สหรัฐผวาบึ้มเฝ้าระวังขนส่งมวลชน

สหรัฐผวาบึ้มเฝ้าระวังขนส่งมวลชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐกล่าวเตือนเมื่อวันอังคารว่า พนักงานขับรถของสนามบินเมืองเดนเวอร์ ในรัฐโคโลราโด ที่ตอนนี้ถูกควบคุมตัวเอาไว้ อาจวางแผนร่วมกับผู้อื่นจุดชนวนระเบิดที่อยู่ในเป้สะพายหลังบนขบวนรถไฟของนิวยอร์ก ซิตี้ ตามแผนการก่อการร้ายที่คล้ายคลึงกับเหตุโจมตีระบบขนส่งมวลชนช่วงที่ผ่านมาในกรุงลอนดอนของอังกฤษ และกรุงมาดริดของสเปน

และการสอบสวนต่อความเป็นไปได้ที่อาจเป็นแผนการก่อการร้ายได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายออกมาเตือนระบบขนส่งมวลชนทั่วประเทศ ให้เพมเจ้าหน้าที่ตรวจตรา ภายหลังเจ้าหน้าที่สอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เข้าจับกุมนายนาจิบุลลาห์ ซาซี วัย 24 ปี ชาวอัฟกานิสถานที่ได้สิทธิอยู่อาศัยถาวรในอเมริกา และยึดของกลางที่เป็นเป้สะพายหลัง กับโทรศัพท์มือถือจากอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายซาซี ปฏิเสธเกี่ยวโยงกับแผนก่อการร้าย ขณะที่ นายอาร์เธอร์ ฟอลซัม ทนายความฝ่ายจำเลยบอกว่า นายซาซีไม่มีส่วนร่วมในการก่อการร้ายใด ๆ แต่ถึงกระนั้นศาลสหรัฐสั่งให้ควบคุมตัวชาวอัฟกานิสถาน 2 คนคือนายนาจิบุลลาห์ กับนายโมฮัมเหม็ด ซาซี พ่อวัย 53 ปีขเขาเอาไว้ต่อไป ในข้อหาให้การเท็จต่อเอฟบีไอเกี่ยวกับแผนการโจมตีในสหรัฐ หลังจากถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองเดนเวอร์เมื่อวันจันทร์

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาศาลสั่ง ให้นายโมฮัมเหม็ด ได้รับประกันตัวในวงเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนนายนาจิบุลลาห์ถูก ฝากขังต่อไป เพื่อเตรียมขึ้นศาลในวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับนายอาหมัด วาอีส อัฟซาลี ชาวอัฟกันวัย 37 ปีอีกคน ก็ยังถูกควบคุมตัวเพื่อขึ้นศาลนิวยอร์กในปลายสัปดาห์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook