''ชวน''การันตี''มาร์ค''ไม่ใช่เด็กดื้อมีวุฒิภาวะพอ

''ชวน''การันตี''มาร์ค''ไม่ใช่เด็กดื้อมีวุฒิภาวะพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า คิดว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใหญ่และอย่าไปคิดว่านายกฯ ดื้อหรือไม่ดื้อ เพราะคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง มีเหตุผล เคารพกฎเกณฑ์ของบ้านเมือง และการตัดสินใจทำอะไรตนเชื่อว่านายกฯคิดถึงส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ดังนั้น แนวคิดที่นายกฯ ทำไปเชื่อว่าได้ไตร่ตรองอย่างผู้ที่มีวุฒิภาวะ และอยากให้เข้าใจภารกิจของรัฐบาลที่จะไปทำอะไรตามใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยไม่คำนึงถึงความชอบธรรม ก็จะสร้างปัญหาให้รัฐบาลในวันข้างหน้า รัฐบาลต้องยึดความถูกต้องเอาไว้ เพราะจะเป็นทางเดียวที่จะป้องกันตัวเองไว้ได้ ถ้าไปวูบวาบตามกระแสก็จะมีปัญหาย้อนกลับมาในวันข้างหน้า

นายกฯ เป็นผู้ใหญ่พอ ไม่ใช่คนที่ไม่มีความรู้ ใครไปวิจารณ์ว่านายกฯอายุน้อย หรือเป็นเด็ก ผมว่าไม่ยุติธรรม ถ้าเราวัดด้วยอายุก็ถูกต้องที่อาจจะน้อยถ้าเทียบกับคนแก่ แต่ถ้าเทียบในเชิงประสบการณ์ทางการเมืองกว่า 20 ปีของนายกฯ ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะถือว่ามากพอที่จะทำงานให้บ้านเมืองได้ นายชวน กล่าว

นอกจากนี้ นายชวนกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) แสดงความเห็นในลักษณะสนับสนุนให้เกิดการปฏิวัติ ว่า เรื่องนี้ไม่ยากที่จะวิเคราะห์ แต่ตนไม่อยากวิเคราะห์ตอนนี้ เพราะต้องย้อนกลับไปพูดกันหลายเรื่อง เพราะเป้าหมายจริงๆ คือต้องการให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงด้วยวิธีการอะไรก็ได้ จนรัฐบาลอยู่ไม่ได้ และถ้าล้มไปด้วยวิธีการอะไรแม้กระทั่งการปฏิวัติ คนกลุ่มนี้ก็จะพอใจ เพราะมันมีโอกาสที่จะได้เปลี่ยนอดีต ดังนั้น เรื่องการปฏิวัติต้องไปถามคนพูดว่าคิดเรื่องนี้ได้อย่างไร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook