"บิ๊กบี้" ย้ำโอกาสเกิดรัฐประหารติดลบ เตือนม็อบอย่ารุกเข้าใกล้เขตพระราชฐาน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1658/8293390/narongpan-warning.jpg"บิ๊กบี้" ย้ำโอกาสเกิดรัฐประหารติดลบ เตือนม็อบอย่ารุกเข้าใกล้เขตพระราชฐาน

    "บิ๊กบี้" ย้ำโอกาสเกิดรัฐประหารติดลบ เตือนม็อบอย่ารุกเข้าใกล้เขตพระราชฐาน

    2020-11-09T18:42:20+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เตือนม็อบอย่าเข้าใกล้เขตพระราชฐาน หลังพบคลิปขว้างประทัด ถามหากโดน วัดพระแก้ว-ศาลหลักเมือง ใครจะรับผิดชอบ ยืนยันการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ย้ำขณะนี้โอกาสเกิดรัฐประหารยังติดลบ

    วันนี้ (9 พ.ย.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ที่ไป ไม่ได้ไปในลักษณะการควบคุมฝูงชน เพราะอยู่นอกเครื่องแบบ แต่เจ้าหน้าที่ตรงนั้นที่เป็นข่าวไปอยู่หลังแนวตำรวจ ทั้งนี้ ขอพูดในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งสถานการณ์เมื่อวานนี้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งไปสู่พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว ทั้งหมดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้มีใครรับประกันหรือรับผิดชอบได้หรือไม่ต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

    ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเฝ้าระวังป้องกัน ในส่วนของทหารบริเวณนั้นที่เป็นทหารอยู่บริเวณหลังตำรวจ หากมีมวลชนหลุดแนวตำรวจออกมาก็จะเป็นหน้าที่ของทหารที่จะต้องป้องกัน เพราะในส่วนของการ์ดที่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ก็คุยกันแล้วว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบและสันติ เราพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง

    พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ถึงแม้การชุมนุมดังกล่าว จะผิด พ.ร.บ.การชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ก็ประนีประนอม ไม่ได้ดำเนินคดีทั้งหมด ใครที่ทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการเฉพาะรายบุคคล ในส่วนของการ์ดที่ดูแลรักษาความปลอดภัยก็ต้องยอมรับว่าเขาพยายามเจรจากับตำรวจในสิ่งที่เขาอยากจะกระทำ และยืนยันในเรื่องของการชุมนุมโดยสงบและสันติ แต่ในขณะเดียวกันต้องยอมรับว่ามีกลุ่มคนซึ่งตนได้ย้ำไว้เสมอว่าอย่าให้เกิดความรุนแรงต้องควบคุมให้ได้ ถ้าเกิดความรุนแรงเมื่อไหร่ประเทศชาติก็จะถอยลงไปอีก

    เมื่อวานหากดูจากคลิปหรือข้อมูลต่างๆ ทหารที่ออกไปส่วนนั้นก็คือช่วยไปดูแลเจ้าหน้าที่อยู่ข้างหลัง หากมีอะไรขึ้นมาทหารจะได้ช่วยตำรวจและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ทหารตรงนั้นกลับได้รับบาดเจ็บเสียเองและที่ได้รับบาดเจ็บก็เพราะว่ามีกลุ่มที่ต้องการสร้างความรุนแรง

    หากเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยไป พวกที่ต้องการสร้างความรุนแรงก็เข้าไปได้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้สกรีนคน ซึ่งเราก็เห็นแล้วในคลิปว่าเขาเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะคล้ายกับประทัดที่มีไฟจุด ขว้างข้ามรถบัส ตนถามว่าหากปล่อยไป จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม หากปาเข้าไปในศาลหลักเมืองหรือวัดพระแก้ว เกิดความเสียหายแล้วใครจะออกมายืนรับผิดชอบ แล้วความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศจะเป็นอย่างไร

    ย้ำ! การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ยืนยันโอกาสรัฐประหารติดลบ

    พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ที่ยังไม่มีทางออก โดยย้ำว่าการเมืองก็ต้องแก้ด้วยการเมือง หากทุกคนมีสติและมองกระจกให้รอบด้านว่าควรจะทำอะไร

    ทั้งนี้ เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ดูแลอะไรบ้าง ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ได้รับคำสั่งว่าให้ดูแลตามแนวชายแดนโดยเฉพาะการป้องกันเรื่องโควิค-19 และการดูแลประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน

    อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้ทำรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวตอบว่า รัฐประหารติดลบ