เกาะติดสถานการณ์ การชุมนุม 17 ต.ค. รายงานต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

เกาะติดสถานการณ์ การชุมนุม 17 ต.ค. รายงานต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

เกาะติดสถานการณ์ การชุมนุม 17 ต.ค. รายงานต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (17 ต.ค.) หลังจากกลุ่มคณะราษฎร ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี ก่อนจะประกาศจุดหลัก 3 จุด ดังนี้ ห้าแยกลาดพร้าว-อุดมสุข-วงเวียนใหญ่ เมื่อเวลา 15.00 น.

19.34 น. ทวิตเตอร์ @ThaiPBSNews รายงานว่า ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำคณะราษฎร นำผู้ชุมนุมบางส่วนที่เดินทางมาจาก ม.รามคำแหง มุ่งหน้าไปห้าแยกลาดพร้าว ประกาศปักหลักชุมนุมใต้แอร์พอร์ตลิ้งค์รามคำแหง ถึง 20.00 น. หลังผู้ชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว ยุติชุมนุม 

19.31 น. สรุปทุกจุดได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว โดยเริ่มจากสามย่านมิตรทาวน์ วงเวียนใหญ่ อุดมสุข บางนา และห้าแยกลาดพร้าว ทั้งนี้ จะมีการนัดหมายและแจ้งสถานที่การชุมนุมวันพรุ่งนี้ในภายหลัง

ส่วนการชุมนุมที่แยกแคราย แกนนำประกาศชุมนุมถึง 4 ทุ่ม เนื่องจากไม่ได้อยู่ในพื้นที่กรุงเทพที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง

19.25 น. ไมค์ ระยอง พากลุ่มผู้ชุมนุมเดินจากรามฯ ไปแยกคลองตัน บอกว่าจะไปรวมกับผู้ชุมนุมอีกกลุ่มนึง จากนั้นจะไปไหนต่อค่อยว่ากันอีกที ตอนนี้เดินถึงแยกตัดพระรามเก้าแล้ว

19.20 น. ทวิตเตอร์ @FreeYOUTHth ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก รายงานว่า ขณะนี้จุดห้าแยกลาดพร้าวประกาศยุติการชุมนุมแล้ว

19.10 น. เนื่องจากมีการปิดการจราจรโดยรอบศูนย์การค้า ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ประกาศปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.30 น. เพื่อความสะดวกในการเดินทางสัญจรของพนักงานร้านค้าและลูกค้า

18.58 น. ไมค์ ระยอง พากลุ่มผู้ชุมนุมจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เดินเท้าไปทางแยกคลองตัน เพื่อสมทบกับผู้ชุมนุมจากอุดมสุข และจะเดินเท้าไปที่จุดชุมนุมใหญ่คือห้าแยกลาดพร้าว

18.40 น. จุดชุมนุมที่วงเวียนใหญ่ ประกาศแยกย้ายแล้ว

18.30 น. ทวิตเตอร์ @iLawFX รายงานว่า จุดชุมนุมที่แยกบางนา และ สามย่านมิตรทาวน์ ประกาศเลิกการชุมนุมแล้ว ผู้ชุมนุมกำลังทยอยแยกย้ายกลับ 

19.19 น. ผบ.ตร.ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงล่าสุด ระบุว่า หากมีการจับกุมผู้กระทำผิด โฆษณา หรือปกปิดข้อมูลในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ส่งตัวไปควบคุมที่กองบัญชาการช่วยรบที่1 ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย จ.ชลบุรี มีผลทันที

18:12 น. ผู้ชุมนุมจากบริเวณแยกตากสิน เคลื่อนย้ายโดยมุ่งหน้าไปที่วงเวียนใหญ่ หลังมีข่าวรถฉีดน้ำเข้ามาในพื้นที่

18.12 น. บริเวณห้าแยกลาดพร้าว กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ได้มีการเตรียมอุปกรณ์มาเพื่อป้องกันตัว อาทิ ชุดกันฝน หมวกกันน็อค น้ำเกลือ แว่นตา หน้ากาก 

ทั้งนี้ มีการแจ้งเตือนจากทุกจุดชุมนุมว่า หากมีเสียงพลุดังขึ้นให้สลายตัวทันที

18.00 น. น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ร่วมชู 3 นิ้วลงพื้นที่ที่ห้าแยกลาดพร้าว สังเกตการณ์ พร้อมเรียกร้องรัฐบาล ยกเลิกสถานการณ์ที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพฯ และขอให้พรรคร่วมรัฐบาลเปิดประชุมสภาวิสามัญเพื่อหาทางออกประเทศ

17.25 น. คุณกิ่ง นริญญา พยาบาลคนดัง แจ้งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จะมีทีมแพทย์และพยาบาลอาสาสามจุดหลักของการชุมนุม (ห้าแยกลาดพร้าว-อุดมสุข-วงเวียนใหญ่) โดยทีมจะสวมเสื้อสีขาวที่มีตราสัญลักษณ์กากบาทสีแดง หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บสามารถขอรับการช่วยเหลือได้ทันที

17.10 น. บริเวณแยกพระเจ้าตากสิน กลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันอย่างหนาแน่น ทำให้การจราจรไม่สามารถเดินทางออกมาได้จำเป็นต้องเลี้ยวกลับไปทางวงเวียนใหญ่ ขณะที่กลุ่มมวลชนบริเวณแยกพระเจ้าตากสิน ประกาศว่า 20.00 น. จะทำการแยกย้าย และตะโกนว่า "พระเจ้าตากช่วยด้วย"

17.00 น. ทวิตเตอร์ @iLawFX รายงานว่า ที่สถานี BTS อโศก ภายหลังจาก บ.ก. ลายจุด ปราศรัยจบ มีการแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมให้แยกย้ายกันไปที่จุดชุมนุมใหญ่ๆ เช่น ห้าแยกลาดพร้าว อุดมสุข-บางนา ย้ำว่าให้ดูแลเด็กและผู้สูงอายุด้วย หลังจากนั้นจัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการเดินทางไปยังจุดต่างๆ เพื่อเดินทางร่วมกัน

สถานี BTS อโศกทวิตเตอร์ @iLawFXสถานี BTS อโศก

16.57 น. ทวิตเตอร์กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย | DRG (@DRGroupTH) รายงานว่า ทั้ง 3 จุดชุมนุมหลัก ห้าแยกลาดพร้าว, อุดมสุข และ BTS วงเวียนใหญ่ จะยุติในเวลา 20.00 น. ขอให้ทุกคนแยกย้าย แล้วมาร่วมสู้กันใหม่ในวันถัดไป

16.51 น. ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางจากแยกอุดมสุขมาถึงแยกบางนาแล้ว ซึ่งเป็นจุดหมายหลักที่จะมาร่วมชุมนุมกันในวันนี้ ไม่มีเวทีและเครื่องขยายเสียง มีเพียงโทรโข่งเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์กับกลุ่มมวลชนว่าจะเดินทางไปยังทิศทางไหน  เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการปิดการจราจร 

แยกบางนาแยกบางนา

16.55 น. การชุมนุมของม็อบวันนี้ มีอย่างน้อย 5 จุด ในกทม. แยกลาดพร้าว, วงเวียนใหญ่, อุดมสุข, บีทีเอสอโศก มี บก.ลายจุด จัดปราศรัยย่อย, สามย่านมิตรทาวน์ และ รามคำแหง ที่มีรายงานว่า ไมค์ ระยอง จะขึ้นปราศรัยที่นั่น

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมชุมนุมในทุกจุดรายงานผ่านทวิตเตอร์ตรงกันว่า หากมีการสลายชุมนุมขอให้ยุติการชุมนุมทันที เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ชุมนุมเอง

16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินเท้าจากอนุสาวรีย์ฯ เดินทางถึงห้าแยกลาดพร้าวแล้ว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนั่งปักหลังบริเวณห้าแยกลาดพร้าว การจราจรปิด เส้นถนนพหลโยธิน ไม่สามารถผ่านได้แล้ว

15.46 น. บริเวณสถานีบีทีเอสอุดมสุข ประชาชนมีการรวมกลุ่มกันหนาแน่น โดยบริเวณปั๊มน้ำมันใกล้สถานีบีทีเอสอุดมสุขมาเล็กน้อย เจ้าหน้าที่นำรถพยาบาลมาจอดสแตนด์บายไว้ประมาณ 5-6 คัน

15.37 น. กลุ่มมวลชนจะมีการเดินเท้าจากบริเวณสถานีอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อร่วมชุมนุม

15.30 น. รถไฟฟ้า MRT ประกาศปิดให้บริการทุกสถานี ทั้งสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ตามรถไฟฟ้า BTS ที่ประกาศปิดทุกสถานีไปก่อนหน้านี้

15.00 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยืนยันสถานที่ชุมนุมหลัก 3 จุดในวันนี้ คือ ห้าแยกลาดพร้าว - อุดมสุข - วงเวียนใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook