บางกอกคาร์ฟรีเดย์ กทม.แสนคนงดขับ-BTSให้คนขี่จยย.นั่งฟรี3วัน

บางกอกคาร์ฟรีเดย์ กทม.แสนคนงดขับ-BTSให้คนขี่จยย.นั่งฟรี3วัน

บางกอกคาร์ฟรีเดย์ กทม.แสนคนงดขับ-BTSให้คนขี่จยย.นั่งฟรี3วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Bangkok Car Free Day พนักงานกทม.นับแสนงดขับรถ 1 วัน ด้านBTSให้คนขี่จักรยานมาต่อรถไฟฟ้านั่งฟรี 3วัน กทม.เตรียมขยายไบค์เลน 20เส้นสนองนักธุรกิจ

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วย นายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอส นายมงคล วิจะระณะ รองประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.สุชาติ ทวีพรปฐมกุล ตัวแทนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมแถลงข่าว การจัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2009

นายธีระชน กล่าวว่าระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน กทม.จะจัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2009 โดยวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะร่วมประกาศเจตนารมณ์ "ลดการใช้รถยนต์ ช่วยประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม" โดยมีจักรยานกว่า 1,000 คัน ร่วมแปรขบวนที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. ส่วนในวันที่ 21 ก.ย.จะขอความร่วมมือให้หน่วยงานราชการ องค์กรและโรงเรียนต่างๆ ในย่านจราจรหนาแน่นหันมาใช้ขนส่งสาธารณะและในวันที่ 22 ก.ย.ข้าราชการและลูกจ้าง กทม.กว่า 100,000 คน จะไม่นำรถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน โดยจะใช้วิธีรถคันเดียวกันไปด้วยกันและใช้ระบบขนส่งมวลชน

ทั้งนี้ ในอนาคต กทม.เตรียมจะขยายเส้นทางจักรยาน(ไบค์ เลน) ในพื้นที่เขตเมืองชั้นในอีก 20 เส้นทาง เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ใช้จักรยานที่เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กทม. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งตนได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักการโยธา จะเป็นหน่วยงานที่ศึกษาแนวเส้นทาง ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ก่อนสิ้นปี 2552 เบื้องต้นเส้นทางจักรยานดังกล่าวตนอยากให้พัฒนาในย่านธุรกิจก่อน โดยนำทางจักรยานถนนสาทรมาเป็นต้นแบบ ส่วนจุดจอดจักรยานนั้นได้ตั้งใจว่าจะเพิ่มให้มากขึ้นด้วย โดยจะเน้นพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชน เช่น ตลาดสด หมู่บ้านจัดสรร สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัยว่าจะประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อให้วางมาตรการร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายอาณัติ กล่าวว่าในระหว่างวันที่ 20 - 22 ก.ย.รถไฟฟ้าบีทีเอสจะยกเว้นค่าโดยสารให้แก่ผู้ที่นำจักรยานแบบพกพาเข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าตลอดทั้ง 3 วันทุกเที่ยวทุกเส้นทาง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกกับผู้ที่ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook