ตร.-ทหารย้ำพธม.ห้ามผ่านขึ้นพระวิหาร

ตร.-ทหารย้ำพธม.ห้ามผ่านขึ้นพระวิหาร

ตร.-ทหารย้ำพธม.ห้ามผ่านขึ้นพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้( 19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ล่าสุด ที่ จ.ศรีสะเกษ ว่า นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เปิดเผยว่า การที่ พธม. ได้เคลื่อนพลมาร่วมชุมนุมทวงคืนแผ่นดินไทย บริเวณพื้นที่พิพาท เชิงเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ส่งผลให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มีความตึงเครียดมากขึ้น จึงขอวิงวอนให้กลุ่มพันธมิตรฯ และประชาชนชาวศรีสะเกษ ยุติเหตุความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะไม่ต้องการให้กระทบกัน สำหรับมาตรการดูแลความเรียบร้อย ช่วงที่กลุ่มพันธมิตรฯ มาชุมนุมนั้น ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ดูแลสถานการณ์อย่างเต็มกำลัง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะห้ามเจ้าหน้าที่พกอาวุธอย่างเด็ดขาด

รวมถึงกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. ชรบ. แต่เน้นให้ถือปฏิบัติกับผู้ชุมนุมอย่างอะลุ้มอล่วย และมีการตั้งชุดประสานงานเจรจากับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเข้าใจให้ถูกต้อง และป้องกันการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งปัญหาเขาพระวิหารนั้นอยู่ระหว่างการแก้ไขตามขั้นตอนของผู้เกี่ยวข้อง จึงไม่อยากให้มาชุมนุมกัน เพราะอาจกระทบต่อบรรยากาศการเจรจาแก้ปัญหาระหว่างไทยกับกัมพูชา ส่วนผู้ชุมนุมขอให้เป็นไปอย่างสงบ

พล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การปฏิบัติงานครั้งนี้นอกจากกำชับตำรวจทุกนายไม่ให้พกพาอาวุธเด็ดขาด ยังสั่งการให้ พ.ต.อ.ชัชวาลย์ แก้วจันดี ผกก.สภ.กันทรลักษ์ และ พ.ต.ท.ทิพย์พงษ์ ทิพยเกสร สารวัตรใหญ่ สภ.บึงมะลู อ.กันทรลักษ์ นำกำลังตั้งด่านสกัดยานพาหนะ จำนวน 4 ด่าน ตลอดเส้นทางกันทรลักษ์-ผามออีแดง เพื่อตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย หากกลุ่มพันธมิตรฯ จะเข้ามาชุมนุมเรียกร้อง ตำรวจจะอนุญาตให้เข้าถึงเพียงด่านที่ 3 บริเวณหน้าวัดบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทพระวิหาร 15 ก.ม.เท่านั้น หากดื้อดึงที่จะเข้าไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ตำรวจจำเป็นต้องใช้กำลังสกัดกั้นอย่างเต็มที่

ขณะที่มีอีกด่านคือ ที่บริเวณหน้าสถานีควบคุมไฟป่า ต.เสาธงชัย ก่อนที่จะถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานฯ ที่มีกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 กองกำลังสุรนารี และกรมทหารราบที่ 16 พร้อมหน่วยปราบจลาจล กองทัพภาคที่ 2 ตึงกำลังอยู่จำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ด้าน พ.ท.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 (ผบ.ร.16 พัน 3) กล่าวว่า ทหารทุกนายได้ปฏิบัติหน้าที่ รักษาอธิปไตยของชาติด้วยชีวิต ตั้งปณิธานว่า เราจะไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่ 1 ตร.มม.อย่างแน่นอน ปัจจุบันนี้อยู่ในขั้นตอนหาข้อยุติด้วยการเจรจา จึงไม่อยากให้กลุ่มมวลชนไม่ว่ากลุ่มใดๆ ออกมาเคลื่อนไหว โดยเฉพาะพื้นที่การรบ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขาพระวิหาร เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ปัจจุบันทหารรับศึกภายนอกก็หนักอยู่แล้ว ต้องมารับศึกภายใน ประชาชนแตกแยกทางความคิด 2 ฝ่ายอีกถือว่าเป็นการรับศึก 2 ด้าน จึงอยากให้เห็นใจแนวหน้าบ้าง

นายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า จะเคลื่อนกำลังไปชุมนุมที่หน้าผามออีแดง ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่พิพาท 2 ก.ม. ซึ่งถือว่าปลอดภัย ในวันนี้ให้ได้ และจะไม่ล่วงล้ำไปในพื้นที่พิพาท รวมถึงจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่ารัฐบาลและทหารไทยจะให้คำมั่นว่า จะผลักดันทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อนภายในกี่วัน อีกทั้งยังยืนยันว่า จะชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ขณะนี้กลุ่มพันธมิตรฯ มีความกังวล และไม่สบายใจเป็นอย่างมาก ที่มีกลุ่มชาวบ้านมาชุมขัดขวาง ที่บ้านภูมิซรอล เนื่องเกรงจะปะทะกันถึงขั้นบาดเจ็บ เหมือนครั้งผ่านมา.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook