบนี้หรือเปล่า หรือเป็นแบบนี้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว"

จะบอกว่าสิ่งที่โพสต์ไม่เกี่ยวกับเขา?

จุ้ง : "ไม่ได้เกี่ยวกับเขาอยู่แล้ว สเตตัสของใครของมันอยู่แล้ว"

จริงมั้ยที่เพื่อนๆ มีการประกาศว่าต่อไปนี้ใครให้ไปจับแมวจับหมาจะไม่ไปแล้ว เพราะกลัวเป็นแบบนี้?

จุ้ง : "ถ้าผมเจอแล้วเป็นแบบนี้ ผมก็คงไม่กล้าไปจับหรอกครับ"

น้อยใจมั้ย?

จุ้ง : "น้อยใจมาก เราทำดีมาตลอด คนที่เขาถูกผมช่วยเหลือไป ส่วนหนึ่งตอนนี้ให้กำลังใจ เขาบอกว่าเขาจำผมได้ ให้สู้ต่อไป"

ที่บอกจะเอาเท้าไปเตะปากล่ะ?

จุ้ง : "เป็นโพสต์ที่เขาโพสต์เล่นๆ ตามแคปชั่นอยู่แล้ว เรื่องเท้าเตะปากผมไม่ได้โพสต์อะไรทั้งนั้น ต้องไปดูสเตตัสย้อนหลังของเขาก่อน ว่าเขามีสเตตัสแบบนี้มาก่อนหรือเปล่า และอย่าเหมารวมทั้งหมด ไม่ได้ ผมเป็นคนกระทำความผิด ทำไมไม่มาลงที่ผมคนเดียว ไปพาลคนอื่นเพื่ออะไร"

แมวตายแล้ว จะบอกอะไรกับเจ้าของ?

จุ้ง : "เขาว่ากันไปตามกฎหมาย ผมก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย ผมก็ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของ เราไม่มีเจตนาทำให้เขาเสียชีวิต เจตนาคือจะทำให้เขาออกห่างจากชุมชน เพราะเขามีอาการดุร้าย"

จุ้งจะฟ้องเจ้าของแมวด้วย?

จุ้ง : "ก็ขอให้เป็นไปตามรูปคดีนี้ ถ้าเขาไม่จบกับผม ผมก็ต้องไปตามคดีถ้าผมผิดผมก็รับผิดชอบ"

ถ้าเขาไม่จบ คือไม่จบยังไง?

จุ้ง : "ผมไม่รู้ว่าตอนนี้มีมูลนิธิวอชด็อกลงมาดูแลตรงนี้  ที่เขาลงในเพจว่ากระทำทารุณกรรมสัตว์ ผมก็ปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย"

ฟังแล้วรู้สึกยังไง?

ป๊อบ : "(อึ้งไป) ก็มีข้อความที่สื่อถึงแมว ว่าแมวตัวเดียวทำให้เดือดร้อน อันนี้เป็นจิตอาสาตั้งใจไปช่วยแมวจริงเหรอ หรือสถานการณ์บังคับให้ออกไป"

วอชด็อกมองยังไง?

วอชด็อก : "เรามองว่ากู้ภัยได้รับบทเรียน การลงพื้นที่ช่วยหมาแมว ต้องมีคอนเน็คชั่นจับแมวแล้วเอาไปไว้ตรงไหน จับแล้วติดต่อเทศบาลก็ได้ ไม่ใช่เอาไปปล่อยป่ากก อันนี้ผิดแน่นอน"

เจ้าของผิดมั้ย?

ดร.มนต์ชัย : "เรื่องกู้ภัยต้องแยกเป็นสองส่วน ส่วนเขาเป็นคนดีช่วยเหลือผมเห็นพ้องด้วย แต่การกระทำต้องเป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ในส่วนท้ายบอกว่าอาจเกิดความเสียหาย เกิดอันตรายได้ แล้วการเอาไปปล่อยแบบนี้อาจเกิดอันตรายได้ อันนี้ก็เข้าข่ายพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ได้ ส่วนทำให้มีความผิดฐานเสียทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ ต้องมองว่าเขามีเจตนามั้ย เป็นเรื่องต้องพิสูจน์กัน แล้วแต่พนักงานสอบสวนจะดำเนินการ อีกส่วนพ.ร.บ.คอมพ์ ใครว่าใครโพสต์อะไรก็ว่ากันไป รับผิดชอบกันไป แต่เจ้าของแมวที่ปล่อยให้แมวหลุดออกไปก็มีความผิด มาตรา 23 ตามพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์"

รับได้ใช่มั้ย?

บีม : "รับได้ค่ะเราไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องยอมรับ"

เรื่องผลชันสูตรแมว ถ้าตายผิดธรรมชาติ?

ดร.มนต์ชัย : "ต้องดูว่าแมวตายจากการถูกรัดคอ ขาดอากาศหายใจหรืออย่างไร ซึ่งผมแปลกใจ แมวปกติไม่ได้จะเสียชีวิตได้ไวขนาดนี้หรือเปล่า ทำไมมันตายได้เร็วขนาดนี้"

วอชด็อกทำยังไง?

วอชด็อก : "ให้คำปรึกษาเจ้าของ ในมุมกฎหมาย แต่ก็ผิดทั้งคู่"

ฝากบอกอะไรจุ้ง?

ป๊อบ : "อยากฝากถึงหน่วยอาสากู้ภัย เวลาเจอเคสแบบนี้ อยากให้มีขั้นตอนเก็บแมวจร หมาจร เพราะเขามีชีวิต อยากให้มีมาตรฐานเขาคือหนึ่งชีวิตเหมือนกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook