ผู้นำเติร์กเมนิสถาน เปิดตัวอนุสาวรีย์สุนัขทองคำกลางกรุง แสดงความภาคภูมิใจของชาติ

ผู้นำเติร์กเมนิสถาน เปิดตัวอนุสาวรีย์สุนัขทองคำกลางกรุง แสดงความภาคภูมิใจของชาติ

ผู้นำเติร์กเมนิสถาน เปิดตัวอนุสาวรีย์สุนัขทองคำกลางกรุง แสดงความภาคภูมิใจของชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกูร์บังกูลึย เบร์ดึยมูคาเมดอฟ ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถาน เปิดตัวรูปปั้นสุนัขทองคำ พันธุ์อะลาไบ สูง 5.8 เมตร เมื่อวันพุธ (11 พ.ย.) ซึ่งรูปปั้นนี้ตั้งอยู่กลางวงเวียนแห่งหนึ่งในกรุงอาชกาบัต

ผู้นำเติร์กเมนิสถานรายนี้ชื่นชอบสุนัขพันธุ์อะลาไบ ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองในแถบเอเชียกลางอย่างมาก ถึงกับเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้ ทั้งยังเคยมอบสุนัขพันธุ์ดังกล่าวให้กับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อปี 2560 มาแล้ว

สุนัขและม้าเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของเติร์กเมนิสถาน เพราะเป็นสัตว์ที่ให้ประโยชน์กับชาวเติร์กเมนิสถานมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกลุ่มคนพื้นเมืองที่ใช้ชีวิตเร่ร่อน ที่มักเลี้ยงสุนัขพันธุ์อะลาไบไว้ดูแลแกะและแพะให้พ้นภัยจากสุนัขป่า ทั้งยังใช้เฝ้าบ้านและใช้แข่งขันกับสุนัขตัวอื่นเพื่อความบันเทิงอีกด้วย

นอกจากนี้ ลูกชายของผู้นำเติร์กเมนิสถานรายนี้ นายเซดาร์ เบร์ดึยมูคาเมดอฟ ที่ถูกมองว่าได้รับการวางตัวให้ผู้นำประเทศคนต่อไป ก็ยังเป็นประธานสมาคมคนรักสุนัขพันธุ์อะลาไบของเติร์กเมนิสถานอีกด้วย ที่เพิ่งจัดการประชุมครั้งแรกไปเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

ไม่ใช่แค่นั้น รัฐบาลเติร์กเมนิสถานก็เผยเมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ว่า กำลังเตรียมเสนอให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ขึ้นทะเบียนสุนัขพันธุ์นี้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอีกด้วย

ทั้งนี้นายเบร์ดึยมูคาเมดอฟ เคยเป็นทันตแพทย์ ก่อนกลายมาเป็นประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานหลังชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ท่ามกลางข้อครหาจากผู้สังเกตการณ์จากต่างชาติว่าการเลือกตั้งไม่โปร่งใสนัก และหลังจากนั้นก็ชนะการเลือกตั้งเรื่อยมา

นายเบร์ดึยมูคาเมดอฟ ปกครองประเทศนี้ที่แยกตัวมาจากสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2534 พร้อมกับการลิดรอนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ด้วยการควบคุมสื่อมวลชนทุกรูปแบบ ทั้งยังห้ามการแสดงออกด้านศาสนาและการเมืองอย่างหนักด้วย

ส่วนองค์การด้านสิทธิมนุษยชนในโลกตะวันตกหลายองค์กรก็ถูกกีดกันไม่ให้เข้าไปในประเทศนี้ จนฮิวแมน ไรท์ส วอตช์ เรียกเติร์กเมนิสถานว่าเป็นประเทศที่ควบคุมและปิดกั้นเสรีภาพมากที่สุดประเทศหนึ่งบนโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook