โค่นเฟด-เอ็กซ์ปอโตรงาบแชมป์

โค่นเฟด-เอ็กซ์ปอโตรงาบแชมป์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทนนิสยูเอสโอเพ่นสะใจทำฝันเป็นจริง

ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร หนุ่มวัย 20 ปีชาวอาร์เจนไตน์ ทำผลงานกระหึ่มโลก พลิกล็อคเอาชนะ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ สุดระทึก 3-2 เซต คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิต ปลื้มใจทำความฝันเป็นจริงแล้วหนึ่งอย่าง เหลืออีกอย่างคือเป็นเหมือน เฟด-เอ็กซ์ ขณะที่ เฟเดอเรอร์ ไม่เสียใจ เพราะสรุปผลงานปีนี้ถือว่าวิเศษแล้ว ส่วนหญิงคู่ พี่น้อง วีนัส-เซเรนา สอยแชมป์หญิงคู่แกรนด์สแลมหนที่ 10

การแข่งขันเทนนิส ยูเอส โอเพ่น แกรนด์สแลมสุดท้ายของปี 2009 ที่สนามบิลลี จีน คิง เนชันแนล เทนนิส เซนเตอร์ ในฟลัชชิง เมโดว์ส มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาไทย ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร นักหวดหนุ่มวัย 20 ปีมือวางอันดับ 6 ของรายการจากอาร์เจนตินา สร้างผลงานสะท้านโลก พลิกล็อคเอาชนะ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 โลกชาวสวิตเซอร์แลนด์ ไปแบบสุดมัน 3-2 เซต 3-6, 7-6 (7-5), 4-6, 7-6 (7-4), 6-2 ทั้งที่ 6 ครั้งก่อนหน้านี้ เดล ปอโตร เป็นฝ่ายแพ้ทั้งหมด สู้กันยาวนาน 4 ชั่วโมง 6 นาที คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตไปครองอย่างยิ่งใหญ่ และนับเป็นชายคนแรกต่อจาก ราฟาเอล นาดาล ที่สามารถเอาชนะ เฟเดอเรอร์ ในรอบชิงชนะเลิศแกรนด์สแลม ขณะที่ เฟเดอ เรอร์ วัย 28 ปี ฝันสลายชวดทำสถิติคว้าแชมป์สมัยที่ 6 ติดต่อกันเทียบเท่า บิล ทิลเดน ที่ทำไว้เมื่อปี 1925

หลังคว้าแชมป์ เอล ปอโตร โลโค เจ้าของส่วนสูง 198 ซม. ซึ่งเป็นอาร์เจนไตน์คนที่ 2 ที่คว้าแชมป์นี้นับตั้งแต่ กิเยร์โม วิลาส ได้แชมป์เมื่อปี 1977เผยอย่างมีความสุขว่า ผมมีความฝัน 2 สิ่งสัปดาห์นี้ หนึ่งคือคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น และสองคือเป็นเหมือน โรเจอร์ อันดับแรกผมทำไปแล้ว แต่ผมยังต้องพัฒนาเพื่อเป็นเหมือนคุณ เดล ปอโตร พูดพร้อมกับมองไปที่ เฟเดอเรอร์ และกล่าวต่ออีกว่า คุณสู้จนกระทั่งแต้มสุดท้าย คุณเป็นแชมเปี้ยนที่ยอดเยี่ยม ผมมีความสุขมากที่ได้อยู่ที่นี่กับแชมป์นี้ ด้วยคนเหล่านี้ และบนคอร์ตนี้ มันจะอยู่ในความทรงจำผมตลอดไป

ขณะที่ เฟด-เอ็กซ์ แม้ผิดหวัง แต่เชื่อว่าเขามีปีที่วิเศษและน่าพอใจแล้ว โดยกล่าวว่า ผมขอแสดงความยินดีกับ ฮวน มาร์ติน ในทัวร์นาเมนต์อันเหลือเชื่อ เขาดีที่สุด ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้แชมป์ 5 หนติดต่อกันที่นี่ แต่มันเป็นเส้นทางทีอัศจรรย์ของผม และผมมีปีที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ได้เข้าชิงชนะเลิศทั้ง 4 แกรนด์สแลม คว้า 2 แชมป์ ผมยังแต่งงานและมีลูก ผมไม่รู้ว่ายังต้องการมากแค่ไหนอีก

ประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ วีนัส และ เซเรนา วิลเลียมส์ คู่มือ 4 ของรายการ เอาชนะ แชมป์เก่า คารา แบล็ก จากซิมบับเว และ ลีเซ ฮูเบอร์ จากสหรัฐ คู่มือ 1 ของรายการ 6-2, 6-2 คว้าแชมป์แกรนด์สแลมประเภทคู่ร่วมกันเป็นครั้งที่ 10 แต่เป็นแชมป์คู่ยูเอส โอเพ่น ครั้งแรกในรอบ 10 ปี นับแต่ได้ก่อนหน้านี้เมื่อปี 1999.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook