พธม.ตีฝ่าวงล้อมถึงจุดทหาร ห่างชายแดน3กม.

พธม.ตีฝ่าวงล้อมถึงจุดทหาร ห่างชายแดน3กม.

พธม.ตีฝ่าวงล้อมถึงจุดทหาร ห่างชายแดน3กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ที่นำโดย นายวีระ สมความคิด และเครือข่ายทั่วประเทศประมาณ 5 พันคน ที่สวมเสื้อสีดำ สามารถลุยผ่านด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 จุด ไปได้เรียบร้อย รวมถึงเหตุการณ์การปะทะกับชาวบ้านในพื้นที่ ก็มีเป็นระยะ โดยมีการลอบโรยตะปูเรือใบ ขว้างปาขวด ยิงหนังสติก อีกทั้ง ขณะนี้กลุ่มพันธมิตรกำลังเคลื่อนขบวนไปยังด่านสกัดของทหาร ที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย ก่อนจะถึงเขตชายแดนไทย-เขมร โดยมีทหารปราบจลาจลจำนวนมาก พร้อมโล่ กระบอง ครบมือ ตั้งจุดสกัดอย่างตรึงเครียด ห่างจากชายแดนไม่ถึง 3 กม.

โดยที่ด่านเก็บค่าธรรมอุทยานเขาพระวิหาร มีกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 53 กองกำลังสุรนารี และกรมทหารราบที่ 16 พร้อมหน่วยปราบจลาจล กองทัพภาคที่ 2 ตรึงกำลังอยู่จำนวน 1,200 นาย ทั้งมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง สกัดกั้นกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ให้ผ่านจุดสกัดกั้นเข้าไปยังพื้นที่อุทยานฯ อย่างเด็ดขาด มีการเตรียมแก๊สน้ำตา ชนิดขว้างไว้ เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รีบเข้าเจราจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตร เพื่อให้ถอนตัวออกจากเขาพระวิหารเป็นการด่วน เพราะหวั่นเกรงจะเกิดการกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ และอาจบานปลายไปถึงความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน

ขณะที่ พลโทวิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่าได้รับรายงานเหตุปะทะกันระหว่างชาวศรีสะเกษกับกลุ่มพันธมิตรที่ เดินทางไปประท้วงกัมพูชา บริเวณปราสาทพระวิหารแล้ว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าระงับเหตุ และแยกผู้ก่อเหตุออกจากกันแล้ว เบื้องต้นยังไม่มีการประสานขอกำลังทหารเพิ่มเติม ทั้งนี้ในส่วนทหารจะเร่งเจรจาเพื่อขอร้องมิให้กลุ่มดังกล่าว เคลื่อนเข้าไปยังจุดหมายซึ่งถือเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงอันตราย และประสบปัญหาเพิ่มขึ้น เมื่อชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมให้มีการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการประสานงานอยู่กับฝั่งกัมพูชา เพื่อชี้แจงสถานการณ์โดยตลอด และทางฝั่งกัมพูชา มีท่าที เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขณะนี้.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook