"ดีเจแมน" เผยวิถีคุณพ่อลูกอ่อน "ใบเตย" แอบเครียด ถามทุกคืน หนูเป็นแม่ที่ดีไหม?

"ดีเจแมน" เผยวิถีคุณพ่อลูกอ่อน "ใบเตย" แอบเครียด ถามทุกคืน หนูเป็นแม่ที่ดีไหม?

"ดีเจแมน" เผยวิถีคุณพ่อลูกอ่อน "ใบเตย" แอบเครียด ถามทุกคืน หนูเป็นแม่ที่ดีไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออกปากเลยว่าตั้งแต่มีลูกสาว น้องเวทย์มน ทุกอย่างในชีวิตก็เปลี่ยนไปแทบสิ้นเชิง สำหรับคุณพ่อลูกอ่อน ดีเจแมน พัฒนพล เพราะนอกจากจะตัดสินใจเลี้ยงลูกด้วยตัวเองแล้ว ยังอาสาทำหน้าที่ต่างๆ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระภายในบ้านจากภรรยาสาว ใบเตย สุธีวัน หรือ ใบเตย อาร์สยาม อีกด้วย

โดยงานนี้ ดีเจแมน ได้เผยให้ฟังว่า ช่วงนี้อาจจะพักผ่อนน้อยไปหน่อย เนื่องจากต้องปรับตัวเลี้ยงลูกช่วย ใบเตย อาร์สยาม ในตอนกลางคืน ส่วนด้านภรรยาสาวยังคงมีภาวะเบบี้บลู ฮอร์โมนในร่างกายสวิง ซึ่งหากต้องทะเลาะกัน ตนก็จะเป็นฝ่ายเงียบหรือเดินออกมาเพราะเข้าใจในตัวเธอดี ทั้งนี้เธอยังมักวิตกกังวลเรื่องการเลี้ยงลูกต่างๆ คอยถามอยู่ทุกคืนว่า ตอนนี้เป็นแม่ที่ดีไหม

ดูช่วงนี้ซูบผอมลง ?
"น้ำหนักเท่าเดิมครับ แต่ว่าอาจจะพักผ่อนน้อย หน้าเลยจะเรียวหน่อยครับ"

น้องเวทย์มนเป็นไงบ้าง ?
"เลี้ยงง่ายครับ แต่ว่าค่อนข้างทานนมบ่อย อาจจะมีร้องบ้าง แต่นางจะตื่นแปลกๆ ประมาณช่วงตี 1 แล้วก็จะหลับอีกทีตอนตี 4 ตี 5 ซึ่งเป็นช่วงที่คุณพ่อตื่นมาทำงานพอดี"

หน้าที่เราทำอะไรบ้าง ?
"หลายอย่างครับ หยิบผ้าอ้อมทำทุกอย่างที่ไม่เคยทำ แต่เต็มใจทำครับ คือตั้งแต่อาบน้ำ เช็ดอึ เช็ดฉี่ อยากมีส่วนร่วม เพราะเวลาแบบนี้แป๊บเดียวมันก็ผ่านไป เหมือนเขาโตขึ้นแล้วก็อาจจะไม่ได้ทำอะไรแบบนี้ ได้อุ้ม ได้ใกล้ชิด แต่ก็ต้องดูแลความสะอาดของตัวเองสักหน่อย ปกติจะเป็นคนซกมกอ่ะ แต่ตอนนี้คือต้องอาบน้ำบ่อยมากครับ"

เรียกว่าชีวิตเปลี่ยน ?
"เปลี่ยนมากครับ"

เราคิดไหมพอมีลูกแล้วเราก็ต้องเป็นแบบนี้ ?
"ไม่เลยครับ คิดว่ามันเป็นสไตล์ใครสไตล์มัน อย่างของคนอื่นอาจจะมีแม่บ้าน แต่ของเราเองก็มี แต่เราค่อนข้างอยากใกล้ชิดเขามากๆ เลยดูแลเขาทุกฝีก้าวด้วยตัวเราเอง"

เรียกว่ามีความอดทนมากขึ้น ?
"โอ้โห้ มากเลยครับ ตั้งแต่ได้เช็ดอุจจาระลูกทุกอย่างก็เปลี่ยนไปหมดเลย จากที่เราเคยมองตรงนั้นแล้วแบบเรายอมตายเพื่อสิ่งนั้น แต่พอเราเห็นของลูกเรา เรามองดีขึ้น มันเป็นการสอนเราไปด้วย"

ส่วนใบเตยเครียดมาก ?
"เป็นเบบี้บลูมากกว่า เหมือนเป็นสภาวะแบบที่เคยเป็นเวิร์คกิ้งวูแมน ทำงานทุกวันแต่ตอนนี้ต้องอยู่แต่บ้าน เขาเลยรู้สึกเศร้าจิตเศร้าใจอะไรยังนี้"

ต้องพบแพทย์ไหม ?
"ไม่ต้องถึงขั้นนั้นคือเขาก็รู้ตัวเขาเองว่าไม่ปกติ แต่เราต้องให้กำลังใจเยอะๆ คือเดี๋ยวนี้เราจะทะเลาะอะไรกัน พอมีลูกเลยต้องเข้าใจเขาว่าฮอร์โมนเขาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา"

พอใบเตยอารมณ์ขึ้นเราจัดการยังไง ?
"ตอนแรกก็จัดการไม่ได้ แต่หลังๆ ก็เข้าใจว่าเขาเป็นเบบี้บลู ก็หายใจลึกๆ นับ 1-3,000 ต้องนับนานหน่อย เพราะเราเองก็เป็นคนใจร้อน ไม่ก็เดินหนีไป"

เหมือนตอนนี้เราใจเย็นมากขึ้น ?
"ใช่ครับ เหมือนมันฝึกเราด้วย จากที่เคยใจร้อนอยากทำอะไรก็ทำ อยากไปไหนก็ไป ตอนนี้ไม่ได้แล้ว ตอนนี้มันคือส่วนรวมแล้ว "

ลำบากไหมทั้งทำหน้าที่พ่อและสามี ?
"สำหรับผมมันไม่ลำบาก เราคิดถึงความสุขมากกว่า คือเราตั้งใจมีเขามาแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะคนคนหนึ่ง กว่าเราจะเลี้ยงให้เขาโตได้มันต้องมีหลายๆ อย่างรวมกัน ช่วงแรกเอาตรงๆ เราไม่รู้เลยว่าทำไมผื่นขึ้น ลูกไม่ถ่าย ตัวร้อนเป็นอะไรหรือเปล่า ตอนนั้นคือเครียดจนทานข้าวไม่ได้ แต่ตอนนี้ก็โอเคขึ้นแล้ว"

โมเมนต์น่ารักระหว่าง ดีเจแมน กับ น้องเวทย์มน

เราทึ่งในตัวภรรยาเราไหม ?
"ทึ่งครับ เขาจะถามทุกคืนว่า หนูเป็นแม่ที่ดีไหม ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ไม่น่าเชื่อ เราก็จะบอกว่าคุณทำดีแล้ว ไม่ต้องไปเกร็งมากว่าน้ำนมจะมีหรือไม่มี ซึ่งจริงๆ แล้วเขามี แต่เขาไปกังวลว่าจะไม่มี และแอบห่วงสวยด้วย คือเขาก็เป็นแม่ที่ดีในฉบับใบเตย อาร์สยามได้"

มีผู้ช่วยไหม ?
"มีครับ คือตอนนี้เราเริ่มออกไปทำงานกันแล้ว ใบเตยก็ได้ออกไปทำงานบ้าง ให้เขาได้รีแล็กซ์สักพักหนึ่ง ก็จะดีกว่าไปเครียดตลอดเวลา"

เรามีโมเมนต์หวงลูกยัง ?
"ยังไม่มีหวงอะไรมาก ก็จะดูแลเรื่องความสะอาดความปลอดภัยมากกว่า"

จะพาคุณแม่ไปเปิดหูเปิดตาไหม ?
"คือช่วงนี้มันยังก้ำกึ่งว่ายังไง แต่ที่คิดไว้กะว่าจะเเพลนเที่ยวในประเทศไทยสัก 3 เดือน จะไปในที่ของเพื่อน พี่ น้องเราทั้งหมด อยากไปหลายที่มาก"

คุณย่าเห่อไหม ?
"คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายดีกว่าครับ มาจนต้องมีบัตรคิว (หัวเราะ) อย่างคุณปู่ จากปกติไม่ค่อยไปไหน แต่พอมีหลานคือมาหาทุกวัน คุณย่าก็มีทุกวัน มองเขาเป็นศูนย์รวมของครอบครัวคนใหม่ ก็ถือว่าดี ตอนนี้แม่ไม่รักเราแล้ว ไปรักหลานมากกว่า"

เห็นรับขวัญหลานด้วย ?
"รับขวัญกันทุกคนครับ เขาก็เตรียมดูแลกันในแบบเชิงลึกด้วย ในส่วนของสมบัติพัสถาน ตอนนี้ไม่ต้องสัมภาษณ์ผมกับใบเตยละ ไปสัมภาษณ์เวทย์มน ตอนนี้นางมีที่ดินเยอะมาก"

กลัวไหมผู้ใหญ่จะสปอย ?
"ไม่หรอกครับคือตอนนี้เด็กยังไม่รู้ แต่เราก็มองว่าหลังจากนี้แต่ก่อนประกันชีวิต เราจะเขียนชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นคุณแม่ หรือน้องสาว แต่ตอนนี้ก็เป็นชื่อลูก เพราะในอนาคตเรารู้ว่าเขาต้องดูแลตัวเอง แต่เราจะเลี้ยงเขาเหมือนแม่ที่เลี้ยงเรามา เราไม่ใช่คนรวย ขณะที่ใบเตยก็เป็นผู้หญิงสู้ชีวิต ทุกคนก็ยังต้องทำมาหากิน ขนาดที่คุณยายของผมก็ยังแสดงละครจนเสียชีวิต เพราะฉะนั้นเราจะเลี้ยงลูกในแบบที่เราเป็น จะไม่สปอย คุณยายเองก็กังวลเรื่องนี้ ซึ่งเราเองก็บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง เราจะเลี้ยงเขาให้เป็นเหมือนพวกเราที่ลำบากได้ และทำมาหากิน"

บอกคุณแม่หรือเปล่าว่าอย่าเพิ่งทุ่มให้หลานหมด เพราะไม่ได้มีแค่คนเดียว ?
"ใช่ๆ เราก็พูดไปแบบนั้น แต่จริงๆ แล้ว ต้องมองอะไรกันเยอะ ใบเตยก็ต้องช้อปปิ้งน้อยลง เพราะเรามองแล้วว่าลูกเราต้องเรียนจากนี้ไปถึงระดับมหาวิทยาลัยต้องใช้อะไรเท่าไหร่ เราก็เริ่มคิดเยอะขึ้น ของส่วนตัวเราก็จะน้อยลงเรื่อยๆ"

ชื่อเวทย์มนมาจากไหน ?
"เวทย์มน คือชื่อที่ผมคิดมานานมากตั้งแต่ยังไม่มีลูก แต่ว่ามันอยู่ในหัวเรา ด้วยการที่เราไปบวช และปฏิบัติทางธรรม บทสวดมนต์ มนต์ขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ถือว่าเป็นสายขาวทั้งหมด มหานิยม ผมเลยอยากให้ลูกผมชื่อนี้ จะให้ไปชื่อบทสวดก็จะแปลกๆ หรือชื่อคาถาต่างๆ ก็จะสงสารลูก เวทย์มนเลยจะเป็นความหมายรวมๆ ของมนต์เสน่ห์ มนต์ขาว สิ่งที่ทำให้ทุกคนมีความสุข รวมถึงมงคลชีวิตเขาด้วย"

ตอนนี้เราก็พยายามสวดมนต์ให้ลูกด้วย ?
"ไม่ได้พยายามแต่คือเราสวดมานานแล้ว สวดตั้งแต่ที่เขาอยู่ในท้อง พี่สายนี้ไง เวลาอุ้มเราก็จะสวดอิติปิโส เพราะเราได้ทำสมาธิไปด้วย มันก็จะได้กับเราด้วย เพราะเกือบ 100 จบ กว่าที่เขาจะหลับ อาจจะหลับเพราะบทสวดมนต์ หรือเพราะนานก็ไม่รู้ เพราะมีความเชื่อว่าตอนเด็กๆ เขาจะมองจะยิ้มกับใครไม่รู้ ทุกบ้านพี่จะมีของขลังวางไว้หมด เพราะฉะนั้นการสวดมนต์เหมือนเป็นเกาะป้องกันสิ่งที่มองไม่เห็นด้วย"

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "ดีเจแมน" เผยวิถีคุณพ่อลูกอ่อน "ใบเตย" แอบเครียด ถามทุกคืน หนูเป็นแม่ที่ดีไหม?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook