เปิดประวัติวัดหงส์รัตนาราม ที่บวช "บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กแดง" วัดสำคัญสมัยพระเจ้าตาก

เปิดประวัติวัดหงส์รัตนาราม ที่บวช "บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กแดง" วัดสำคัญสมัยพระเจ้าตาก

เปิดประวัติวัดหงส์รัตนาราม ที่บวช "บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กแดง" วัดสำคัญสมัยพระเจ้าตาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก วัดหงส์รัตนาราม สถานที่อุปสมบทของ "บิ๊กแดง-บิ๊กแป๊ะ" หลังเกษียณอายุราชการ

วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร สถานที่ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กแดง รองราชเลขาธิการ และ อดีต ผบ.ทบ. และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ใจตรงกันเลือกเป็นที่อุปสมบทหลังเกษียณอายุราชการ ตั้งอยู่เลขที่ 102 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร มีที่ดินตั้งวัด เนื้อที่ 46 ไร่ 1 งาน 23 ตารางวา

วัดหงส์รัตนาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมเรียกกันว่า วัดเจ๊สัวหง หรือ แจ๊สัวหง หรือ เจ้าสัวหง หรือ วัดขรัวหง ตามชื่อของนายหง เศรษฐีชาวจีนผู้สร้าง ต่อมา สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้สถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี และได้กำหนดเขตพระราชฐานขึ้น วัดหงส์รัตนารามจึงกลายเป็นวัดที่ติดกับพระบรมราชวัง

วัดดังกล่าวยังเป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ใช้ในการเตรียมกำลังต่อสู้กับข้าศึก เป็นลานฝึกดาบ และมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในการกระทำพิธีก่อนออกศึกสงคราม

จึงเป็นวัดที่ทหารและตำรวจให้ความเคารพศรัทธาอย่างสูง เดินทางมาประกอบพิธีทางศาสนา และสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมทั้งทำพิธีตามความเชื่อที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่บ่อยครั้ง อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกมนตรี 

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้มาปลูกต้นรวงผึ้งไว้ในปี พ.ศ.2561

พระอภิรัชตโน และ พระจินตชโยTwitter @WassanaNanuamพระอภิรัชตโน และ พระจินตชโย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ได้เข้าพิธีอุปสมบท ได้ฉายาทางธรรมว่า จินตชโย แปลว่า ผู้ชนะจิตใจ ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้เข้าพิธีอุปสมบท ในเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) ได้ฉายาทางธรรมว่า อภิรัชตโน แปลว่า ผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook